Teencode là gì? Cách viết, cách chuyển đổi ngôn ngữ teencode

(VOH) – Teencode đã và đang trở thành ngôn ngữ riêng và vô cùng độc đáo của thế hệ trẻ, vậy bạn có hiểu chính xác teencode là gì hay chưa?

Teencode là một trào lưu dùng từ ‘khác biệt’ và rất phổ biến trong cộng đồng trẻ, tuy nhiên trong mắt người lớn thì đây vẫn là một vấn đề khá khó hiểu. Vậy hãy cùng tìm hiểu teencode là gì và vì sao nó lại được các bạn trẻ ưa dùng như vậy nhé.

1. Teencode là gì?

Teencode là một thuật ngữ dùng để chỉ ngôn ngữ không chính thống và không đúng chính tả đang có của giới trẻ. Cách dùng từ này hay còn được gọi là ngôn ngữ xì-tin, thông thường chúng sẽ được viết tắt, hoặc sử dụng những con số, chữ cái khác mang nghĩa gần giống để thay thế. 

Công dụng chính của kiểu chữ này chính là khiến câu từ trở thành một chuỗi mã khóa, tránh để các bậc phụ huynh đọc được. Nhiều khi các bậc cha mẹ sẽ thắc mắc rằng, teencode là gì mà con trẻ lại hay nói tới như vậy, nhưng cách biến hóa câu từ của loại ngôn ngữ này khá phức tạp, khiến họ phải đau đầu khi cố gắng tìm hiểu.

teencode-la-gi-voh-1

Thay vì viết chữ theo cách thông thường, chữ teencode sẽ thay đổi quy tắc viết tiếng Việt thành một quy tắc hoàn toàn mới, mà chỉ có người theo ‘trend’ này mới có thể hiểu được.

Chính bởi cách dùng từ khác biệt này, mà ngôn ngữ teencode đã trở thành một vấn đề khó nhằn đối với nhiều bậc phụ huynh. Bởi nhiều khi họ còn chẳng thể hiểu nổi con cái đang viết hay gửi tin nhắn gì, cho ai...

Tuy nhiên cũng nhờ vậy mà ‘ngôn ngữ thịnh hành’ này đã trở thành niềm vui, và là bí mật nho nhỏ của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường. 

Các bạn có thể thoải mái dùng teencode để trò chuyện, chia sẻ những bí mật của mình cho bạn bè mà không lo sẽ bị cha mẹ đọc được. Tuổi mới lớn thường là độ tuổi rất ngỗ nghịch và nổi loạn, vậy nên phong trào sử dụng teencode chính là cách để các bạn trẻ đối phó với việc mình vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của cha mẹ.

Xem thêm: Thành ngữ hài hước ‘Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’ phản ánh tính chất nào của học đường

2. Sự hình thành cách viết teencode và lý do teencode được yêu thích là gì?

Ban đầu teencode được sáng tạo để nhắn tin qua điện thoại di động chứ không hẳn là để dùng theo cách ‘mã hóa’ như bây giờ. 

2.1 Nguồn gốc teencode

Teencode được sáng tạo bởi các bạn trẻ từ khoảng những năm 2000 – 2005, thời điểm mà mạng lưới Internet cũng như mạng xã hội bắt đầu nhen nhóm, phát triển tại Việt Nam. Khi mới bắt đầu, nhiều người còn chưa hiểu được teencode là gì, nhưng dần dần teencode đã gắn liền với phong cách nhắn tin của giới trẻ thế hệ 8x và đầu 9x.

Vào thời điểm đó, giới trẻ thường nhắn tin với nhau qua tin nhắn SMS trên điện thoại. Tuy nhiên kiểu nhắn tin này có một nhược điểm đó là sẽ bị giới hạn ký tự (160 ký tự), nếu tin nhắn vượt quá con số này thì sẽ bị tính phí. Bởi vậy cách viết tắt theo kiểu teencode bắt đầu ra đời, để ‘lách luật’ giới hạn ký tự tin nhắn.

Tiếp sau đó, là sự xuất hiện của mạng xã hội và những câu chữ, con số được mã hóa với quy luật riêng mà chỉ có học sinh mới hiểu được. Có người cho rằng teencode được lấy ý tưởng từ nhân vật Kaito KID, trong bộ truyện tranh nổi tiếng thời bấy giờ: ‘Thám tử lừng danh Conan’ - Tác giả Aoyama Gosho. (KID = 1412)

teencode-la-gi-voh-2

Tới khoảng những năm 2007 – 2012, trào lưu sử dụng teencode đã phát triển mạnh mẽ với nhiều biến tấu khác nhau, thậm chí còn xuất hiện những công cụ biến đổi tiếng Việt sang teencode. Và cho tới nay teencode vẫn đang được giới trẻ sử dụng hàng ngày, đồng thời xuất hiện nhiều trend teencode khác như ‘’, ‘chằm zn’, ‘mãi mận’…

2.2 Lý do teencode được giới trẻ yêu thích?

Teencode rất được ưa chuộng bởi sự mới lạ trong cách viết, cách nói. Giới trẻ luôn yêu thích sự sáng tạo và điều này đã được thể hiện ngay trong những câu chữ mà các bạn sử dụng hàng ngày. 

Teencode không chỉ đơn thuần là sự thay đổi tiếng Việt nguyên bản, mà đó còn là thú vui riêng của các bạn trẻ khi được sử dụng một ngôn ngữ riêng. Ngôn ngữ mà các bạn cảm thấy thú vị, cảm thấy mình đặc biệt hơn và biết bắt trend hơn. Thay vì sử dụng cách nói chuyện khô khan thông thường, teencode có thể giúp câu nói của các bạn trở nên thân thiện, mang đậm nét bông đùa và thể hiện được cá tính riêng.

