Bản tin tài chính 16/5: Giá vàng giảm sốc khiến người mua lỗ nặng

VOH - Chỉ sau 1 tuần mua vàng, nhà đầu tư trong nước lỗ "khủng". Kim loại quý thế giới cũng ghi nhận đà giảm kỷ lục trong suốt 3 tuần qua.

Nếu mua vàng tại Tập đoàn DOJI vào phiên 8/5 với giá 70,45 triệu đồng/lượng và bán ra vào phiên 15/5, nhà đầu tư lỗ 1,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, người mua vàng tại Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC thua lỗ 1,95 triệu đồng/lượng.

BẢN TIN TÀI CHÍNH 16/5: Giá vàng giảm sốc khiến người mua lỗ gần 2 triệu đồng/lượng 1
Ảnh minh họa.

Giới chuyên gia nhận định, giá vàng đang bị ảnh hưởng bởi áp lực bán kỹ thuật sau khi giảm xuống dưới mức hỗ trợ kim loại quý - 1.830 USD/oz. Kim loại quý này cũng chịu tác động của đồng đôla Mỹ cao hơn. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex cuối cùng ở mức 1.809,90 USD/oz, giảm hơn 70 USD trong tuần.

Ông John Kerry: Việt Nam hãy nắm bắt cơ hội đầu tư vào chuyển đổi năng lượng

Ông Kerry cho biết quyết tâm của Tổng thống Biden trong việc thúc đẩy nỗ lực toàn cầu để nhắm tới mục tiêu nhiệt độ nền của thế giới không tăng thêm 1,5 độ C trong 5 năm tới. Ông cũng chia sẻ rằng khi còn là Ngoại trưởng đã rất quan tâm tới vấn đề hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam và việc chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam và đã nhiều lần thăm Việt Nam để trao đổi về vấn đề này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam xác định ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề trọng tâm, cấp bách, vừa là thách thức, vừa là cơ hội để chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh, bền vững.

Đặc phái viên Kerry bày tỏ ấn tượng trước cam kết của Việt Nam tại COP 26, cách tiếp cận của Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu, cho rằng cộng đồng quốc tế cũng ủng hộ Việt Nam trong quá trình này với nhiều nguồn tài chính Việt Nam có thể khai thác.

Lãi suất tiền đồng tăng

Ngày 14/5, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) áp dụng lãi suất huy động tiết kiệm mới tăng khoảng 0,1 - 0,3%/năm, cụ thể 6 tháng lên 6%/năm, 9 tháng lên 6,5%/năm, 12 tháng lên 7,3%/năm… Riêng gửi tiết kiệm online có mức lãi cao hơn hình thức gửi thông thường từ 0,5 - 0,85%/năm, chẳng hạn gửi 6 tháng lên 6,85%/năm, 9 tháng lên 7%/năm…

Một số ngân hàng thương mại cổ phần có tỷ lệ nhà nước chi phối gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank vẫn duy trì lãi suất huy động ở mức thấp. Lãi suất huy động của những nhà băng này duy trì cao nhất là 5,5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng, còn kỳ hạn 24 tháng là 5,3 - 5,5%/năm…

Doanh số giao dịch có xu hướng giảm nhẹ. Chẳng hạn, kỳ quan qua đêm ở mức 194.891 tỉ đồng, 1 tuần ở mức 9.824 tỉ đồng, 2 tuần ở mức 2.570 tỉ đồng, 1 tháng 626 tỉ đồng, 3 tháng 2.296 tỉ đồng.

VN-Index giảm 23% sau 6 tuần, cổ phiếu bán tháo không liên quan tới ‘sức khỏe’ doanh nghiệp

Theo thống kê mới nhất từ Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư SGI (SGI Capital), tháng 5/2022, dòng tiền đầu tư trong nước đang chịu ảnh hưởng ngắn hạn của việc siết lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp và kiểm soát dòng tiền đầu cơ bất động sản và chứng khoán.

BẢN TIN TÀI CHÍNH 16/5: Giá vàng giảm sốc khiến người mua lỗ gần 2 triệu đồng/lượng 2
Ảnh minh họa: TTO

Thị trường tài chính (TTCK) Việt Nam lọt vào top 3 các thị trường có mức giảm điểm mạnh nhất trên toàn cầu trong năm 2022 chỉ sau Nga và Hungary. Nhóm chuyên gia của SGI Capital phân tích: Lần giảm mạnh này có sự khác biệt là kinh tế Việt Nam đang có nền tảng cân đối vĩ mô vững vàng nhất trong 15 năm qua với áp lực lạm phát, tỷ giá, và lãi suất không quá lớn và trong tầm kiểm soát.

Theo SGI Capital, trong một nền kinh tế đang đi lên mạnh mẽ như Việt Nam, TTCK đang là nơi hội tụ nhiều doanh nghiệp ưu tú nhất các ngành với hiệu quả kinh doanh và triển vọng tăng trưởng vượt trội. Chỉ số VN-Index và những cổ phiếu xuất sắc sẽ tiếp tục duy trì xu hướng đi lên trong dài hạn với tốc độ trung bình 10 - 20%/năm.

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/