7 chất dinh dưỡng bảo vệ đôi mắt sáng khỏe

(VOH) - Con người hiện đại thường xuyên lướt điện thoại di động, nhìn chằm chằm vào máy tính hoặc xem Tivi hay dán chặt mắt vào thiết bị điện tử.

Cận thị ở trẻ em đi học và đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp ở người lớn đã trở thành mối lo ngại tiềm ẩn.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Cheng Hanyu khuyến cáo 7 chất dinh dưỡng giúp chống oxy hóa cho mắt và ngăn ngừa tình trạng khô mắt, bảo vệ võng mạc khỏi tác hại của ánh sáng xanh và tia cực tím, làm chậm các bệnh thoái hóa của mắt.

7 chất dinh dưỡng bảo vệ đôi mắt sáng khỏe 1
Các chất dinh dưỡng bảo vệ đôi mắt sáng khỏi. (Nguồn: health.tvbs.com.tw)

Vitamin A: Dưỡng ẩm cho mắt

Vitamin A bảo vệ các tế bào cảm thụ ánh sáng trong mắt, dưỡng ẩm cho mắt, nếu thiếu vitamin A có thể dẫn đến quáng gà (Bệnh quáng gà, còn được gọi là chứng mù đêm, là cách gọi thông thường của bệnh lý thoái hóa sắc tố võng mạc mắt. Quáng gà được đặc trưng bởi tình trạng giảm thị lực, thu hẹp tầm nhìn vào ban đêm hay trong bóng tối, những nơi ánh sáng không đầy đủ) và khô mắt.

Lutein, Zeaxanthin: Chống ánh sáng xanh

Lutein và zeaxanthin là "dưỡng chất chống nắng cho mắt" tự nhiên! Có một lớp tế bào cảm thụ ánh sáng trong điểm vàng ở trung tâm của võng mạc, đây là khu vực tiếp nhận ánh sáng quan trọng nhất ở trung tâm của võng mạc mắt người.

Kích thích lâu dài bởi ánh sáng từ các sản phẩm điện tử sẽ dẫn đến giảm thị lực trung tâm, cảnh báo sớm thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể; Lutein và zeaxanthin có thể giúp chống ánh sáng xanh, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Axit béo omega-3: Chống khô mắt

Trong võng mạc mắt có một lượng lớn DHA, DHA cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của não và mắt trẻ sơ sinh, một khi thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến thị lực, đặc biệt là ở trẻ em nên cần chú ý bổ sung đầy đủ Axit béo omega-3.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, bổ sung đủ lượng axit béo omega-3, bao gồm EPA và DHA, từ các loại cá béo như cá hồi, cá thu hoặc thực phẩm bổ sung, sẽ làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh về mắt, đặc biệt là bệnh khô mắt.

7 chất dinh dưỡng bảo vệ đôi mắt sáng khỏe 2

Omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh về mắt. (Nguồn: internet)

Vitamin C: Giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Đôi mắt cần một lượng chất chống oxy hóa lớn hơn các cơ quan khác! Hàm lượng vitamin C trong dịch thủy cao hơn bất kỳ dịch thể nào khác, cơ thể con người có thể bổ sung đầy đủ vitamin C thông qua chế độ ăn uống để tăng nồng độ vitamin C trong dịch thủy, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

 Vitamin E: Bảo vệ tế bào mắt

Võng mạc chứa nồng độ axit béo cao. Bổ sung đầy đủ vitamin E là rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt, bảo vệ tế bào mắt và nếu thiếu vitamin E có thể dẫn đến suy giảm thị lực và mù lòa.

Xem thêm: 9 trường hợp tử vong do nhiễm virus Adeno

Kẽm: Chất chống oxy hóa

Nhãn cầu chứa một lượng kẽm cao, hoạt động như chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, bổ sung kẽm có thể ngăn ngừa mất thị lực và làm chậm sự phát triển sớm của bệnh thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi.

Vitamin B1: Giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Một nghiên cứu quan sát trên 2.900 người ở Australia cho thấy, chế độ ăn giàu vitamin B1 có liên quan đến việc giảm 40% nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng protein, vitamin A, nicotin và vitamin B1 có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu nhấn mạnh rằng, một chế độ ăn uống cân bằng là điều quan trọng nhất. Ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, protein và các loại dầu lành mạnh không chỉ có thể giúp duy trì sức khỏe của mắt mà còn chăm sóc toàn diện các bộ phận khác của cơ thể.

vinamilk