Luật hay quy định phải khả thi?

(VOH) - Hớp miếng trà, Tư hưu trí có vẻ bức bối lắm khi hỏi mấy ông bạn già: “Nè mấy ông thấy sao?

Tui thấy để nâng cao hiệu quả xử phạt qua hệ thống camera, mới đây Cục Cảnh sát giao thông đề nghị người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng để cảnh sát dễ dàng hơn trong xử phạt vi phạm, đồng thời tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần”.

Ba thợ hồ nghe hỏi liền thở dài: “Cỡ như tui đây nè, dành dụm tiền mua được chiếc xe là đã cạn hầu bao rồi, huống hồ số đông trong xã hội mình, còn nhiều người chạy ăn từng bữa thì có dư miếng nào để có tiền trong tài khoản ngân hàng?”.

Hai Sài Gòn tiếp lời Ba thợ hồ: “Đúng rồi! Công chức, công nhân… người ta đi làm, mở tài khoản ngân hàng chỉ để lãnh lương! Còn lại đa số là nông dân, người lao động… họ đâu cần mở tài khoản?

Thiệt mắc cười quá, mà có mở tài khoản, hỏng lẽ, mấy ông chạy xe ôm, mấy bà mấy chị bán hàng rong bằng xe máy lúc nào cũng phải có tiền trong tài khoản ngân hàng? Chưa kể là khi mở tài khoản rồi họ rút hết tiền, hoặc họ mở tài khoản để đối phó với quy định rồi sau đó họ khóa tài khoản thì sao? Rồi việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của các tổ chức tín dụng thì như thế nào? Vậy liệu có luật nào cho phép xâm nhập bí mật ngân hàng của tổ chức hay cá nhân không ta? Nói chung là lằng nhằng, phức tạp thêm thủ tục này kia, tui thấy coi bộ rắc rối và phức tạp nghen?!

Nghe mấy ông bạn già phân trần nãy giờ, Tư hưu trí cho biết: Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc đã xảy ra khoảng 8.000 vụ tai nạn giao thông, làm 3.755 người chết, bị thương gần 6.200 người.

So với cùng kỳ năm 2018, giảm khoảng 1.000 vụ, giảm 428 người chết, giảm hơn 860 người bị thương. Trong đó, hơn 98% vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường bộ. Tuy là số vụ tai nạn giao thông và người chết giảm so với năm ngoái, nhưng mấy ông biết không, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn, ma túy diễn ra đáng báo động.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 230 trường hợp lái xe vi phạm về ma túy, gần 73.200 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Tư hưu trí trầm ngâm nói tiếp: “Ai cũng đau lòng, nhức nhối khi nghe những thông tin này! Tui thấy mấy anh cảnh sát giao thông không ngại mưa nắng làm nhiệm vụ của mình! Nhưng mà để chấn chỉnh và quản lý xe máy nhằm hạn chế tai nạn giao thông, phía công an cần tháo gỡ những vướng mắc trong khâu thực hiện, thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng. Cụ thể, ngân hàng phải có quy định về mở tài khoản; tài khoản được mở phải có tiền.

Việc xử phạt của Cảnh sát giao thông cũng cần phải có một văn bản chung thống nhất giữa các bên để thực hiện. Mấy ông cũng thấy, ở Việt Nam mình, đa phần sống nghề nông, nhiều người ở vùng sâu vùng xa không có nhiều cơ hội lập tài khoản ngân hàng, đề xuất này tui nghĩ sẽ gây phiền phức! Bởi vậy, tui là tui rất tán đồng ý kiến của Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng – Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông. Ổng nói rằng đây mới là định hướng cho tương lai, Cục xin đề xuất để xin ý kiến. Nếu nhận được nhiều sự đồng tình và có khung pháp lý rõ ràng, mấy ổng mới bắt tay xây dựng chứ chưa bổ sung ngay để áp dụng.

Nghe vậy, Ba thợ hồ liền vỗ đùi cái chát, giọng tâm đắc: “Phải vậy chứ? Luật hay quy định gì cũng phải khả khi và hợp lòng dân!”

Hai Sài Gòn choàng tay, vỗ vai Ba thợ hồ cười, nói: “Mấy ông yên tâm đi, Nhà nước mình làm gì cũng nghĩ cho dân! Ích nước lợi nhà thì mới làm mấy ông ơi…”.