Cứu chữa thành công bệnh nhân 96 tuổi vượt qua “bão cytokine”

(VOH) - Người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim, hở van 3 lá, hở van động mạch chủ và chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Thông tin từ Bệnh viện Gia An 115 vừa cho biết tại đây với sự điều trị kịp thời và theo dõi sát sao của các bác sĩ, cụ ông 96 tuổi với đa bệnh lý nền, nhiễm Covid-19 mức độ nặng và có xuất hiện hội chứng bão cytokine, đã thoát khỏi nguy hiểm tính mạng và âm tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể bệnh nhân nam sinh năm 1926, ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở, ho nhiều, thể trạng suy kiệt và đang ở ngày thứ 11 sau khi nhiễm Covid-19. Thân nhân người bệnh cho biết, trước đó, bệnh nhân đã điều trị tại một bệnh viện quận. Người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim, hở van 3 lá, hở van động mạch chủ và chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tại Bệnh viện Gia An 115, người bệnh ngay lập tức được hỗ trợ thở bằng oxy mask 15l/phút. Sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị suy hô hấp cấp, viêm phổi nặng, nhiễm Covid-19 mức độ nặng và có Hội chứng bão cytokine.

Đánh giá tình trạng và nguy cơ diễn tiến bệnh, ê-kip điều trị do BS Dương Duy Trang - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Gia An 115 dẫn đầu đã chỉ định cho người bệnh sử dụng Actemra (tocilizumab), kết hợp với các thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng đông, cân bằng điện giải… và theo dõi sát sao sinh hiệu người bệnh qua monitor để có thể kịp thời phát hiện nếu tình trạng diễn tiến nặng hơn.

Cứu chữa thành công bệnh nhân 96 tuổi vượt qua “bão cytokine” trên cơ địa nhiều bệnh lý nền 1
Bác sĩ theo dõi người bệnh Covid-19 khi sử dụng thuốc

Sau hai ngày thở oxy mask dao động từ 10-15l/phút, cụ ông lại có dấu hiệu khó thở nhiều hơn. Các bác sĩ phải ngay lập tức cho người bệnh chuyển sang thở oxy dòng cao HFNC với lưu lượng 30l/phút, vừa điều trị, theo dõi tích cực vừa kết hợp các bài tập vật lý trị liệu hô hấp cho bệnh nhân. Nhờ đó, tình trạng người bệnh dần ổn định.

Người bệnh đã xuất viện khi âm tính với SARS-CoV-2 sau 7 ngày điều trị.

Bác sĩ Lâm Thiên Huệ - bác sĩ điều trị bệnh nhân cho biết, do cụ đã cao tuổi, đa bệnh lý nền, thể trạng suy kiệt, hơn nữa lại chưa tiêm vaccine Covid-19 nên tình trạng đã chuyển tiến nặng, nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, nhờ sử dụng thuốc điều trị kịp thời, cơ thể người bệnh đáp ứng tốt nên hiệu quả điều trị khả quan.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo để đảm bảo công tác điều trị và phát hiện sớm hội chứng bão cytokine ở người bệnh Covid-19, cần có sự theo sát sao. Cần ghi nhận các chỉ số sinh hiệu sau mỗi 6 tiếng và xét nghiệm các chỉ số sau mỗi 48 tiếng để đảm bảo người bệnh được phát hiện và dự đoán nguy cơ sớm.