Gauss là ai? Những câu nói hay, danh ngôn bất hủ của Carl Friedrich Gauss

(VOH) – Carl Gauss là một trong những nhà toán học vĩ đại nhất trong lịch sử, những câu danh ngôn của ông đã và đang trở thành ngọn đuốc dẫn lối cho những người đam mê toán học ngày nay.

Carl Gauss chính là người được mệnh danh là hoàng tử toán học, người đã giải được bài toán có niên đại 2000 năm chỉ sau một đêm. Bài toán mà ngay cả những thiên tài toán học trước đó như Archimedes hay Isaac Newton cũng chưa thể tìm ra đáp án.

1. Tiểu sử của Carl Gauss

Gauss là một trong những nhà toán học vĩ đại nhất trong lịch sử. Ông không chỉ là nhà toán học mà còn là nhà khoa học nổi tiếng nhất nước Đức. Ông đã có rất nhiều những đóng góp to lớn cho nhiều lĩnh vực như khoa học, toán học, lý thuyết số, hình học vi phân, giải tích, từ học, thiên văn học… 

Thậm chí ông còn được mệnh danh là hoàng tử toán học, bởi lẽ ông đã giải được những bài toán hóc búa nhất ngay từ khi vẫn còn là một thiếu niên. Với những thành tựu của mình, Carl Gauss còn được xếp ngang hàng với những nhà toán học vĩ đại khác trong lịch sử như Leonhard Euler, Isaac Newton và Archimedes.

Tên đầy đủ của Carl Gauss là Johann Carl Friedrich Gauß (theo tiếng Đức), được viết theo tiếng Latinh là Carolus Fridericus Gauss. Ông sinh ngày 30 tháng 4 năm 1777 và qua đời ngày 23 tháng 2 năm 1855.

Những câu danh ngôn của ‘hoàng tử’ toán học Carl Friedrich Gauss 1
Carl Gauss sinh ra tại Braunschweig

Carl Gauss sinh ra tại Braunschweig, thuộc lãnh địa Wolfenbüttel (nay là Hạ Saxony, Đức) và là con trai duy nhất của một đôi vợ chồng thuộc tầng lớp nghèo khó của nơi đây. Vì gia đình nghèo và ít học, mẹ của Carl Gauss còn không nhớ nổi ngày sinh của ông. Thế nhưng nhờ những thông tin mà mẹ đã cung cấp, Carl Gauss đã tính ra được ngày sinh chính xác của mình ngay từ khi nhỏ, qua đó ông còn khám phá ra rất nhiều phương pháp tính ngày dựa theo lịch. 

Gauss có thể được coi như một thần đồng, vì ngay từ khi mới lên ba Carl Gauss đã giúp cha mình sửa lại những phép tính sai mà ông mắc phải khi bán hàng. Ngay từ khi mới chập chững đi học, Carl Gauss đã gây ấn tượng với giáo viên khi giải được bài toán cấp số cộng trong thời gian nhanh nhất. Thậm chí Carl Gauss còn đùa rằng, ông đã học tính toán trước khi cả bắt đầu học nói. 

Năm 14 tuổi, Carl Gauss nhận được sự giúp đỡ từ Karl Wilhelm Ferdinand, một công tước vùng Braunschweig. Nhờ thế mà ông có thể theo học tại trường Collegium Carolinum (Một trong những trường học dành cho học sinh có năng khiếu đặc biệt) trong hai năm, từ 1792 đến 1794.

Carl Gauss theo học tại đại học Göttingen kể từ tháng 10 năm 1795, đây cũng chính là khoảng thời gian mà tài năng của ông bắt đầu nhận được sự chú ý.

Năm 19 tuổi, ông đã tìm ra đáp án cho bài toán hóc búa về cách dựng hình thất thập giác đều, có niên đại gần 2000 năm tuổi. Đây cũng là một trong những thành quả mà ông tâm đắc nhất trong đời, thậm chí ông còn muốn khắc nó lên bia mộ của chính mình. Tuy nhiên vì bài toán này quá khó để dựng thành hình khắc, vì vậy ước nguyện này của ông đã không thể thực hiện.

