Chi tiết mâm cúng, văn khấn Giỗ Tổ Hùng Vương tại nhà

VOH - Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để chúng ta tưởng nhớ các vị Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Khi làm lễ cúng tại nhà, bạn nên chuẩn bị lễ vật, văn khấn như thế nào?

Ngày 10/3 Âm lịch hằng năm, người dân trên khắp mọi miền đất nước lại cùng nhau hướng về cội nguồn, về đất Tổ để tưởng nhớ công ơn của các Vua Hùng. Nhiều gia đình cũng sắm sửa, chuẩn bị lễ vật, văn khấn Giỗ Tổ Hùng Vương để thể hiện tấm lòng thành.

Trong bài viết này, VOH Thường thức sẽ gợi bạn cách chuẩn bị mâm cúng kèm bài khấn cho ngày Quốc lễ của dân tộc.

Mâm cúng Giỗ Tổ Hùng Vương có gì?

Lễ vật dâng cúng trong lễ Giỗ Tổ Hùng Vương luôn được chuẩn bị chu đáo để bày tỏ sự biết ơn và tấm lòng thành kính tri ân công lao các Vua Hùng.

Văn bản hướng dẫn nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi rõ, lễ phẩm trong lễ Giỗ Tổ Hùng Vương gồm:

  • 18 chiếc bánh chưng (gói bọc lá dong tươi, lạt giang nhuộm hồng)
  • 18 chiếc bánh dày (có dán chữ Phúc màu đỏ)
  • Hương hoa, nước, trầu cau, rượu và ngũ quả
banh-chung-banh-day-gio-to-hung-vuong
Bánh chưng và bánh dày là lễ vật không thể thiếu trong lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Ảnh: Thế Lượng

Trong đó, 18 chiếc bánh dâng lên 18 đời Vua Hùng. Bánh dày hình tròn, thuộc hệ dương, màu trắng, không có nhân, tượng trưng cho Trời. Bánh chưng hình vuông, thuộc hệ âm, màu xanh, nhân mặn, tượng trưng cho Đất.

Bánh chưng và bánh dày được xem lễ vật quan trọng, không thể thiếu trong lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngoài ra, hầu hết các địa phương đều chuẩn bị xôi, oản, hoa quả, rượu, vàng hương, gạo muối, gà luộc, thịt heo.

Với các gia đình muốn cúng Giỗ Tổ Hùng Vương tại nhà thì mâm lễ cũng nên có bánh chưng, bánh dày. Song sự thành tâm, nhớ về cội nguồn mới là điều quan trọng nhất. Do đó, gia chủ có thể tham khảo những gợi ý ở trên và điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện của mình.

Bài văn khấn Giỗ Tổ Hùng Vương tại nhà

Bài văn khấn dưới đây có thể sử dụng cho cả lễ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương tại nhà và đi lễ. Bạn có thể tham khảo và chọn một mẫu phù hợp.

Bài khấn 1

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con xin kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần.

Con kính lạy các Vua Hùng linh thiêng, gây dựng nên đất Tổ.

Chúng con là……

Ngụ tại……

Hôm nay là ngày mùng 10 tháng 3 năm…… (Âm lịch)

Nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, chúng con thành tâm kính lễ: Vua Hùng và các bậc tổ tiên đã có công dựng nước, tạo nên giang sơn đất nước mấy nghìn năm, luôn ban phúc lành che chở cho dân. Nay chúng con thành tâm dâng lên lễ bạc, hiến tế hương hoa, phẩm oản…

Cầu mong cho các Vị Vua Hùng luôn giữ mai uy nghiêm và linh thiêng để bảo vệ nước, rủ lòng thương xót, phù hộ che chở cho chúng con sức khỏe dồi dào, mọi sự tốt lành, lắm tài nhiều lộc, an khang thịnh vượng, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

BOTTOM-BANNER-DOISONG

Bài khấn 2

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy chín phương trời đất, Mười phương chư Phật, Thánh hiền. Lạy các Vua Hùng linh thiêng, Gây dựng đất này Tiên tổ.

Con tên là…… địa chỉ…… Nhân ngày Giỗ Tổ con xin gửi đến đấng bề trên chút hương hoa lễ phẩm thể hiện lòng thành của gia đình con đến các Vua Hùng và các bậc tổ tiên.

Kính xin độ trì phù hộ

Mọi chuyện tốt lành bình an

Bách bệnh giảm trừ tiêu tan

Điều lành mang đến vẹn toàn

Điều dữ mang đi, yên ổn

Đi đến nơi, về đến chốn

Tai qua nạn khỏi tháng ngày

Cầu được ước thấy, gặp may

Mọi điều hanh thông, thuận lợi

Con cái học hành tấn tới

Ngoan ngoãn nghe lời mẹ cha

Thi đỗ lớp gần, trường xa

Mát mặt gia đình làng nước

Tình duyên gặp người kiếp trước

Ý trung nhân…... xứng muôn phần

Tình xa duyên thắm như gần

Suốt đời yêu thương nhất mực

Đi làm…... thăng quan tiến chức

Buôn bán một vốn bốn lời

Hạnh phúc thanh thản một đời

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy cao xanh Trời đất. Lạy các Vua Hùng linh thiêng. Đức Thánh Trần cõi người hiền, Muôn đời độ trì phù hộ!

Nam mô A Di Đà Phật! ( 3 lần, 3 lạy)

cung-gio-to-hung-vuong-tai-nha
Với lễ cúng tại nhà nhân ngày Giổ Tổ, các gia đình có thể tùy vào điều kiện để chuẩn bị mâm cúng, nên nhớ tấm lòng thành mới là quan trọng nhất - Ảnh: Internet

Lưu ý khi đi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hoặc làm lễ tại nhà

  • Trang phục gọn gàng, lịch sự (không mặc đồ ngắn, hở hang…), phù hợp với nơi linh thiêng cũng như việc làm lễ cúng tại nhà.
  • Chuẩn bị đồ lễ tươm tất,đơn giản, phù hợp với hướng dẫn chung. Nếu đi lễ thì không nên sắm quá nhiều tiền vàng, đồ mã. Ngoài ra, chúng ta cũng cần nhớ đến con số 18 (18 đời Vua Hùng).
  • Trường hợp đến dự lễ Giỗ Tổ, hãy tìm hiểu trước các quy định chung, không nên quay phim, chụp ảnh trong đền; khi khấn vái nên đứng chéo sang một bên (không nên đứng thẳng hoặc quay lưng với ban thờ) để tránh bất kính với bề trên.

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.”

(Ca dao)

Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch là dịp để mỗi người con đất Việt hướng về nguồn cội, tri ân tổ tiên cũng như gìn giữ truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hy vọng bài viết của VOH Thường thức đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về ngày lễ lớn này.