Tim Cook là ai? Những câu nói hay truyền cảm hứng của CEO Apple Tim Cook

(VOH) - Bằng nỗ lực và khả năng lãnh đạo tuyệt vời, Tim Cook thực sự là người kế nhiệm hoàn hảo vị trí CEO của Apple thay cho Steve Jobs.

Tim Cook là CEO của Apple - công ty đầu tiên trên thế giới có giá trị vốn hóa thị trường chạm mốc 3 nghìn tỷ USD. Dưới sự chỉ đạo của ông, Apple đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi người tiền nhiệm Steve Jobs qua đời. 

1.  Tim Cook là ai?

Tim Cook là một trong những doanh nhân tài giỏi nhất thế giới. Sau 12 năm làm việc tại IBM, Cook tiếp tục đảm nhận vai trò cao tại Intelligent Electronics and Compaq. Sau đó, vào năm 1998, ông gia nhập Apple và sau khoảng 1 thập kỷ gắn bó, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Apple từ năm 2011 đến nay.

tim-cook-voh-00

Tim Cook là CEO của Apple.

  • Tên đầy đủ: Timothy D. Cook
  • Năm sinh: 1/11/1960
  • Quê quán: Alabama, Hoa Kỳ 
  • Danh hiệu: Giám đốc điều hành, Kỹ sư

2. Cuộc đời và sự nghiệp của Tim Cook

2.1. Tuổi thơ và con đường học vấn của Tim Cook

Tim Cook sinh ra ở thị trấn nhỏ Robertsdale, Alabama, Mỹ. Cha ông là Donald, một công nhân xưởng đóng tàu, và mẹ Geraldine, một người nội trợ. Cook học tại trường trung học Robertsdale và tốt nghiệp vào năm 1978.

Năm 1982, Tim Cook tốt nghiệp Đại học Auburn ở Alabama với bằng cử nhân kỹ thuật công nghiệp. Năm 1988, ông nhận bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Duke ở Durham, Bắc Carolina.

Ngoài ra, Tim Cook còn góp mặt vào danh sách Fuqua Scholar - giải thưởng chỉ dành cho 10% sinh viên tốt nghiệp hàng đầu tại trường kinh doanh này.

Xem thêm: 35 câu nói hay của Napoleon Hill về thành công

tim-cook-voh-01
Tim Cook có con đường học vấn vô cùng rạng rỡ.

2.2. Sự nghiệp ban đầu của Tim Cook

Vừa tốt nghiệp đại học, Tim Cook đã làm việc ngay cho nhà sản xuất máy tính International Business Machines Corporation (IBM) từ năm 1982 đến năm 1994, với vị trí cuối cùng là giám đốc phụ trách khu vực Bắc Mỹ.

Sau 12 năm làm việc tại IBM, Cook tiếp tục đảm nhận vai trò điều hành tại 2 công ty Intelligent Electronics và Compaq từ (1994–1997), trước khi chính thức gia nhập Apple vào năm 1998. 

2.3. Sự nghiệp và thành tựu của Tim Cook tại Apple

Khi Apple đang trên bờ vực sụp đổ thì người sáng lập Steve Jobs trở lại công ty vào năm 1997. Tim Cook cũng gia nhập Apple ngay sau đó vào năm 1998 với tư cách là phó chủ tịch cấp cao phụ trách các hoạt động trên toàn thế giới. 

Không phủ nhận Steve Jobs có tầm nhìn xa và các sản phẩm mới như iMac, iPod và iPhone đã nhận được nhiều sự chú ý của giới truyền thông trong thời kỳ Apple thay đổi, nhưng việc Tim Cook thành công trong việc tinh giản chuỗi cung ứng và hoạt động của công ty cũng quan trọng không kém. 

Xem thêm: Eleanor Roosevelt: Từ cô gái nhút nhát trở thành Đệ nhất phu nhân nổi tiếng nhất Mỹ đấu tranh vì nhân quyền

tim-cook-voh-02
Tim Cook bên cạnh Founder Apple Steve Jobs.

