Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á - ASEAN

(VOH) - Hôm nay, chúng ta kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (8/8/1967 - 8/8/2022).

Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập ngày 8/8/1967 với 5 nước thành viên ban đầu là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Sau 55 năm xây dựng và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một tổ chức hợp tác khu vực liên Chính phủ bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á, là một thực thể chính trị - kinh tế quan trọng ở châu Á - Thái Bình Dương; là đối tác không thể thiếu trong chính sách khu vực của các nước lớn và các trung tâm quan trọng trên thế giới.

Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á - ASEAN 1
 

Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của Hiệp hội vào ngày 28/7/1995, đánh dấu quá trình hội nhập khu vực của Việt Nam cũng như tiến trình, hợp tác, liên kết của cả khu vực. Thực tế phát triển của ASEAN gần nửa thế kỷ qua cho thấy, về tổng thể, đây là một tổ chức khá năng động và linh hoạt, biết tận dụng tối đa các ưu thế về địa chính trị, địa chiến lược và địa kinh tế, giữ vai trò cân bằng và điều hòa lợi ích các nước lớn ở khu vực, luôn tự điều chỉnh để kịp thích nghi với những chuyển biến mới ở khu vực và trên thế giới, khẳng định được giá trị tồn tại và vị thế quốc tế.

Bước vào giai đoạn mới, trong bối cảnh địa chính trị khu vực và thế giới có những biến động phức tạp, ASEAN đã chuẩn bị cho việc hình thành Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, đánh dấu bởi Tuyên bố các nhà Lãnh đạo ASEAN về định hướng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, sáng kiến do Việt Nam đề xuất và đã được thông qua tại Cấp cao ASEAN-37 (11/2020) trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Hiện ASEAN đang triển khai soạn thảo Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 theo lộ trình đã đề ra.