Y Jang Tuyn - Cánh chim của đại ngàn Tây Nguyên đã bay xa

(VOH) - Ca - nhạc sĩ Y Jang Tuyn - một cánh chim của đại ngàn Tây nguyên đã bay xa, để lại những thanh âm tươi đẹp mà anh đã dệt nên cho cuộc đời.

Bỏ lại gia đình...

Vậy là sau hai tháng đầy nghị lực trong đau đớn để chống chọi với dịch bệnh Covid-19 quái ác, dù đã được chữa trị bằng các phương pháp và phương tiện kỹ thuật y khoa mới nhất, ca nhạc sĩ Y Jang Tuyn, một biên tập viên với những chương trình âm nhạc, một giọng nói quen thuộc trên làn sóng Đài TNND TPHCM (VOH) đã vĩnh viễn ra đi lúc 8 giờ 15 phút ngày 20/09/2021, mang theo điềm đam mê mãnh liệt của mình dành cho nghệ thuật để về với đại ngàn quê hương Tây Nguyên thân yêu của mình, anh ra đi bỏ lại bố mẹ, vợ và hai con hãy còn bé bỏng.

Hơn ai hết, đây là những người đã hai tháng qua mỏi mòn trông theo bệnh tình của anh từng ngày mà không hề được vào thăm anh nơi bệnh viện dã chiến số 13 và Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM.

Ca – nhạc sĩ Y Jang Tuyn là người con của dân tộc Ba Na, sinh năm 1979 tại Gia Lai. Qua suốt hơn 20 năm ca hát, sáng tác và biên tập, dàn dựng các chương trình ca nhạc, anh từng đạt được những thành tích như: Giải ba cuộc thi Sao Mai 2001, Giải ba Tiếng hát truyền hình năm 2003. Nam ca sĩ với chất giọng đậm chất Tây Nguyên từng ghi lại dấu ấn âm nhạc qua nhiều ca khúc như Nỗi nhớ cao nguyên, Chúng tôi lính hải quân (2013), Hoan ca mùa xuân, Những bức tranh quê hương (2015), Phát hành CD “1 tuần 7 ngày” gồm những sáng tác của mình (2017)... cùng nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen của Hội Liên hiệp VHNT, Hội âm nhạc TPHCM và nhiều tỉnh thành khác.

Y Jang Tuyn - Cánh chim của đại ngàn Tây Nguyên đã bay xa 1
Ca nhạc sỹ Y Jang Tuyn 

Những ước mơ dang dở

Từ 2009 sau khi được tuyển vào làm là phóng viên, biên tập viên của Đài TNND TPHCM, ca - nhạc sĩ Y Jang Tuyn đã tham gia, thực hiện nhiều chương trình ca nhạc tạo được dấu ấn tốt đẹp, có thể kể đến các chương trình như: Tuyển chọn Giọng hát hay hàng tuần, Chân dung Âm nhạc, Tình ca đất nước, Giai điệu Trẻ, Âm nhạc tỏa sáng…Đặc biệt với chương trình Tiếng hát Nông thôn mới anh đã không ngại nắng mưa ngày đêm đi dàn dựng, biên tập, biên đạo đồng thời là đạo diễn cho chương trình mà các đối tượng tham gia là các diễn viên không chuyên ở các huyện ngoại thành.

Đi đến đâu anh cũng được các địa phương quý mến. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp, ca sĩ thân với Tuyn đều hiểu, lúc đầu anh giấu bệnh là để khán giả không phải lo lắng. Nhất là bố mẹ ở núi rừng Gia Lai không phải thấp thỏm lo âu vì người con trai duy nhất của gia đình…

Y Jang Tuyn là một người con hiếu thảo, một người chồng, người cha đầy trách nhiệm, hết mực yêu thương và chăm lo cho gia đình. Hơn thế nữa anh như một cánh chim rừng Tây nguyên đã mang lại cho đồng bào Ba Na, cho quê hương anh những niềm vui, vinh dự và cả lòng tự hào qua những gì đã gặt hái được trong sự nghiệp và tuổi đời không dài của mình. 

