DIY là gì? Tại sao đang DIY trở thành xu hướng hiện nay

(VOH) - DIY là gì và DIY có nghĩa là gì mà lại trở thành một trong những xu hướng của rất nhiều người trên thế giới?

DIY là từ khóa được tìm kiếm phổ biến trên các trang mạng gần đây và thậm chí đã trở thành xu hướng trên toàn thế giới. Vậy DIY là gì và những ứng dụng của DIY trong cuộc sống mang đến những lợi ích ra sao?

1. DIY là gì? DIY viết tắt của từ gì?

DIY là viết tắt của cụm từ tiếng anh “Do It Yourself”, dịch ra nghĩa Tiếng Việt là tự mình làm lấy hay tự thân vận động. Khái niệm này chỉ những vật, những việc tự bản thân làm lấy, tạo ra mà không phụ thuộc vào sự trợ giúp nào. Đây là một trong những trào lưu nhận được sự hưởng ứng của nhiều người trên toàn thế giới.

Tưởng chừng như chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng thực tế cụm từ DIY đã được nhắc đến từ năm 1912 và bắt đầu phổ biến vào những năm 1950 tại Bắc Mỹ và các nước châu Âu. Năm 1970 lan rộng đến Châu Á và Việt Nam là một trong những nước đang sử dụng rất thịnh hành cụm từ này.

DIY là gì? Tại sao đang DIY trở thành xu hướng hiện nay 1
DIY là viết tắt của Do it yourself ( Nguồn ảnh: Internet)

2. Như thế nào thì được gọi là DIY

Vậy như thế nào thì được gọi là DIY? Nếu bạn đang tìm hiểu về khái niệm này thì dưới đây là một vài ví dụ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn:

  • Bạn tự mua đồ và sửa chữa đồ vật bị hỏng tại nhà thay vì gọi thợ.
  • Bạn tự sáng chế ra những đồ dùng độc đáo từ những vật bỏ đi, tạo ra các vật dụng hữu ích đồng thời bảo vệ môi trường.
DIY là gì? Tại sao đang DIY trở thành xu hướng hiện nay 2
DIY có nghĩa là tự ban bản thân làm ra mà không có sự trợ giúp của người khác ( Nguồn ảnh: Internet)

DIY đã tạo nên một nét văn hoá đẹp cùng với lối sống xanh và an toàn tuyệt đối cho con người và môi trường. Bên cạnh đó, đây cũng là lối sống giúp làm tăng khả năng sáng tạo cũng như rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay.

Xem thêm: 10 mẹo vặt gia đình cho chị em nội trợ 'dễ thở' hơn

3. Sự khác biệt giữa DIY và handmade

DIY và handmade là hai khái niệm chỉ những vật dụng, sản phẩm tự mình tạo ra mà không cần mua mới hay nhờ sự trợ giúp từ người khác. Đây cũng là lý do khiến hai khái niệm này dễ bị nhầm lẫn với nhau. Vậy cụ thể chúng khác nhau thế nào?

  • Handmade là những đồ dùng, sản phẩm được làm thủ công từ nguyên liệu đầu vào cho đến khi ra thành phẩm cuối cùng, không cần đến sự trợ giúp của máy móc, thiết bị. Sản phẩm handmade thường là những đồ vật nhỏ và dễ làm như hộp quà, khăn len hay thiệp mời...
  • DIY có nghĩa là tự làm lấy, hiểu theo cách đơn giản là tất cả những sản phẩm theo sự sáng tạo của bản thân và tự mình làm ra, có thể là sản phẩm mới hay đã qua sửa chữa, làm bằng tay hoặc có sự giúp đỡ của máy móc. Sản phẩm DIY được làm từ đa dạng các loại chất liệu và được sử dụng với nhiều mục đích, nhu cầu khác nhau như trồng cây trong lọ thuỷ tinh, tự làm đèn trang trí, đóng giá sách từ gỗ thừa…

Xem thêm: 11 mẹo пhỏ giải quyết nhanh các rắc rối trong nhà

DIY là gì? Tại sao đang DIY trở thành xu hướng hiện nay 3
Các sản phẩm DIY đều rất độc đáo ( Nguồn ảnh: Internet)

4. Tại sao DIY trở thành xu hướng?

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet cùng những mong muốn và khả năng sáng tạo bất tận của con người mà DIY trở thành xu hướng theo đuổi của nhiều người hiện nay. Dưới đây là một trong những lý do khiến DIY ngày càng phổ biến trên toàn thế giới:

