Bản tin Đầu tư - Tài chính 26/5: Nhà đầu tư kì vọng chứng khoán có thể hồi phục

Đội ngũ phân tích của nhiều công ty chứng khoán chỉ ra nhiều điểm tích cực, chuyển xu hướng ngắn hạn của VN-Index sang xu hướng tăng.

Nhà đầu tư kì vọng chứng khoán có thể hồi phục

Sau khi khoán chứng kiến phiên tăng mạnh tới 35,05 điểm (+2,84%) lên 1.268,43 điểm trong ngày 25/5, đội ngũ phân tích của nhiều công ty chứng khoán chỉ ra nhiều điểm tích cực, chuyển xu hướng ngắn hạn của VN-Index sang xu hướng tăng.

Điểm tích cực được phía Chứng khoán MB (MBS) chỉ ra là thị trường  phiên tăng thứ 2 liên tiếp trong chuỗi tăng 5/7 phiên gần nhất. Tính từ mức đáy ngày 17/5 chỉ số VN-Index đã tăng hơn 109 điểm (+9,46%), đây đang là nhịp phục hồi tốt nhất kể từ đầu tháng 4.

Trong phiên vừa qua thanh khoản toàn thị trường chứng khoán đã được cải thiện rõ rệt với 19.688 tỉ đồng, tăng 47% so với phiên liền trước, dòng tiền vào thị trường lên mức cao nhất trong 8 phiên vừa qua.

Bản tin Đầu tư - Tài chính ngày 26/5: Nhà đầu tư kì vọng chứng khoán có thể hồi phục 1
Sau nhiều phiên sụt giảm, tổng lượng tiền giao dịch mua bán cổ phiếu trong phiên 25-5 đã tăng trở lại, dấu hiệu nhiều nhà đầu tư đã quay lại thị trường - Ảnh: TTO

Những hậu quả của HPG trên thị trường chứng khoán

Trong phiên giao dịch ngày 24/5, những thông tin chia sẻ tại một sự kiện cùng ngày từ ông chủ tịch Hòa Phát khiến sang phiên chiều nhóm cổ phiếu ngành thép trên thị trường chứng khoán lao đao, bị bán tháo và giảm giá mạnh, có nhiều thời điểm nhiều mã cổ phiếu bị rơi xuống mức giá sàn. Sang phiên giao dịch sáng ngày 25/5, hệ lụy này tiếp tục với nhóm cổ phiếu ngành thép, đặc biệt là mã cổ phiếu HPG của Hòa Phát, có thời điểm giảm đến 5,3%. 

Trên thực tế, phiên giao dịch chứng khoán chiều ngày 25/5 trên sàn HSX, khi toàn thị trường chuyển mạnh sang sắc xanh tăng điể, mã cố phiếu HPG không thể xanh được. Đến kết phiên khi chỉ số VN-Index tăng mạnh hơn 35 điểm tương ứng mức tăng 2,84%, mã HPG vẫn còn giảm giá 1,3%. 

Tuy nhiên, đây có thể xem là sự công bằng khi dường như chỉ còn mã HPG bị giảm giá trong một chiều điểm số VN-Index và thanh khoản trên HSX đã bùng nổ theo đà, còn lại hầu hết các mã cổ phiếu ngành thép như HSG, NKG, TVN… đều chuyển sang sắc xanh.

Giá trị đồng tiền điện tử LUNA chỉ còn nằm ở lòng tin

Sau cú sập khiến nhiều nhà đầu tư trắng tay, phản ứng bất ngờ ở thị trường là hàng loạt nhà đầu tư nhao nhao "bắt đáy" để kiếm lời khi đồng tiền ảo này tăng trở lại. 

Theo Cục Điều tra Tài chính của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc, ngày 6/5 - thời điểm trước khi xảy ra cú sập, có 100.000 người nước này giữ LUNA với tổng tài sản khoảng 3,17 triệu token. 

Thế nhưng đến nay, có đến 280.000 người Hàn Quốc sở hữu LUNA. Số token này trị giá khoảng 34 tỉ won (27 triệu USD), tương đương 0,08% lượng tài sản ảo của cả nước.

Như vậy, có thêm khoảng 180.000 người dân nước này đã mua LUNA trong giai đoạn đồng tiền số này sụt giảm với kỳ vọng thu được lợi nhuận trong ngắn hạn.

Bản tin Đầu tư - Tài chính ngày 26/5: Nhà đầu tư kì vọng chứng khoán có thể hồi phục 2
Cập nhật giá 10 mã tiền ảo chốt phiên 25/5. 

Đồng Luna không có bất kỳ nhà nước, ngân hàng hay tổ chức quốc tế nào đứng ra đảm bảo giá trị của nó. Trước đây, Luna đang là một đồng tiền ảo có giá trị, được trao đổi mua bán tương đối mạnh trên thị trường nhưng bỗng chốc nó hạ giá gần như bằng 0. Điều này cũng phản ánh đúng giá trị thực của đồng tiền ảo, đó là không có gì đảm bảo đằng sau nó cả". 

Xuất khẩu tăng cả lượng và chất

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu (XK) hàng hóa của Việt Nam vẫn tăng trưởng cao và ổn định. Tính đến ngày 15/5, XK đạt trên 135 tỉ USD, tăng đến 15,5% tương ứng tăng 18 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam dự báo đạt kim ngạch XK năm 2022 từ 42 - 43,5 tỉ USD. Con số này theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường là căn cứ vào các yếu tố như: Dự báo tổng cầu dệt may năm 2022 của thế giới tăng khoảng 3%

Bên cạnh đó, lĩnh vực XK thủy sản cũng ghi nhận kỷ lục kim ngạch trong 5 tháng qua với kim ngạch 3,65 tỉ USD, tăng gần 47% so với cùng kỳ năm 2021, tương đương với con số tăng tuyệt đối 1,16 tỉ USD. 

Mặc khác, DN ngành nội thất Việt Nam hiện đã kín đơn hàng cho đến quý 3, thậm chí là hết năm 2022. Nếu giữ được bình quân kim ngạch XK đạt khoảng 1,5 tỉ USD/tháng như hiện nay thì kế hoạch đặt ra của ngành gỗ là khoảng 16,5 tỉ USD cuối năm 2022 hoàn toàn khả thi.

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/