Đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra ngày 22/4 tới

VOH - Kế hoạch đấu thầu vàng miếng sẽ được Ngân hàng Nhà nước thông tin đến các đơn vị đủ điều kiện trong chiều nay 19/4.

Sáng 19/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng Quý 1 năm 2024.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết NHNN đang chuẩn bị đấu giá vàng miếng để tăng cường cung ứng thêm vàng cho thị trường, thực hiện theo quy định tại Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Thông tin với báo chí, ông Đào Xuân Tuấn, vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối thuộc NHNN cho biết đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về công tác đấu thầu vàng miếng SJC (NHNN đã sản xuất và có trong kho).

-8369-1686354479_860x0

Ông Tuấn cho biết thêm ngay trong chiều nay 19/4, NHNN sẽ có thông báo chủ trương đấu thầu để 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vào thứ hai tuần tới (22/4).

Sau 11 năm, NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng trở lại để tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Về chính sách thời gian tới, theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN đã lấy ý kiến các bộ, ngành, trình Thủ tướng văn bản tổng kết Nghị định 24. Theo đó, trình chủ trương nên sửa Nghị định 24.

Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, NHNN sẽ công bố kết quả.

Các doanh nghiệp phải đặt cọc để tham gia đấu thầu chậm nhất lúc 17h ngày nhận thông báo thầu.

Hiện tại có 15/26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.