Năm 2000, Cook trở thành phó chủ tịch cấp cao về hoạt động, bán hàng và hỗ trợ trên toàn cầu. Năm 2002, ông trở thành phó chủ tịch điều hành về hoạt động và bán hàng. Hai năm sau đó, Tim Cook làm Giám đốc điều hành tạm thời kiêm Giám đốc bộ phận Macintosh giữa lúc Steve Jobs tạm nghỉ để phẫu thuật điều trị ung thư tuyến tụy. Sau khi Jobs trở lại Apple, Cook trở thành giám đốc điều hành từ năm 2005.

Tháng 1/2009, Cook lên làm Giám đốc điều hành tạm thời sau khi Jobs xin nghỉ phép đến cuối tháng 6 để hồi phục sức khỏe. Đến tháng 8/2011, Cook chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành mới của Apple, sau sự ra đi của người tiền nhiệm Steve Jobs.

Trong những tháng đầu của nhiệm kỳ, đã có nhiều nghi ngờ cho rằng liệu nhà quản lý đầy kỹ năng như Tim Cook có tiếp nối được thành công như cố lãnh đạo Jobs trong việc tiếp tục đổi mới Apple. Thế nhưng, những năm tiếp theo đã thực sự chứng minh điều đó khi giá cổ phiếu của Apple ngày càng tăng và doanh số bán hàng vẫn tăng vượt trội.

Từ năm 2014 đến năm 2017, chỉ trong 3 năm, Apple liên tục đạt được nhiều thành tích đáng nể, đưa danh tiếng công ty lên hàng tầm cỡ thế giới trong lĩnh vực công nghệ. Từ việc mua lại Beats Music và Beats Electronics với giá 3 tỷ USD, ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Apple Watch, AirPods, cho đến trình làng iPhone X - gắn liền với hệ thống nhận dạng khuôn mặt.

Dưới sự nắm quyền của Tim Cook, giá trị thị trường của Apple lần đầu tiên vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD vào tháng 8/2018. Năm 2020, Tim Cook chính thức trở thành tỷ phú với ước tính tài sản sở hữu khoảng 1,5 tỷ USD.

Năm 2021, Tim Cook đánh dấu 10 năm ngồi ghế Giám đốc điều hành Apple. Cùng lúc này, ông mang về 750 triệu USD cổ phiếu khi Apple trở thành một trong những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tốt nhất, mang lại lợi nhuận cho các cổ đông tăng gần 192% trong giai đoạn từ tháng 8/2018 đến năm 2021.

Cũng trong năm 2021, Tim Cook theo sát Elon Musk, trở thành một trong 2 CEO có thu nhập cao nhất trong danh sách Fortune 500. Tính đến đầu năm 2022, Apple đã trở thành công ty trị giá 3 nghìn tỷ đô la đầu tiên trên thế giới.

Xem thêm: Bill Gates - Tỷ phú bỏ học và những câu nói giá trị giúp bạn sáng tỏ những đạo lý trong kinh doanh và cuộc sống

tim-cook-voh-03
Tim Cook chính thức trở thành tỷ phú vào năm 2020.

3. Những câu nói truyền cảm hứng của Tim Cook

Nhờ tài năng, sự chăm chỉ và cống hiến của Tim Cook, doanh thu của Apple ngày càng tăng vọt. Vì vậy, thành tựu mà Tim Cook có được đã giúp ông trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nhân tham vọng. 

Cùng tham khảo một số câu nói truyền cảm hứng nhất của Tim Cook để bạn có thể thêm nguồn động lực cho công việc và cuộc sống của mình.

tim-cook-voh-04
  1. Let your joy be in your journey - not in some distant goal.
    Tạm dịch: Tận hưởng hạnh phúc là ở trong cả một hành trình, chứ không phải ở đích đến
  2. Life is fragile. We're not guaranteed a tomorrow so give it everything you've got.
    Tạm dịch: Cuộc sống rất mong manh, chúng ta không thể đảm bảo bất cứ điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai, vì vậy hãy làm tất cả những gì bạn có thể.
  3. If you embrace that the things that you can do are limitless, you can put your ding in the universe. You can change the world.
    Tạm dịch: Nếu bạn chấp nhận rằng những điều bạn có thể làm là vô hạn, bạn có thể đưa hành động của mình vào vũ trụ. Bạn có thể thay đổi cả thế giới.
  4. You can focus on things that are barriers or you can focus on scaling the wall or redefining the problem.
    Tạm dịch: Hoặc là tập trung vào rào cản hay mở rộng giới hạn, hoặc là bạn nên xem xét kỹ lại vấn đề của mình.
  5. What all of us have to do is to make sure we are using AI in a way that is for the benefit of humanity, not to the detriment of humanity.
    Tạm dịch: Điều mà tất cả chúng ta phải làm là đảm bảo rằng chúng ta đang sử dụng AI theo cách vì lợi ích của nhân loại, chứ không gây hại cho nhân loại.
  6. Anything can change, because the smartphone revolution is still in the early stages.
    Tạm dịch: Bất cứ điều gì cũng có thể thay đổi, bởi vì cuộc cách mạng điện thoại thông minh vẫn đang ở giai đoạn đầu.
  7. I love museums but I don't want to live in one.
    Tạm dịch: Tôi yêu bảo tàng nhưng tôi lại không muốn sống trong đó.
  8. All of us technology companies need to create some tools that help diminish the volume of fake news. We must try to squeeze this without stepping on freedom of speech and of the press, but we must also help the reader
    Tạm dịch: Tất cả chúng ta, các công ty công nghệ cần tạo ra một số công cụ giúp giảm lượng tin tức giả mạo. Chúng ta phải cố gắng siết chặt điều này mà không ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận và báo chí, nhưng chúng ta cũng phải giúp đỡ người đọc.
  9. If hearing that the CEO of Apple is gay can help someone struggling to come to terms with who he or she is, or bring comfort to anyone who feels alone, or inspire people to insist on their equality, then it's worth the trade-off with my own privacy
    Tạm dịch: Nếu tin tức CEO của Apple là người đồng tính có thể giúp ai đó đang vật lộn để đối mặt với con người của họ, hoặc mang lại sự thoải mái cho bất cứ ai cảm thấy cô đơn, hoặc truyền cảm hứng cho mọi người khẳng định quyền bình đẳng của họ, thì điều đó đáng để đánh đổi bằng riêng tư của tôi.
  10. When we launch a product, we're already working on the next one. And possibly even the next, next one.
    Tạm dịch: Khi chúng tôi ra mắt một sản phẩm, tức là chúng tôi đang làm việc với sản phẩm tiếp theo. Và thậm chí có thể là những sản phẩm sau đó nữa.

Xem thêm: Những câu nói hay kinh điển của Larry Page - Nhà sáng lập tập đoàn google

  1. To whom much is given, much is expected. I do believe this. It's embedded in me.
    Tạm dịch: Cho nhiều thì được mong đợi nhiều. Tôi tin điều đó và nó gắn liền với tôi.
  2. Our goal has never been to make the most. It's always been to make the best
    Tạm dịch: Mục tiêu của chúng tôi chưa bao giờ đạt đến tối đa. Nó luôn luôn đạt đến ngưỡng tốt nhất.
  3.  I think the most diverse group will produce the best product; I firmly believe that. 
    Tạm dịch: Tôi nghĩ nhóm đa dạng nhất sẽ tạo ra sản phẩm tốt nhất. Tôi tin chắc điều đó.
  4. It's hard to edit. It's hard to stay focused. And yet, we know we'll only do our best work if we stay focused. And so, you know, the hardest decisions we made are all the things not to work on, frankly.
    Tạm dịch: Thật khó để sửa chữa. Thật khó để tập trung. Nhưng chúng tôi biết rằng mình sẽ chỉ làm việc tốt nhất nếu tập trung. Và do đó, bạn biết đấy, những quyết định khó khăn nhất mà chúng tôi đã đưa ra nói thật đều là những thứ không nên thực hiện.
  5.  Apple has a culture of excellence that is, I think, so unique and so special. I'm not going to witness or permit the change of it.
    Tạm dịch: Apple có một nền văn hóa xuất sắc, theo tôi là rất độc đáo và đặc biệt. Tôi sẽ không chứng kiến hoặc cho phép sự thay đổi của nó.

Sau hơn một thập kỷ làm CEO của Apple với loạt thành tích đáng nể, Tim Cook được nhận định là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ đại nhất hiện nay khi không chỉ có kỹ năng làm việc xuất sắc mà còn sở hữu phong cách lãnh đạo đáng học hỏi.

Nguồn ảnh: Internet