Anh ra đi khi tuổi đời chỉ ngoài 40, tuổi của những thăng hoa đối với cuộc đời một nghệ sĩ biểu diễn và sáng tạo, tuổi của những trái ngọt mà anh bắt đầu gặt hái được sau những nhọc nhằn gieo trồng trên cánh đồng nghệ thuật có khi đầy gai nhọn, sỏi đá chứ không phải lúc nào cũng màu mỡ phì nhiêu. Anh ra đi bỏ lại những ước mơ, khát vọng của mình, bỏ lại một người vợ trẻ đang giàn dụa nước mắt khóc thương anh bên cạnh hai cháu ở tuổi 10 và 15 với đôi mắt trẻ thơ đầy ngỡ ngàng, biết rằng từ đây mình đã mồ côi cha. Nhưng còn gì đau buồn hơn giữa cảnh tử biệt sinh ly mà người thân không được nhìn lần cuối mặt người vừa khuất? Cơn đại dịch này thật vô cùng quái ác, hỏi rằng có thể còn làm gì đau buồn hơn thế nữa!?

Y Jang Tuyn - Cánh chim của đại ngàn Tây Nguyên đã bay xa 2
Y Jang Tuyn - Cánh chim của đại ngàn Tây Nguyên đã bay xa

Đồng nghiệp, bạn bè...tiếc nuối

Anh ra đi để lại biết bao tình yêu thương, tiếc nuối không chỉ của đồng nghiệp, bạn bè mà còn của cả những Hội đoàn, cơ quan nơi anh từng cộng tác, phục vụ. Bà Lê Tú Lệ, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT TP HCM nghẹn ngào: "Hàng năm Hội đều tổ chức nhiều trai sáng tác, Tuyn từng được tham gia với tinh thần lăn xả, hỗ trợ rất lớn, đầy tinh thần đồng đội, em luôn có nụ cười rất hào sảng, truyền lửa cảm xúc sáng tác cho anh em…Nghe tin Tuyn mất tôi nghe nghẹn lòng, như xát muối vào tim vì đó là một người em, một nghệ sĩ mình rất yêu thương, một tài năng rất hào sảng, rất Tây nguyên, mà cũng rất Nam bộ...Đây là một mất mát không chỉ cho gia đình, bạn bè văn nghệ mà tôi nghĩ là cho cả phong trào âm nhạc của TP…”.

“Ca, nhạc sĩ Y Jang Tuyn đã có rất nhiều cống hiến cho VHNT của TPHCM, em đạt rất nhiều giải thưởng về ca nhạc và sáng tác, một người em, một đồng nghiệp tính tình dễ thương, đầy nhiệt huyết với nghề và có tài, tác phẩm sâu sắc; khi nhận viết bài cho Hội thì rất có trách nhiệm. Tuyn thực hiện một số chương trình như Âm nhạc tỏa sáng (phối hợp với Hội Âm nhạc), Tiếng hát Nông thôn mới… để lại nhiều dấu ấn được khán thính giả quý mến. Nghe tin Tuyn mất anh em rất đau lòng, với BCH Hội Âm nhạc và với Đài TNND TPHCM nơi anh công tác thì đây là một mất mát không nhỏ với một tài năng như anh vậy. Xin chia buồn cùng tất cả, cầu chúc cho mọi người bình an qua cơn đại dịch”, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM Nguyễn Quang Vinh nói.

Bà Thanh Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Cần Giờ chia sẻ: “Anh là một người anh luôn năng nỗ, nhiệt tình, hòa đồng, vui tính, được bà con như ở Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An hết sức yêu mến. Ỏ lĩnh vực sân khấu của chương trình Tiếng hát Nông Thôn mới, anh là một ca sĩ có tâm với nghề. Địa phương rất biết ơn anh. Xin tri ân và chia buồn cùng gia đình anh, mong anh an nghỉ, mọi người vẫn nhớ đến anh, thương tiếc anh…".

Sài Gòn Cảm Ơn - Sáng tác và trình bày Y Jang Tuyn

Nhiều năm qua khi nhắc đến những giọng ca của núi rừng Tây nguyên là người ta nhắc đến những cái tên như Y Moan, Măng Thị Hội, Siu Black, Y Zắc…và giờ đây có lẽ Y Jang Tuyn sẽ là cái tên thường được nhắc tới.

Xin chào vĩnh biệt Ca - nhạc sĩ Y Jang Tuyn, một người em, một đồng nghiệp tài năng và đầy nhiệt huyết của tôi và là một cánh chim của đại ngàn Tây Nguyên đã bay xa, để lại những thanh âm tươi đẹp mà anh đã dệt nên cho cuộc đời.

Mọi người đều nhớ đến anh với niềm thương tiếc khôn nguôi.