Gato là gì? Ý nghĩa từ gato thường gặp trên facebook, zalo

(VOH) - Từ 'gato' từng trở thành hiện tượng hot trên mạng và vẫn được mọi người, đặc biệt là giới trẻ sử dụng khá phổ biến tới ngày nay. Vậy gato là gì ? Bạn đã hiểu hết các ý nghĩa của từ gato chưa?

Hiện nay, chúng ta không chỉ bắt gặp từ gato ở trên mạng xã hội mà thậm chí ở ngoài đời thực mọi người vẫn thường xuyên sử dụng từ này. Vậy gato là gì mà được mọi người sử dụng nhiều đến vậy ?

1. Ý nghĩa của từ Gato là gì ?

Gato là một từ lóng viết tắt bởi bốn chữ cái đầu của cụm từ “Ghen ăn tức ở”, chỉ sự ghen tị, đố kỵ, ghen tức với người khác khi họ thành công, tài năng hơn hoặc tốt, đẹp hơn mình. Mặt khác, ý nghĩa của từ gato còn biểu đạt sự mong muốn, khao khát của một người đối với những thứ mình muốn có.

Những người hay gato với người khác thường mang bụng dạ hẹp hòi, xấu tính, ích kỷ, vì bản thân không được như người khác nên sinh ra sự ghen ghét, đố kị, hay bêu xấu, chế giễu người khác.

Tiếng lóng ‘gato’ là gì mà được mọi người sử dụng thường xuyên ? 1

Từ gato còn có nghĩa là bánh gato, chỉ một loại bánh ngọt có phần cốt là bánh bông lan mềm, xốp và phần kem tươi được phủ lên để trang trí. Bánh gato thường được sử dụng trong ngày sinh nhật, lễ cưới, các buổi tiệc,...

Ngoài ra, Gato còn được hiểu là gà tồ, chỉ một giống gà to và ít lông, di chuyển chậm chạp. Ở một số vùng nông thôn, từ gà tồ còn chỉ người ngốc nghếch, chậm hiểu, dở hơi. 

Có thể thấy, từ gato mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau, tuy nhiên nghĩa được mọi người sử dụng nhiều nhất và phổ biến nhất là “Ghen ăn tức ở”. 

Xem thêm: Tiếng lóng và những ý nghĩa ẩn chứa đằng sau những từ ‘tuy lạ mà quen’

2. Nguồn gốc của từ Gato - Ghen ăn tức ở 

Thật khó để xác định chính xác ai là người nghĩ và sử dụng từ gato đầu tiên. Vào khoảng năm 2010 - 2011, từ gato đã bắt đầu xuất hiện và thịnh hành tràn lan trên mạng.

Một số người cho rằng, do cư dân mạng trong quá trình đánh máy đã gõ nhanh cụm từ “Ghen ăn tức ở” thành từ gato, nghe khá là bắt tai và độc đáo, còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa khác nhau nên họ đã sử dụng và thịnh hành đến tận bây giờ. 

Tiếng lóng ‘gato’ là gì mà được mọi người sử dụng thường xuyên ? 2

3. Một số câu hội thoại có sử dụng từ gato

Trong cuộc sống, có thể bạn sẽ bắt gặp một số câu thoại có sử dụng từ gato như sau: 

Cậu muốn ăn bánh gato không ? 

Câu nói này mang nghĩa đen, đơn thuần chỉ hỏi bạn bè có muốn ăn bánh gato không, không mang ý nghĩa nào khác. 

Cậu bị cho ăn bánh gato rồi chứ gì ?

Có nhiều người vừa mới nghe xong sẽ nghĩ là một câu hỏi bình thường nhưng nghĩa bóng của câu nói nhằm chỉ việc bạn bị ai đó làm cho phát ghen tức, ganh tị.

Thật gato với cặp đôi kia quá, họ thật hạnh phúc !

Trong câu nói này, từ gato không hề mang nghĩa tiêu cực chỉ sự ghen tức mà đang biểu đạt sự thèm muốn, mong ước bản thân cũng có một tình yêu đẹp như vậy. 

Thằng gato / Đồ gato 

Câu nói này mang ý nghĩa là thằng gà tồ / đồ gà tồ, câu nói này hiếm khi được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên nếu có ai nói bạn như vậy thì hãy hiểu rằng họ đang ám chỉ bạn là kẻ ngốc nghếch, không biết gì. 

Xem thêm: Tha thu là gì? Chỉ một câu nói vui đủ tạo ‘cơn sốt’ trên mạng xã hội

4. Nên sử dụng từ gato trong những trường hợp nào ? 

Do sự phổ biến, thịnh hành của từ gato trên mạng xã hội mà nhiều người đã sử dụng sai cách trong nhiều hoàn cảnh và gây ra những hiểu lầm không đáng có. 

Nhiều trường hợp chúng ta sử dụng từ gato mang nghĩa tích cực, vui vẻ, đùa giỡn. Ví dụ như bạn bè mình được ba mẹ tặng một bộ váy tuyệt đẹp hoặc ai đó được đi du lịch nghỉ dưỡng nước ngoài, chúng ta sẽ nói đùa rằng : “Mình gato với cậu quá !”. 

Có những lúc chúng ta muốn bày tỏ mong muốn, khát khao có được thứ gì đó với người thân hoặc người yêu, chúng ta có thể sử dụng từ gato một cách an toàn như sau : “Bố ơi, bạn A được mẹ tặng bộ máy tính mới, con gato với bạn quá, bố cũng tặng cho con nhé !” hoặc là “Anh yêu ơi, nhỏ B được người yêu mua tặng thỏi son mới, em gato quá đi”.

Tiếng lóng ‘gato’ là gì mà được mọi người sử dụng thường xuyên ? 2
Gato đôi khi còn là biểu đạt, mong muốn của con trẻ 

Xem thêm: Cà khịa là gì? Những câu nói cà khịa hay ho mà bạn không nên bỏ qua

Trong giao tiếp, chúng ta có thể sử dụng từ gato mang nghĩa tích cực và vui vẻ. Tuy nhiên, khi nói bạn nên lưu ý về sắc thái lời nói để không bị đối phương hiểu nhầm ý nghĩa của từ nhé.

Riêng những trường hợp, từ gato được hiểu là là gà tồ, bạn nên lưu ý khi sử dụng để người nghe không cảm thấy bị chế giễu, hạ thấp.

Tiếng lóng ‘gato’ là gì mà được mọi người sử dụng thường xuyên ? 4

Bản chất từ gato vẫn mang sắc thái nặng nề, tiêu cực, hàm ý ganh ghét, đố kị nên chúng ta cần lưu ý hạn chế sử dụng với những người nhạy cảm.

Bên cạnh đó, nếu như bạn bị ai đó bày tỏ sự gato, ghen ghét, bêu xấu thì hãy sống thật bình thản, điềm nhiên. Điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái, không vướng bận những việc không cần thiết xung quanh. 

Từ gato có lẽ vẫn sẽ được sử dụng thường xuyên và phổ biến cả ở hiện tại và tương lai. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ ý nghĩa của từ và cẩn trọng khi sử dụng bởi nó mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với các bạn ! 

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet