Tin tức pháp luật hôm nay 20/5/2022: Lập website giả mạo Cổng thông tin Bộ công an để lừa đảo

(VOH) – Website giả mạo sử dụng tên, giao diện dễ gây nhầm lẫn với Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Phát hiện trang web giả mạo cổng thông tin điện tử Bộ Công an để lừa đảo

Ngày 20/5, Công an TPHCM cho biết, qua công tác theo dõi tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TP phát hiện trang https://2.0840113 có dấu hiệu giả mạo website của Bộ Công an (https://bocongan.gov.vn) với mục đích lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo Phòng PA05, các đối tượng mạo danh lực lượng Công an đang điều tra các vụ án (tham nhũng, rửa tiền, ma túy...) và chủ động liên hệ với một số cá nhân có liên quan đến các vụ án này để yêu cầu trình diện, đe dọa khởi tố vụ án hình sự hoặc tạm giam để điều tra; từ đó, các đối tượng đề nghị nạn nhân nếu không muốn bị khởi tố, tạm giam thì phải cung cấp các thông tin như: chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, số dư… để thanh tra tình hình tài chính.

Tin tức pháp luật hôm nay 20/5/2022: Lập website giả mạo Cổng thông tin Bộ công an để lừa đảo
Trang web giả mạo có giao diện giống với trang web cổng TTĐT của Bộ Công an - Ảnh: CAO 

Sau đó, các đối tượng sẽ gửi một mã và đề nghị các nạn nhân đăng nhập vào trang website tên miền như trên, khai báo các thông tin cá nhân và chọn mục hủy xác nhận OTP (phương thức bảo mật của ngân hàng khi thực hiện giao dịch).

Sau khi có được thông tin cần thiết, các đối tượng sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của bị hại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an TPHCM đề nghị người dân cảnh giác với phương thức, thủ đoạn trên để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đột kích lò chuyên “độ” xe cho “quái xế”

Ngày 20/5, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết, đơn vị phối hợp với Công an quận Gò Vấp vừa đột kích một lò chuyên “độ” xe cho “quái xế” ở TPHCM và nhiều tỉnh thành khác.

Báo SGGPO đưa tin, chiều cùng ngày, các trinh sát đã ập vào kiểm tra một cơ sở có tên “Red Leo Racing Shop” ở phường 11, quận Gò Vấp. Tại đây, công an phát hiện có hàng chục xe máy các loại được độ chế. Nhiều xe bị thay đổi hoàn toàn hình dạng.

Tin tức pháp luật hôm nay 20/5/2022: Lập website giả mạo Cổng thông tin Bộ công an để lừa đảo 2
Các xe "độ chế" bị phát hiện - Ảnh: SGGPO 

Chủ cơ sở cho biết, các xe này được khách từ nhiều tỉnh thành gửi về để thay đổi kết cấu. Qua kiểm tra, các xe này đều không có giấy tờ đăng ký xe. Khi công an kiểm tra các mặt hàng được bày bán tại đây, chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Lực lượng chức năng đã đưa hơn 20 xe “độ” về trụ sở để tạm giữ, phục vụ điều tra. 

Được biết, nơi này được giới chơi “xe độ” biết và thường xuyên lui tới. Nhiều “quái xế” đã đem xe tới đây độ chế, cải tạo để đua xe.

Hiện lực lượng chức năng đang điều tra mở rộng, vụ án.