Techcombank hợp tác Amazon Web Services

Ngày 15/9, Techcombank công bố đã lựa chọn Amazon Web Services, công ty thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com, làm đối tác cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) sẽ khai thác hiệu quả thế mạnh các dải dịch vụ điện toán đám mây sâu rộng của AWS để hiện thực hóa tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”, từ đó thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo mới, và tạo điều kiện cho người dân Việt Nam, các doanh nghiệp và tập đoàn tăng trưởng bền vững. Thỏa thuận hợp tác dài hạn sẽ tập trung nâng cao năng lực điện toán đám mây cho cán bộ nhân viên của ngân hàng, nhằm trang bị năng lực tiếp cận và ứng dụng thành thạo dịch vụ đám mây hàng đầu thế giới của AWS, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa đội ngũ công nghệ thông tin và đơn vị kinh doanh để phát huy năng lực sáng tạo nhanh chóng và liên tục. Cùng với AWS, Techcombank sẽ bảo đảm tính ổn định và khả năng mở rộng của hệ thống công nghệ, từ đó cung ứng dịch vụ tài chính số tốt nhất đến khách hàng, đồng thời tuân thủ cao nhất quy định về bảo mật và an toàn.

Tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank đòi hỏi năng lực triển khai các dịch vụ mới một cách nhanh chóng, khác biệt tới khách hàng trên quy mô lớn với chi phí hiệu quả. Phát huy tầm nhìn đó, cũng như định vị sự khác biệt trên thị trường, Techcombank xác định công nghệ điện toán đám mây là một phần không thể thiếu trong chiến lược và kế hoạch thực thi của ngân hàng. Techcombank sẽ dịch chuyển phần lớn các ứng dụng từ trung tâm dữ liệu của ngân hàng lên AWS, nhằm phát huy thế mạnh về khả năng mở rộng của điện toán đám mây, và xây dựng nền tảng dữ liệu tích hợp để tối ưu hóa tính năng phân tích dữ liệu trên Cloud. Nền tảng này sẽ hỗ trợ ngân hàng việc ra quyết định theo thời gian thực tại [real-time], tăng cường khả năng am hiểu khách hàng, thúc đẩy sáng tạo sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời cải thiện dịch vụ khách hàng và trải nghiệm trực tuyến. 

Trong một phần thỏa thuận hợp tác giữa Techcombank và AWS, AWS sẽ hỗ trợ Techcombank xây dựng và thúc đẩy các chương trình sáng tạo và phát triển nhân lực số hóa. Những năng lực mới này sẽ giúp ngân hàng thích ứng nhanh hơn với các yêu cầu của khách hàng, rút ngắn thời gian triển khai giải pháp tới khách hàng, giúp gia tăng sự khác biệt của Techcombank với các tổ chức dịch vụ tài chính khác trên thị trường. 

Khách hàng giao dịch tại chi nhánh của Techcombank.
Khách hàng giao dịch tại chi nhánh của Techcombank.

Techcombank luôn tiên phong và dẫn dắt trong ứng dụng công nghệ, các tiêu chuẩn quốc tế và giải pháp tài chính mới cho hoạt động ngân hàng (đơn cử như Basel II, IFRS9, Zero Fee). Trong bối cảnh lĩnh vực dịch vụ tài chính tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, Techcombank đang hợp tác chặt chẽ cùng AWS để phát huy lợi ích điện toán đám mây, từ đó, hoàn thiện và thúc đẩy áp dụng điện toán đám mây trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. 

Trên hành trình hiện thực hóa tầm nhìn “chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”, Techcombank còn đầu tư vào các chương trình đào tạo để nâng cao năng lực cho nhân viên, phát triển đội ngũ nhân tài khi ngân hàng dịch chuyển thành công lên AWS. Để thúc đẩy môi trường sáng tạo, đồng thời xây dựng lực lượng kế cận cho tương lai, Techcombank đang tối ưu hiệu quả từ các chương trình đào tạo của AWS, bao gồm AWS Skills Guild, một chương trình hỗ trợ kỹ năng toàn diện được thiết kế để phát triển năng lực điện toán đám mây, cho 700 cán bộ nhân viên. Tất cả nhân viên của ngân hàng sẽ được tham gia các khóa đào tạo cơ bản về điện toán đám mây trên nền tảng số.

