Có thể tiêm mũi 3 vắc xin AstraZeneca sau khi tiêm 2 mũi vắc xin khác

(VOH) - Chiều 13/1, AstraZeneca (AZ) thông tin về kết quả khả quan từ phân tích sơ bộ của một thử nghiệm có tên D7220C00001 - nghiên cứu về khả năng sinh miễn dịch và tính an toàn của vắc xin.

Theo đó, việc sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, còn có tên là Vaxzevria, làm mũi tiêm thứ ba tăng cường, giúp tăng đáp ứng miễn dịch chống lại các biến thể của vi rút SARS-CoV-2 như Beta, Delta, Alpha và Gamma. Đồng thời, một phân tích riêng biệt của các mẫu lấy từ thử nghiệm này cho thấy đáp ứng kháng thể đối với biến thể Omicron cũng được tăng cường.

Kết quả được ghi nhận ở những người trước đó đã tiêm Vaxzevria hoặc vắc xin mRNA. Bên cạnh đó, một thử nghiệm pha IV, được công bố cho thấy việc tiêm mũi thứ ba sử dụng Vaxzevria giúp tăng đáng kể nồng độ kháng thể ở những người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin CoronaVac của Sinovac Biotech…

Có thể tiêm mũi 3 bằng vắc xin AstraZeneca cho người đã tiêm 2 mũi vắc xin khác 1
Vắc xin AstraZeneca về Việt Nam

Sử dụng Vaxzevria làm liều tiêm thứ ba tăng cường sau khi tiêm 2 mũi bất kể trước đó tiêm liệu trình cơ bản bằng loại vắc xin nào cũng có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ trước biến thể Omicron và các biến thể đáng lo ngại khác. Gần đây, Bộ Y tế cũng đã cho phép sử dụng vắc xin AZ làm liều bổ sung cho người đã tiêm Vero Cell của Sinopharm.

Một phân tích phụ từ thử nghiệm COV001 và COV002 cho thấy, mũi tiêm Vaxzevria thứ ba, tiêm cách mũi thứ hai ít nhất 6 tháng, giúp tăng cường nồng độ kháng thể và duy trì đáp ứng tế bào T. So với liệu trình tiêm hai mũi, mũi tiêm thứ ba cũng giúp tăng khả năng trung hòa chống lại các biến thể Alpha, Beta và Delta.

Thử nghiệm COV-BOOST cũng cho thấy, việc tiêm mũi thứ ba sử dụng vắc xin Vaxzevria, sau khi tiêm hai liều cơ bản bằng vắc xin Vaxzevria hoặc Pfizer BioNtech, giúp tăng đáng kể các đáp ứng miễn dịch chống lại biến thể Delta và chủng gốc so với nhóm chứng.

Các phân tích sơ bộ sử dụng dữ liệu về khả năng sinh miễn dịch được thu thập từ các mẫu thí nghiệm được lấy 28 ngày sau khi tiêm mũi thứ ba tăng cường. Những người tham gia thử nghiệm đã được tiêm chủng đầy đủ với hai mũi Vaxzevria hoặc vắc xin mRNA trước khi được tiêm liều thứ ba bằng Vaxzevria hoặc AZD2816 ít nhất 3 tháng sau lần tiêm cuối cùng.

Kết quả chính của thử nghiệm cho thấy, kháng thể IgG chống lại protein gai 28 ngày sau mũi tiêm tăng cường với nhóm tiêm khác loại (tiêm kết hợp nhiều loại vắc xin) không thua kém so với nhóm tiêm đồng loại (chỉ tiêm một loại vắc xin).

Thử nghiệm D7220C00001 về khả năng sinh miễn dịch và tính an toàn cho thấy Vaxzevria tiếp tục được dung nạp tốt. Những phân tích sâu hơn về thử nghiệm này sẽ được cập nhật thêm trong nửa đầu năm 2022.

Vaxzevria được phát minh bởi Đại học Oxford.

Vắc xin đã được cấp phép có điều kiện hoặc sử dụng khẩn cấp ở hơn 90 quốc gia và nằm trong Danh sách Sử dụng Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, giúp đẩy nhanh tiếp cận cho 144 quốc gia thông qua Cơ chế COVAX.