Tin tức pháp luật hôm nay 19/1/2022: Lừa đảo hơn 5.000 người, chiếm đoạt 100 tỷ đồng

(VOH) – Với phương thức tuyển cộng tác viên đăng bài bán bản vẽ thiết kế trên mạng, các đối tượng đã lừa đảo 5.000 người trên khắp cả nước, chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng.

Triệt phá đường dây lừa đảo hơn 5.000 người, chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng

Chiều ngày 19/1, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 41 bị can về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” dưới hình thức tuyển cộng tác viên đăng bài bán bản vẽ thiết kế trên mạng Internet – Báo SGGPO thông tin. 

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, trước đó, qua quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh đã phát hiện một đường dây tội phạm hoạt động lừa đảo qua mạng với quy mô rất lớn nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xóa.

Tin tức pháp luật hôm nay 19/1/2022: Lừa đảo hơn 5.000 người, chiếm đoạt 100 tỷ đồng 1
Các đối tượng trong đường dây lừa đảo - Ảnh: SGGPO 

Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh được cử đến 35 tỉnh, thành phố trên cả nước để thu thập thông tin, tài liệu và chứng cứ bắt giữ các đối tượng trong đường dây.

Theo đó, cầm đầu đường dây là đối tượng Lê Bá Hải (SN 1990, cư trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) cùng hơn 50 đối tượng tham gia để thực hiện hành vi lừa đảo của các bị hại ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. 

Quá trình bắt giữ, lực lượng chức năng thu giữ 1 ô tô, 64 điện thoại di động, 45 máy tính xách tay, 40 tài khoản ngân hàng và hơn 2 tỉ đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản, tài liệu liên quan. 

Tin tức pháp luật hôm nay 19/1/2022: Lừa đảo hơn 5.000 người, chiếm đoạt 100 tỷ đồng 2
Lê Bá Hải Tại cơ quan điều tra - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Theo tài liệu điều tra, từ khoảng tháng 6/2021 cho đến lúc bị bắt, Hải cùng đồng bọn đã thành lập 11 nhóm (văn phòng) hoạt động ở TP Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa theo mô hình công ty có nhiều chi nhánh. 

Để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng, 11 đối tượng làm nhóm trưởng, chịu trách nhiệm tuyển dụng, hướng dẫn, điều hành hoạt động với thủ đoạn tuyển cộng tác viên đăng bài bán bản vẽ thiết kế trên mạng, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền của cộng tác viên (người bị hại).

Đường dây này hoạt động trực tuyến rất tinh vi, sử dụng giao dịch tiền ảo để rửa tiền chiếm đoạt, sử dụng sim rác, tài khoản không chính chủ, tài khoản mạng xã hội ảo để xóa dấu vết, đối phó với các cơ quan chức năng.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định được đường dây này đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5.000 bị hại ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước với số tiền hơn 100 tỉ đồng. 

Làm bé gái 13 tuổi có thai, người đàn ông 74 tuổi lãnh 4 năm tù

Ngày 19/1, TAND TP Thủ Đức (TPHCM) tuyên phạt ông Lê Duy Hiến (74 tuổi, ngụ quận 1) 4 năm tù.

Báo TTO đưa tin, chị B. và con ruột là bé T. (SN 2006) thuê trọ gần nhà ông Hiến tại phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức. Bé T. và các trẻ em trong xóm trọ thường đến bàn ghế đá nhà ông Hiến ngồi chơi. 

Khoảng cuối tháng 5/2020, bé T. đến nhà ông Hiến chơi thì đối tượng dụ dỗ bé T. vào phòng quan hệ tình dục. Một tháng sau đó, thấy con có biểu hiện mệt mỏi, nôn ói, chị B. đưa T. đi bệnh viện khám thì phát hiện bé đã có thai khoảng 7 tuần. 

Bé T. kể lại việc bị ông Hiến xâm hại nên chị B. đến công an trình báo.  Tuy nhiên, ông Hiến không nhận tội đã giao cấu với bé gái.

Quá trình điều tra, chị B. có nguyện vọng chấm dứt tình trạng thai kỳ của bé T. do bé còn quá nhỏ và gia cảnh khó khăn. 

Cơ quan điều tra đề nghị bệnh viện làm theo nguyện vọng của chị B., đồng thời thu thập, giám định mô thai, xác định ông Hiến chính là cha của mô thai này. 

Trước những chứng cứ trên, ông Hiến mới thừa nhận việc giao cấu với bé T. (thời điểm T. đủ 13 tuổi).