Xem thêm: Những câu nói bất hủ của bộ não thiên tài Albert Einstein

2. Những thành tựu nổi bật trong cuộc đời Carl Gauss

Trong suốt quãng đời cống hiến hết mình vì đam mê khoa học và toán học, Carl Gauss đã để lại vô số thành tựu và những đóng góp cho đời. 

Những câu danh ngôn của ‘hoàng tử’ toán học Carl Friedrich Gauss 2

Những thành tựu nổi bật của ông có thể kể đến như:

  • Chứng minh và đóng góp vào sự phát triển của hình học phi Euclid.
  • Thành tựu Định lý phân bố số nguyên tố và định lý bình phương tối thiểu.
  • Sự giới thiệu thực tế, lý thuyết về các hàm Elip.
  • Định lý cơ bản của đại số và sự đóng góp của Carl Friedrich Gauss vào cách sử dụng số phức.
  • Phương pháp tiếp cận bằng toán học trong thiên văn.
  • Cách xác định quỹ đạo của các hành tinh.

Xem thêm: Những câu nói để đời của nhà phát minh Thomas Edison

3. Những câu nói hay nhất của Carl Gauss

Với tình yêu vô bờ bến và lòng say mê dành cho toán học, Carl Gauss đã để lại rất nhiều danh ngôn chứa đầy sự lãng mạn dành cho bộ môn toán học. Những câu danh ngôn này đã cho thấy sự ngưỡng mộ của ông, đối với bộ môn khoa học vốn được nhận xét là khô khan này. Qua những lời nói ấy, ta có thể phần nào cảm nhận được sự kỳ diệu của toán học. 

  1. “It is not knowledge, but the act of learning, not the possession of but the act of getting there, which grants the greatest enjoyment.”
    Tạm dịch: Không phải là kiến thức mà là sự học hỏi, không phải sở hữu mà là hành động để đạt được điều đó, đây chính là thứ mang lại niềm vui to lớn cho bạn.
  2. “Mathematics is the queen of the sciences”
    Tạm dịch: Toán học chính là nữ hoàng của các ngành khoa học.
  3. “Life stands before me like an eternal spring with new and brilliant clothes.”
    Tạm dịch: Cuộc sống hiện ra trước mắt tôi như thể mùa xuân vĩnh cửu với những tấm áo mới và rực rỡ.
  4. “Thou, nature, art my goddess; to thy laws my services are bound... (His second motto, from King Lear by Shakespeare.)”
    Tạm dịch: Người, thiên nhiên và nghệ thuật là nữ thần của lòng tôi, tôi như một kẻ đầy tớ bị trói buộc dưới luật lệ của người. (Phương châm thứ hai của ông ấy, từ King Lear của Shakespeare.)
Những câu danh ngôn của ‘hoàng tử’ toán học Carl Friedrich Gauss 3
  1. “I have had my results for a long time: but I do not yet know how I am to arrive at them.”
    Tạm dịch: Tôi đã có kết quả cho mình, nhưng tôi vẫn chưa biết cách làm sao để có thể đạt được nó.
  2. “Sophie Germain proved to the world that even a woman can accomplish something in the most rigorous and abstract of sciences and for that reason would well have deserved an honorary degree.”
    Tạm dịch: Sophie Germain đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, ngay cả một người phụ nữ cũng có thể hoàn thành điều gì đó trong lĩnh vực khoa học đầy khắt khe và trừu tượng. Và vì thế, bà cũng xứng đáng được nhận tấm bằng danh dự”.
  3. “I protest against the use of infinite magnitude as something completed, which is never permissible in mathematics. Infinity is merely a way of speaking. (In a letter to his friend Rudolf Wagner.)”
    Tạm dịch: Tôi phản đối việc sử dụng cường độ vô hạn như thể thứ gì đó đã hoàn thiện, đây là điều không bao giờ xảy ra trong toán học. Vô cực chỉ đơn thuần là một cách nói mà thôi.
  4. “I believe you are more believing in the Bible than I. I am not.”
    Tạm dịch: Tôi tin rằng bạn tin vào kinh thánh nhiều hơn là tôi. Nhưng tôi thì không.
  5.  Further, the dignity of the science itself seems to require that every possible means be explored for the solution of a problem so elegant and so celebrated.
    Tạm dịch: Thêm nữa, phẩm giá của khoa học dường như đang đòi hỏi ta phải khám phá nó trên mọi phương diện, tìm ra một giải pháp tao nhã và đang được ca ngợi cho vấn đề đó.