Các giảng viên AWS sẽ trực tiếp giảng dạy nâng cao năng lực cho 2.000 lượt học viên trong 24 tháng tới. Techcombank sẽ cung cấp các khóa đào tạo nền tảng Cloud Practitioner được cấp chứng chỉ AWS cho các nhân viên phi kỹ thuật, trong lúc, các khóa đào tạo dành cho các nhân viên kỹ thuật sẽ chuyên sâu về kỹ thuật chuyển đổi lên đám mây. Các chương trình đào tạo kỹ thuật có nhiều cấp độ, từ trung bình đến nâng cao, bao trùm các chủ đề về kiến trúc, phát triển ứng dụng, máy học và bảo mật. Sáng kiến của Techcombank bao gồm thành lập mạng lưới Cloud Champion, được dẫn dắt trong giai đoạn đầu bởi 25 nhân viên là chuyên gia hàng đầu về đám mây, để hướng dẫn tăng cường năng lực nhóm và huấn luyện các đồng nghiệp kỹ năng đám mây nhằm thúc đẩy sáng tạo.

Techcombank còn ứng dụng mạng lưới Đào tạo AWS để kết nối và tuyển dụng nhân tài cho ngân hàng. Các hoạt động mà ngân hàng tổ chức bao gồm hội chợ việc làm trực tuyến và các chiến dịch tuyển dụng tập trung vào sinh viên mới tốt nghiệp đại học đã hoàn thành chứng chỉ đào tạo AWS. Cuối năm nay, ngân hàng sẽ tổ chức Diễn đàn Đối thoại cấp cao AWS – Techcombank trên nền tảng trực tuyến, nơi lãnh đạo hai doanh nghiệp trao đổi về tương lai của công nghệ tại Việt Nam, cũng như về các cơ hội việc làm rộng mở tại Techcombank cho các nhân tài Việt Nam.

“Trang bị cho đội ngũ nhân viên Techcombank kỹ năng điện toán đám mây AWS là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn nhằm tạo động lực cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức phát triển bền vững và bứt phá thành công” - ông Jens Lottner, Tổng giám đốc của Techcombank, cho biết, “Cùng với việc xây dựng năng lực điện toán đám mây và ứng dụng các dịch vụ AWS, chúng tôi nâng cao sức mạnh ổn định của hệ thống, từ đó có thể tập trung sáng tạo các sản phẩm và dịch vụ tài chính nhanh hơn để giải quyết các nhu cầu của khách hàng và nâng cao giá trị sống của cộng đồng.”

“Đây là sự kết hợp của tầm nhìn táo bạo, của ban lãnh đạo quyết đoán, và, AWS là một công thức hoàn hảo để giúp không chỉ chuyển đổi ngành tài chính hiệu quả, mà còn nâng giá trị cuộc sống. Techcombank là một minh chứng cho sự kết hợp này, và AWS rất tự hào khi được hợp tác với Techcombank trên hành trình chuyển đổi đầy tham vọng. Techcombank đang khai thác hiệu quả thế mạnh về dải dịch vụ sâu rộng, khả năng vận hành ổn định cao cùng bảo mật mạnh mẽ của AWS để thúc đẩy sáng tạo nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh lợi ích về công nghệ khác biệt, chúng tôi cũng vui mừng khi mở rộng sự hợp tác hướng tới phát huy văn hóa doanh nghiệp, nâng cao năng lực nhân viên, đào tạo thường xuyên và các hỗ trợ toàn diện khác. Nhờ đó giúp Techcombank xây dựng được đội ngũ nhân tài về điện toán đám mây để sáng tạo và triển khai các sản phẩm dịch vụ tài chính mới, giúp khách hàng tại Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng vượt trội", ông Conor McNamara, Giám đốc điều hành của AWS ASEAN, phát biểu.