Giải đáp thắc mắc: Bầu có nên uống cam thảo hay không?

(VOH) – Cam thảo không chỉ là một vị thuốc mà nó còn được sử dụng để chế biến bánh kẹo, làm nước uống rất phổ biến. Vậy cam thảo có phù hợp với người mang thai và bà bầu có nên uống cam thảo không?

Bên cạnh một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý thì chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai cũng vô cùng quan trọng. Các bà mẹ luôn phải tìm kiếm và lựa chọn những sản phẩm an toàn cho cả mẹ và bé sử dụng. Thế nhưng, trong vô vàn những sản phẩm khác nhau, nhiều mẹ bầu đang băn khoăn vì không biết bà bầu uống cam thảo được không?

1. Mẹ bầu uống cam thảo được không?

Cam thảo là một vị thuốc rất phổ biến trong Đông y, cam thảo có vị ngọt, tính bình, vì thế, ngoài việc được dùng như một vị thuốc, cam thảo còn được sử dụng để chế biến bánh kẹo và làm thức uống.

Có thể nói, cam thảo khá lành tính và an toàn cho tất cả mọi người nếu biết cách sử dụng, tuy nhiên, với phụ nữ mang thai cảm thảo lại được xem như một loại thảo dược không an toàn và cần được hạn chế, thậm chí là không nên sử dụng.

bau-co-nen-uong-cam-thao-voh-0
Bà bầu được khuyến nghị là không nên dùng cam thảo trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Người bình thường nếu sử dụng cam thảo với một khối lượng trên 20g, loại thảo dược này có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống thượng thận, gây ra các vấn đề về tim, huyết áp, gây đau đầu.

Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai sử dụng cam thảo vượt quá lượng cho phép, chúng có thể sẽ làm phá vỡ khả năng ngăn chặn hormone stress từ mẹ bầu đến thai nhi qua nhau thai, dẫn đến tình trạng tăng hormone stress trong cơ thể bé ngay khi còn trong bụng mẹ.

Xem thêm: 10 thực phẩm dễ gây sảy thai, các mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn

2. Những lý do mẹ bầu không nên uống cam thảo

Một vài nghiên cứu đã được thực hiện về những tác động của cam thảo đối với sức khỏe của mẹ và bé, kết quả cho thấy, nếu mẹ bầu ăn nhiều hoặc uống cam thảo quá nhiều có thể sẽ dẫn đến một số vấn đề thai kỳ sau đây:

2.1 Con sinh ra kém thông minh hoặc hung hăng

Một nghiên cứu đăng trong tạp chí American Journal of Epidemiology cho thấy, mẹ bầu ăn nhiều cam thảo trẻ sinh có nhiều khả năng khó dạy bảo và hung hăng hơn.

Ngoài ra, nếu mẹ bầu uống cam thảo nhiều trong thời kỳ mang thai có thể sẽ ảnh hưởng đến hành vi và chỉ số IQ của bé, chẳng hạn như chậm phát triển về nhận thức, khả năng ghi nhớ kém, có thể gặp phải chứng rối loạn tăng động thiếu chú ý...

2.2 Dậy thì sớm

Một số nghiên cứu cho thấy, các bé gái được sinh ra từ những bà mẹ ăn nhiều cam thảo trong thời kỳ mang thai thường dậy thì sớm hơn so với những bé gái có mẹ ăn ít hoặc không ăn cam thảo.

Xem thêm: Những dấu hiệu dậy thì ở bé gái có thể ba mẹ đã bỏ qua!

3. Để tiêu thụ cam thảo an toàn mẹ bầu cần làm gì?

Theo một số chuyên gia sức khỏe, cam thảo được xếp vào mục “không được khuyến nghị” cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu thỉnh thoảng bạn chỉ ăn một lượng nhỏ, chẳng hạn như một viên kẹo hương cam thảo, một phần của kem cam thảo... thì sẽ không gây nhiều nguy hiểm.

bau-co-nen-uong-cam-thao-voh-1
Nếu muốn sử dụng cam thảo trong thai kỳ mẹ bầu cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ (Nguồn: Internet)

Trong Đông y, liều lượng khuyến nghị để sử dụng cam thảo là từ 6 – 12 gram/ngày và không vượt mức tối đa 20 gram. Đối với phụ nữ mang thai con số này dao động trong khoảng từ 4 – 6 gram/ngày.

Nguyên tắc sử dụng cam thảo an toàn chính là không dùng liên tục trong thời gian dài. Phụ nữ mang thai có thể thỉnh thoảng ăn một vài sản phẩm có chứa cam thảo nhưng không được ăn thường xuyên và tuyệt đối không sử dụng cam thảo như một vị thuốc trị bệnh.

Ngày nay, trong một số loại cam thảo đen chứa thành phần các loại thảo dược cây hồi, trong khi một vài sản phẩm khác lại chứa cả hai thành phần cam thảo và cây hồi. Vì vậy, các mẹ bầu nên đọc các thành phần của cam thảo đen trước khi quyết định ăn. Đặc biệt nên tránh những loại sản phẩm có các thành phần được liệt kê như “chiết xuất cam thảo” hoặc “chiết xuất từ rễ cam thảo”.

Như vậy, dù là thảo dược có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng cam thảo lại không an toàn đối với phụ nữ mang thai. Vì thế, các mẹ bầu cần hạn chế hoặc tốt nhất là không nên ăn hoặc uống các sản phẩm có chiết xuất từ cam thảo để đảm bảo sức khỏe thai kỳ của mình cũng như sự phát triển thể chất và tinh thần tốt nhất cho con.