  • DIY tạo nên sức ảnh hưởng và dần trở thành xu thế khi thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm kém chất lượng, không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.
  • Với những ưu điểm mà DIY mang lại, ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng DIY hay các video, bài viết chia sẻ cách thực hiện, từ đó người dùng có thể tự sửa hay tự tạo cho mình những sản phẩm mới theo ý muốn một cách nhanh chóng.
  • Với DIY, bạn có thể tự thiết kế, làm ra một sản phẩm phù hợp với tính cách và sở thích của chính mình mà không còn phải lo lắng về chất lượng hay giá thành sản phẩm.
  • DIY còn giúp bạn chi tiêu một cách hợp lý hơn khi có thể tự sửa chữa hoặc tái sử dụng đồ dùng.
  • DIY giúp kích thích sự sáng tạo và tư duy học hỏi của thế hệ trẻ ngày nay.
  • Các sản phẩm DIY mang tính thân thiện với môi trường, không cần đến sự vận hành của nhà máy.

Xem thêm: 9 cách sử dụпg đồ vật hàng ngày sao cho có lợi nhất

DIY là gì? Tại sao đang DIY trở thành xu hướng hiện nay 4
DIY đang dần dần trở thành xu hướng hiện nay (Nguồn ảnh: Internet)

5. DIY và những ứng dụng trong cuộc sống

DIY được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực đời sống. Dưới đây là một số sản phẩm DIY phổ biến nhất hiện nay:

5.1 Bộ bàn ghế ăn

Để làm một bộ bàn ghế ăn, bạn có thể sử dụng những miếng sắt thừa trong nhà để làm chân bàn hoặc chân ghế. Lấy những thân cây hay tấm gỗ nhỏ làm mặt bàn. Cuối cùng, bạn cố định các bộ phận của bàn ghế lại với nhau bằng ốc, vít để đảm bảo độ chắc chắn của sản phẩm.

Ngoài ra, nếu muốn tăng tính thẩm mỹ cho bàn ghế, bạn có thể sử dụng thêm sơn màu phủ lên. Hoặc để trang trí, bạn có thể tìm những bộ quần áo cũ trong nhà, cắt may thành khăn trải mềm mại với thiết kế độc đáo theo cá tính của riêng mình. 

Sản phẩm này có thể dùng trưng bày hoặc làm bàn trà để trong phòng khách hay ngoài sân đều phù hợp.

5.2 Chất tẩy rửa

Tưởng chừng như phức tạp nhưng bạn hoàn toàn có thể tự làm các loại nước rửa chén, xà phòng tại nhà thay cho các sản phẩm tẩy rửa công nghiệp độc hại. Từ những nguyên liệu dễ kiếm như chanh, giấm và muối bạn có thể làm thành nước rửa chén hoặc có thể dùng sáp ong và sữa mẹ để tạo ra xà phòng. 

Không chỉ có công thức đơn giản dễ làm, các sản phẩm DIY này còn rất an toàn cho làn da và thân thiện với môi trường. 

Xem thêm: Cứ tưởng baking soda chỉ dùng để tẩy rửa, ai ngờ còn đa công dụng hơn nữa!

5.3 Khu vườn nhỏ xinh

Bạn có thể tận dụng các loại chai lọ thuỷ tinh đã qua sử dụng, rửa sạch rồi đổ đầy đá cuội, đất và rêu vào lọ để tạo nền cho khu vườn nhỏ của mình. Hoặc bạn cũng có thể tận dụng những chậu cây đã vỡ để sáng tạo những chậu cây độc đáo.

DIY là gì? Tại sao đang DIY trở thành xu hướng hiện nay 5
Tự làm khu vườn nhỏ xinh bằng lọ thủy tinh ( Nguồn ảnh: Internet)

5.4 Lọ hoa

Với những chiếc lọ không còn dùng nữa, bạn hãy dùng dây cói quấn xung quanh để tạo ra những bình hoa xinh xắn. Bạn cũng có thể sơn lên những màu sắc yêu thích để tạo ra sản phẩm lạ mắt hơn.

5.5 Đèn trang trí

Bạn có thể tận dụng các cành cây khô để làm thành chùm đèn đầy màu sắc. Các sản phẩm làm từ gỗ cũng giúp mang lại cảm giác mộc mạc, gần gũi hơn.

Sau bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về xu hướng DIY và thấy được những lợi ích mà DIY mang đến cho cuộc sống. Hãy làm ra thật nhiều sản phẩm DIY để tiết kiệm chi phí cho bản thân cũng như góp phần bảo vệ môi trường nhé.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet