Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và 17 tác phẩm hay nhất

(VOH) - Nguyễn Ngọc Tư là cái tên không mấy xa lạ đối với cộng đồng yêu văn thơ bởi những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư mang một phong cách riêng, khó lẫn lộn.

Không hoa mỹ, cầu kỳ, các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư bình dị, gần gũi và hết sức đời thường như chính con người chị. Thế nhưng chính những nét mộc mạc đó lại là điểm thu hút biết bao tâm hồn người yêu văn chương. 

1. Nguyễn Ngọc Tư là ai?

nguyen-ngoc-tu-voh-1
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư
  • Năm sinh: 1976 
  • Quê quán: Cà Mau
  • Tên thường gọi: Cô Tư
  • Một số tác phẩm nổi bật: “Cánh đồng bất tận”, “Ngọn đèn không tắt”, “Gáy người thì lạnh”,....

Nguyễn Ngọc Tư là một trong những nhà văn thuộc thế hệ 7x. Trước khi bén duyên với công việc viết lách, Nguyễn Ngọc Tư chỉ là một cô gái nông dân bình thường của vùng sông nước Cà Mau. Sau đó, nhờ sự động viên của cha cùng tài năng văn chương và sự đồng cảm với những hoàn cảnh con người vất vả, lam lũ, Nguyễn Ngọc Tư đã bắt tay vào viết những tác phẩm văn học đầu tiên của mình. 

Ba tác phẩm đầu tay của Nguyễn Ngọc Tư được đăng tải trên tạp chí Văn nghệ bán đảo Cà Mau. Ấn tượng với cô gái trẻ có văn phong hết sức độc đáo, chị được nhận vào làm tại chính tạp chí này. 

Liên tiếp sau đó, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư cho ra mắt nhiều tác phẩm với tiếng vang và giải thưởng lớn. Hiện nay, chị đã gia nhập Hội nhà văn Việt Nam và được coi là hiện tượng văn học đặc biệt ở Nam Bộ, một nhà văn của sự mộc mạc và bình dị thôn quê. 

Đến nay, Nguyễn Ngọc Tư đã có rất truyện được xuất bản, in ấn số lượng lớn như “Ông ngoại”, “Biển người mênh mông”, “Giao thừa”, “Nước chảy mây trôi”, “Cái nhìn khắc khoải”, đặc biệt phải kể đến tập truyện “Cánh đồng bất tận”.

2. Nguyễn Ngọc Tư và tác phẩm “Cánh đồng bất tận”

Nguyen-ngoc-tu-voh-2

Nguyễn Ngọc Tư cho ra đời tác phẩm“Cánh đồng bất tận” vào năm 2005, nhờ lối hành văn đầy cảm xúc mà tập truyện ngắn này đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng của giới văn học Việt Nam và được rất nhiều bạn đọc đón nhận đến tận ngày nay. 

“Cánh đồng bất tận” cũng được chuyển thể thành phim vào năm 2010.  

Những câu chuyện trong “Cánh đồng bất tận” tập trung kể về số phận đầy cay đắng của 4 con người trên một cánh đồng heo hút ở vùng miền quê. Mỗi người một nỗi đau, một câu chuyện khác nhau, nhưng đều đem đến cho bạn đọc sự đồng cảm, thương xót và bùi ngùi xúc động qua lời kể vô cùng chân thật của Nguyễn Ngọc Tư. 

Những bi kịch trong tác phẩm “Cánh đồng bất tận” dường như khắc họa đời sống bi kịch, khó khăn đến cùng cực của những người dân miền Nam Bộ lúc bấy giờ. Vùng quê nghèo mà những cuộc đời bất hạnh, tủi nhục không có nơi nương tựa, nơi mà con người luôn làm tổn thương chính những người thân của mình chỉ để giải thoát bản thân khỏi những đau đớn, giống như một cánh đồng bất tận không có lối thoát.

Đọc tác phẩm bạn sẽ như mường tượng ra cả miền quê ấy mà không cần bất cứ trải nghiệm thực nào. “Cánh đồng bất tận” của Nguyễn Ngọc Tư chân thật đến nỗi người ta không dám đọc hết vì những nỗi buồn ấy quá đỗi đau khổ và ám ảnh. 

“Cánh đồng bất tận” có một cái kết mở, cái kết mà người ta không biết rồi số phận các nhân vật trong truyện sẽ đi đến đâu, nhưng đây lại trở thành cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều người, một cuốn sách đau lòng và ám ảnh với bất cứ ai từ lần đọc đầu tiên.

Xem thêm: Nhà văn Iris Cao và những tác phẩm hay nhất làm nên tên tuổi

3. Truyện ngắn “Dòng Nhớ” mang nhiều cảm xúc của Nguyễn Ngọc Tư

“Dòng nhớ” là một trong những truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn Ngọc Tư khi khắc họa rõ nét những mảnh đời cơ cực, vất vả.

Tác phẩm từng được dựng lại thành một vở kịch dưới cái tên “Bao giờ sông cạn” và chuyển thể thành phim ngắn “Dòng nhớ”, bộ phim cũng từng được nhận giải ““Giải Cánh diều bạc năm 2017”.

Tập truyện ngắn gây xúc động mạnh cho bạn đọc bởi câu chuyện tình yêu đầy khó khăn, ngang trái của đôi bạn trẻ Ân và Thà. Nội dung quen thuộc về bi kịch của một người đàn ông với 2 người đàn bà, nhưng lối kể chuyện dung dị, chân thật của Nguyễn Ngọc Tư để mang đến cho tác phẩm “Dòng nhớ” những dấu ấn riêng biệt.  

4. Tác phẩm “Giao Thừa” đặc sắc của Nguyễn Ngọc Tư 

Nguyen-ngoc-tu-voh-3
Truyện ngắn "Giao thừa" xúc động

Tác phẩm “Giao thừa” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là tập truyện ngắn được xuất bản vào năm 2003. Tác phẩm là tập hợp của nhiều mẩu truyện ngắn tập trung khắc họa về con người với những mảnh ghép số phận khác nhau. Đặc điểm chung của họ là sự bất hạnh, bế tắc giữa cuộc đời tại mảnh đất Nam Bộ nhưng luôn sống lương thiện, chân chất.

Mỗi một câu chuyện trong tác phẩm đều dễ dàng lay động cảm xúc của bạn đọc, từ câu chuyện của người đàn ông chăn vịt mất vợ trong chiến tranh, là câu chuyện chú diễn viên nghiệp dư bị cả làng ghét chỉ vì diễn vai ác quá đạt, đến câu chuyện về những người phụ nữ trong cuộc hành trình tìm kiếm hạnh phúc và bình yên thực sự đầy gian khó. 

Từng mẩu chuyện ngắn trong tác phẩm “Giao thừa” đều nhẹ nhàng, chân thật. Đọc tác phẩm, bạn đọc dường như có thể tưởng tượng ra trước mắt những mảnh đời bất hạnh ấy, để thêm thấu hiểu, thâm trân trọng cuộc sống của bản thân mình. 

5. “Cải Ơi” Nguyễn Ngọc Tư - Một trong những tập truyện ngắn xuất sắc 

“Cải ơi” là một truyện ngắn thuộc tập truyện“Cánh đồng bất tận”, được phát hành năm 2005. “Cải ơi” được đánh giá là một truyện ngắn đậm phong vị về mảnh đất cũng như con người Nam Bộ, mộc mạc, giản dị và rất chân chất. 

Ngay từ tên truyện với hai chữ “Cải Ơi” đã cho thấy rất nhiều cảm xúc. Tiếng ‘ơi” như lời gọi đầy não nề, tuyệt vọng.

Truyện ngắn này của Nguyễn Ngọc Tư kể về hành trình đi tìm con gái tên “Cải” của người cha Năm ròng rã suốt 10 năm trời. Tuy “Cải” chỉ là con riêng của vợ hai ông với người chồng trước, nhưng ông hết lòng yêu thương, bảo vệ con bé. 

Do làm mất cặp trâu nhà nuôi nên Cải bỏ nhà ra đi, người ta đồn đoán ông Năm đã hại chết con bé rồi đem giấu xác Cải ở một bãi đất trống. Vợ ông, hàng xóm láng giềng đều không tin tưởng ông. Quá đau đớn và thất vọng, ông Năm quyết định lên đường đi tìm Cải. 

Truyện ngắn “Cải ơi!” gây xúc động mạnh cho bạn đọc bởi tình cha sâu sắc, cùng lời văn mộc mạc nhưng chan chứa cảm xúc. Cái buồn trong “Cải ơi” dường như nhắc nhở bạn đọc thêm trân trọng, biết ơn những đấng sinh thành của mình - những người đã dốc hết sức mình để nuôi nấng chúng ta. 

Xem thêm: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và những tác phẩm đưa tên tuổi các diễn viên trẻ lên tầm cao mới

6. Một số quyển sách của Nguyễn Ngọc Tư cho những tâm hồn đa cảm

Nguyen-ngoc-tu-voh-4
Các tác phẩm đặc sắc khác của Nguyễn Ngọc Tư

Những tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư được nhiều bạn đọc yêu mến bởi sự bình dị, chân thật. Dưới đây là tổng hợp một số quyển sách khác của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

  1. Gáy người thì lạnh
  2. Yêu người ngóng núi
  3. Cố định một đám mây
  4. Ngọn đèn không tắt
  5. Bánh trái mùa xưa
  6. Hành lý hư vô
  7. Đong tấm lòng
  8. Không ai qua sông
  9. Ngày mai của những ngày mai
  10. Khói trời lộng lẫy
  11. Sông
  12. Đảo
  13. Gió lẻ và 9 câu chuyện khác

Với tài năng của mình, Nguyễn Ngọc Tư đã trở thành nhà văn nổi tiếng với biết bao thế hệ người yêu văn chương. Những tác phẩm của chị luôn cuốn hút độc giả bằng lối kể chuyện đậm màu sắc phương Nam, nơi người ta tìm thấy cái nhìn sâu sắc, bao dung hơn cho những phận người.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet