Bộ Y tế đề nghị tăng cường phòng, chống tác hại của rượu, bia dịp Tết Nhâm Dần

(VOH) -  Bộ Y tế có công văn gửi các địa phương đề nghị tăng cường chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và để tăng cường các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội năm 2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 308/BYT-DP gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai một số nội dung:

Chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông đồng thời tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền thông hiệu quả, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các ngày lễ, ngày hội trong năm nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để phòng, chống tác hại của rượu, bia. Tập trung tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình và cộng đồng, để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự và an toàn xã hội; tuyên truyền quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; phòng chống tác hại của rượu, bia đối với người chưa đủ 18 tuổi; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; thời gian, địa điểm không được uống, không được bán rượu, bia và thực hiện các quy định khác trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Quán triệt, phổ biến và tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ Luật và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia tại địa phương. Xây dựng kế hoạch và bố trí ngân sách địa phương hằng năm để triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương tăng cường công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia thuộc lĩnh vực phụ trách. Triển khai hiệu quả các biện pháp sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp giảm tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe; phòng, chống tác hại của rượu, bia cho người lao động, cho học sinh, sinh viên, đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phòng, chống tác hại của rượu, bia trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, khuyến mại rượu, bia và các lĩnh vực liên quan khác.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, đặc biệt vào các dịp cao điểm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Báo cáo kết quả thực hiện phòng, chống tác hại rượu, bia thuộc địa bàn quản lý hằng năm gửi Bộ Y tế để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Bộ Y tế vừa có công văn gửi các địa phương đề nghị tăng cường chống tác hại của rượu,bia trong dịp Tết Nhâm Dần, 2022.
Bộ Y tế vừa có công văn gửi các địa phương đề nghị tăng cường chống tác hại của rượu,bia trong dịp Tết Nhâm Dần, 2022. Ảnh minh họa

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-BYT ngày 12/01/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán 2022, trong đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trong dịp Tết,

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố; Các đơn vị trực thuộc của Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe đến người dân, cộng đồng trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Trong công tác truyền thông chú trọng đến các nội dung truyền thông về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phòng, chống dịch COVID-19, dịch bệnh mùa Đông-Xuân; tiêm mũi bổ sung và mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19; tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện biện pháp 5K trong phòng, chống dịch COVID-19.

Triển khai các chương trình truyền thông về đón Tết an toàn, tiết kiệm; thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, không lạm dụng rượu bia; thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.