88% doanh nghiệp gia tăng tuyển nhân sự trong những tháng cuối năm 2022

(VOH) - Chiều 9/8, ManpowerGroup Việt Nam công bố kết quả khảo sát xu hướng tuyển dụng của doanh nghiệp những tháng cuối năm 2022.

Khảo sát được thực hiện trên hơn 100 nhà tuyển dụng thuộc 21 ngành nghề khác nhau trên toàn quốc. Theo khảo sát, doanh nghiệp trong nước kỳ vọng hoạt động tuyển dụng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong hai quý cuối năm 2022.

Nhu cầu tuyển dụng trong các lĩnh vực sản xuất và chế biến chế tạo, bán sỉ, bán lẻ và thương mại, tài chính – ngân hàng, dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, xây dựng, dịch vụ lưu trú, ăn uống và giải trí và bất động sản tiếp tục tăng lên. Trong số các đơn vị tham gia khảo sát, 88% doanh nghiệp có ý định gia tăng tuyển dụng hay duy trì số nhân sự hiện tại – giảm nhẹ so với tỉ lệ tương ứng của hai quý đầu năm 2022 là 95%. Có đến gần 50% doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng các vị trí chuyên viên có ít nhất từ 6 tháng kinh nghiệm trở lên và khoảng 24% doanh nghiệp tham gia khảo sát  đang cần tuyển lao động phổ thông.

88% doanh nghiệp gia tăng tuyển nhân sự trong những tháng cuối năm 2022 1
Nhu cầu tuyển dụng trong các lĩnh vực sản xuất và chế biến chế tạo, bán sỉ, bán lẻ và thương mại, tài chính – ngân hàng, dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, xây dựng, dịch vụ lưu trú, ăn uống và giải trí và bất động sản tiếp tục tăng lên

Cũng theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đang đối mặt với thách thức trong tuyển dụng với 57% công ty thừa nhận việc tuyển dụng gặp không ít khó khăn.Kỹ năng ngoại ngữ đang dần trở thành một yêu cầu cần có đối với người lao động tại nơi làm việc. Tuy vậy, có đến 24% công ty tiết lộ tỷ lệ nhân viên sử dụng thành thạo tiếng Anh rất thấp. Đáng lưu ý, 30% đơn vị thừa nhận chưa đến 10% người lao động của họ có đủ năng lực tiếng Anh cần thiết để làm việc.Sử dụng lao động thời vụ/bán thời gian đang trở thành một chiến lược cung ứng nhân lực quan trọng và được các quốc gia áp dụng ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Xu hướng lao động này cũng được phản ánh qua kết quả khảo sát. Có tới 45% công ty tham gia khảo sát cho biết họ có ý định sử dụng lao động thời vụ/bán thời gian trong ba đến sáu tháng tới.

Nhằm giải quyết những thách thức trong tuyển dụng, 22% doanh nghiệp khảo sát có kế hoạch sử dụng dịch vụ Tuyển dụng nhân sự cấp cao trong thời gian tới. Theo sau đó, dịch vụ Cho thuê lại lao động cũng được các doanh nghiệp cân nhắc trong chiến lược bổ sung nhân sự của mình, với tỷ lệ lựa chọn là 16%.