Xem thêm: Những châm ngôn sống đầy triết lý của nhà khoa học Alfred Nobel

Những câu danh ngôn của ‘hoàng tử’ toán học Carl Friedrich Gauss 4
  1. “Mathematicians stand on each other's shoulders.”
    Tạm dịch: Các nhà toán học sẽ luôn sát cánh bên nhau.
  2. “God does arithmetic.”
    Tạm dịch: Chúa đã tạo ra số học.
  3. We must admit with humility that, while number is purely a product of our minds, space has a reality outside our minds, so that we cannot completely prescribe its properties a priori.
    Tạm dịch: Chúng ta phải khiêm tốn mà thừa nhận rằng, trong khi con số hoàn hảo chỉ là sản phẩm của tâm trí thì thực tế vẫn có không gian nằm ngoài sức tưởng tượng của ta. Vì vậy ta không thể hoàn toàn quy tính chất của sự việc thành sự tiên nghiệm.
  4. When a philosopher says something that is true then it is trivial. When he says something that is not trivial then it is false.
    Tạm dịch: Khi một triết gia nói điều gì đó đúng thì nó chính là điều tầm thường. Khi anh ta nói điều gì đó không hề tầm thường thì đó chính là sự sai trái.
  5.  I am coming more and more to the conviction that the necessity of our geometry cannot be demonstrated, at least neither by, nor for, the human intellect.
    Tạm dịch: Tôi ngày càng tin chắc rằng không có cách nào để chứng minh được sự cần thiết của hình học, ít nhất thì cũng không phải là bởi trí tuệ của con người.
  6.  “When I have clarified and exhausted a subject, then I turn away from it, in order to go into darkness again.”
    Tạm dịch: Khi đã làm sáng tỏ mọi mặt của vấn đề, tôi sẽ quay lưng lại với nó để rồi lại chìm vào bóng tối.
  7. “The enchanting charms of this sublime science reveal only to those who have the courage to go deeply into it.”
    Tạm dịch: Sự hấp dẫn đầy mê hoặc của khoa học chỉ tiết lộ cho những ai có đủ can đảm để đi sâu vào cốt lõi.
  8.  To such idle talk it might further be added: that whenever a certain exclusive occupation is coupled with specific shortcomings, it is likewise almost certainly divorced from certain other shortcomings.
    Tạm dịch: Với cuộc nói chuyện vu vơ thế này, ta có thể nói thêm rằng: Bất cứ một ngành nghề độc quyền nào cũng sẽ đi kèm với những thiếu sót cụ thể, gần như chắc chắn rằng rồi nó sẽ bị tách ra bởi những thiếu sót khác.

Toán học không chỉ đơn thuần là một môn học, mà trong đó còn ẩn chứa cả ngàn câu hỏi vẫn đang chờ được những người có lòng si mê giải đáp. Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã có được cái nhìn khái quát về cuộc đời của nhà toán học vĩ đại Carl Gauss, cũng như những câu danh ngôn đầy lãng mạn dành cho toán học của ông. 

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet