Doanh nghiệp dịch vụ, du lịch bước vào cuộc “đại tuyển dụng” thời hậu Covid-19

(VOH) - Sau 2 năm bị tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19, nhân lực ngành du lịch - dịch vụ có nhiều biến động.

Để đáp ứng nhu cầu phục hồi và phát triển của ngành, các công ty, doanh nghiệp đang đăng ký tuyển dụng hàng ngàn vị trí để bù đắp cho những vị trí thiếu hụt hiện nay.

Tại “Ngày hội tuyển dụng cho sinh viên khối ngành Quản trị Khách sạn - bếp” của Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn diễn ra sáng nay 13/5, có 7 doanh nghiệp tham gia chương trình nhưng số lượng nhân sự mà các đơn vị này dự kiến tuyển dụng vào khoảng 1000 người.

Bà Võ Thị Yến Thu, Trưởng Bộ phận nhân sự, Khách sạn Mường Thanh Sài Gòn cho biết, vì tác động của dịch nên 2 năm qua các chế độ lương bổng, phúc lợi cho người lao động bị ảnh hưởng rất nhiều nên khó giữ chân họ gắn bó với doanh nghiệp.

Sau khi phục hồi, việc tuyển dụng rất khó vì có sự chuyển đổi ngành nghề và có sự cạnh tranh cao giữa các đơn vị: "Từ năm 2022, hoạt động của chuỗi khách sạn của Mường Thanh rất ổn định, năng suất phòng gần như đầy. 58 khách sạn trong và ngoài nước đều có nhu cầu nên chúng tôi đẩy mạnh tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh chung. Việc tuyển dụng ở tất cả các vị trí, từ nhân viên đến cấp quản lý. Quan trọng là các ứng viên có đủ kiến thức, kỹ năng để phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của công ty".

Doanh nghiệp dịch vụ, du lịch bước vào cuộc “đại tuyển dụng” thời hậu Covid-19 1
Ứng viên trả lời phỏng vấn Nikko Sài Gòn tại Ngày hội tuyển dụng của Trường Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn

Bà Lê Trần Nhất Anh, Giám đốc Nhân sự của Khách sạn Nikko Sài Gòn cho hay, lực lượng nhân sự của đơn vị này thời gian vừa qua cũng đã có biến động rất lớn, kể cả 2 cơ sở trong chuỗi khách sạn này tại Việt Nam như TPHCM hay Hải Phòng. Kỳ vọng của doanh nghiệp tại Ngày hội tuyển dụng lần này là tuyển được những ứng viên đủ năng lực và phù hợp với thế mạnh cá nhân: "Kinh tế Việt Nam đang hồi phục và khách cũng đã quay trở lại nên chúng toi cần một lực lượng bổ sung khoảng 100 người, chưa kể lao động thời vụ. Mức thu nhập tùy vào vị trí và khả năng của từng em, nhưng mức khởi điểm cũng 7 triệu rưỡi".

So với nhóm ngành khách sạn - lưu trú, lĩnh vực bếp và nhà hàng hiện tại cũng đang “khát” lao động khi nhiều chuỗi nhà hàng, ẩm thực đã phục hồi kinh doanh, đáp ứng nhu cầu ăn uống tăng cao của thực khách. Bà Lâm Nguyệt Thúy, Trưởng Bộ phận Tuyển dụng nhân sự Công ty Cổng vàng (Golden Gate) cho biết, thành lập từ năm 2005, hiện đơn vị đã xây dựng và phát triển thành chuỗi hệ thống 400 nhà hàng phủ kín từ Bắc vào Nam với nhiều thương hiệu như King BBQ, Sushi Kei, Seoul Garden…

Việc tuyển dụng nhân sự được triển khai từ đầu năm đến nay, khi mà quá trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội được đẩy mạnh sau khi Chính phủ gỡ bỏ các điều kiện phòng dịch khắt khe được triển khai trước đó: "Chúng tôi đang tuyển khá nhiều vị trí từ nhà hàng tới thực tập sinh của khối văn phòng. Golden Gate đang mở rộng nhiều nhà hàng mới nên rất cần nhân lực từ tất cả các khâu, phụ bếp, phục vụ, quản lý, pha chế… Trung bình mỗi tháng, chúng tôi tuyển từ 1000 - 1.500 nhân viên".

Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn cho biết, thời gian qua, trường luôn chủ động xây dựng các chương trình liên kết - hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm mang đến cho sinh viên, cựu sinh viên cơ hội giao lưu gặp gỡ với những nhà tuyển dụng uy tín, nắm bắt những vị trí nghề nghiệp phù hợp với chuyên ngành học tập, đặc biệt trước bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi với cuộc “đại tuyển dụng” quy mô lớn trên toàn quốc hậu Covid 19.

Điều này mở ra cơ hội lớn cho bạn trẻ, sinh viên mới tốt nghiệp có dịp thử sức mình và khả năng gắn bó với môi trường lao động dồi dào của lĩnh vực Du lịch, Khách sạn – Nhà hàng.

Tác động của dịch Covid-19 khiến cho sự dịch chuyển của nhân lực ở các doanh nghiệp trong ngành du lịch - dịch vụ rất lớn, kể cả các vị trí quản lý cấp cao lẫn nhóm nhân viên, phục vụ. Các chuyên gia cũng nhìn nhận, cuộc “đại tuyển dụng” này cũng là bước sàng lọc nhân sự, chế độ đãi ngộ và thu hút người tài ở các doanh nghiệp trong ngành.