Trong độ tuổi teen, các bạn luôn mong muốn có một cái gì đó đột phá, một nét chấm phá của riêng mình và không bị gò bó bởi yêu cầu từ nhà trường hay gia đình. Bởi vậy, ngôn ngữ teencode đã trở thành một phần không thể thiếu và rất được giới trẻ yêu thích.

Xem thêm: Biểu tượng nóc nhà dễ thương hài hước trong tình yêu của giới trẻ ngày nay

3. Chữ teencode là gì và được viết như thế nào?

Teencode là gì và được viết ra sao? Đây ắt hẳn sẽ là câu hỏi mà các bạn trẻ từng gặp phải không ít lần. Bởi lẽ cha mẹ hoặc ngay cả các anh chị lớn tuổi, cũng chưa chắc đã hiểu được phong cách viết teencode của các bạn là gì và có ý nghĩa ra sao. Dưới đây là một số cách viết teencode thông dụng nhất, thường được giới trẻ dùng trong việc nhắn tin hoặc thậm chí là viết thư…

teencode-la-gi-voh-3

  • Chuyển chữ cái này sang một chữ cái khác, biến đổi cách viết chữ: ph - f, ng - g/q, c - k, qu - w, gi/d/ - j/z, r - z…
  • Viết tắt, đổi một từ thành một chữ: không - k, anh - a, em - e...
  • Chuyển từ chữ cái sang chữ số: o - 0, e - 3, i - 1, a - 4...
  • Dùng những kí tự đặc biệt để thay cho thanh dấu trong tiếng Việt: dấu sắc - ', dấu huyền - `, dấu nặng -., dấu hỏi - ?, dấu ngã - ~
  • Dùng những kí tự đặc biệt để thay thế cho chữ cái: đ - +), d - |)...
  • Viết tắt những từ đặc biệt: <3 = trái tim, bt òy = biết rồi…
  • Viết tắt bằng cách ghép các chữ cái đầu tiên trong mỗi từ: chs = chả hiểu sao, klq = không liên quan, gato = ghen ăn tức ở
  • Dùng từ tiếng Anh đồng âm để thay cho từ trong tiếng Việt: thứ high/thứ bar (thứ hai, thứ ba)
  • Một số kiểu viết tắt khác như: ms = mới, bt = biết, vx= vẫn, nx = nữa, v/z = vậy…

Xem thêm: Lemỏn là gì mà giới trẻ đua nhau sử dụng trên mạng xã hội?

4. Ngôn ngữ teend code có nên được khuyến khích?

Cách viết teencode nghe khá hài hước và thú vị, thế nhưng trong một thời gian dài, teencode đã trở thành vấn đề được rất nhiều người, bài viết... đem ra bàn luận và phân tích.

Trước hết là đối với những bạn còn trên ghế nhà trường, việc thường xuyên dùng ngôn ngữ teencode có thể gây ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ, thậm chí là khả năng giao tiếp với cộng đồng trong tương lai.

Trong các cuộc giao tiếp trao đổi với anh chị, cha mẹ, ông bà hay những người lớn tuổi, đối tác… càng không nên sử dụng teencode vì sẽ bị đánh giá là trẻ trâu, thiếu chuyên nghiệp.

Rất nhiều người đã lên tiếng phản ánh về sự phát triển quá nhanh của thứ ngôn ngữ mới này, bởi nó có thể làm móp méo đi tiếng Việt thuần túy.

teencode-la-gi-voh-4

Nhiều nhà ngôn ngữ học cũng cho rằng, cần có biện pháp kìm hãm sự phát triển của ngôn ngữ teencode trong giới trẻ. Mặc dù teencode xuất phát từ nhu cầu sáng tạo của các bạn trẻ, một thứ ngôn ngữ không ngữ pháp, không chính tả, cũng không phải là quy tắc của tốc ký. Chỉ cần bạn thích, thấy ổn là tự bạn có thể phối riêng kiểu chữ của mình. Chính điều này về lâu dài sẽ là mất đi hành hài và sự phát triển theo quy luật của tiếng Việt phổ thông.

Hơn thế, đây là ngôn ngữ được các bạn trẻ sử dụng để tránh sự giám sát của gia đình. Đây là một vấn đề hết sức quan ngại khi xã hội ngày nay sự phát triển của công nghệ vô cùng nhanh chóng, các bạn trẻ, đặc biệt là các em đang trong độ tuổi đi học chỉ bằng một chiếc điện thoại là có thể tiếp nhận vô số thông tin ở khắp nên trên thế giới, kết bạn được bất kỳ quốc gia nào… 

Nếu các em sử dụng ngôn ngữ teencode để trao đổi, tiếp nhận những thông tin xấu, nhưng cha mẹ lại không phát hiện được bởi sự khó khăn trong việc giải mã thứ ngôn ngữ này thì hậu quả có thể xảy ra là vô cùng nghiêm trọng.

Teencode đã và đang trở thành một dấu ấn đặc trưng của tuổi trẻ, khiến cho ngôn ngữ Việt trở nên phong phú và thú vị hơn rất nhiều. Tuy nhiên hãy lưu ý dùng từ đúng nơi đúng chỗ, đặc biệt nên biết đâu là giới hạn của loại ngôn ngữ này để không 

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet