Hắt hơi sổ mũi do bệnh gì? Có trị dứt điểm được không?

( VOH ) - Hắt hơi sổ mũi là hiện tượng rất phổ biến, ai cũng có thể gặp nhiều lần trong đời, nhưng ít ai biết được nó là triệu chứng của căn bệnh nào gây ra.

Câu hỏi của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi bị chảy nước mũi trong nhiều năm nay, khi ngửi thấy bất cứ mùi thơm hoặc mùi hôi nào tôi cũng đều nhảy mũi. Dù hơn 10 năm nay nó không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây nhiều phiền toái khó chịu. Tôi muốn hỏi bác sĩ có cách nào chữa dứt điểm tình trạng này hay không?

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược) giải đáp:

Chào anh! Nếu anh coi tình trạng nhảy mũi là bình thường trong nhiều năm nay thì giờ tôi khuyên anh đừng xem nó là bình thường nữa.

Nếu anh thường xuyên hắt hơi, nhảy mũi khi ngửi thấy các mùi hương mạnh thì có thể anh đã bị viêm mũi dị ứng. Đây là một bệnh rất khó điều trị dứt điểm. Trường hợp của anh may mắn là không bị đau đầu cũng như không ảnh hưởng đến giấc ngủ và các chức năng khác trên cơ thể. Tuy nhiên, tôi khuyên anh nên đến gặp bác sĩ để thăm khám. Khi đó bác sĩ sẽ giúp anh chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đưa ra các phương án điều trị thích hợp.

hat-hoi-so-mui-do-benh-gi-co-tri-dut-diem-duoc-khong

Hắt hơi là dấu hiệu của bệnh viêm mũi dị ứng (Nguồn: Internet)

Thông thường, các bác sĩ sẽ cho anh dùng các loại khí dung để xịt vào vùng mũi nhằm ngăn chặn tình trạng bệnh. Bên cạnh đó anh nên:

  • Dùng nước muối sinh lý để rửa mũi mỗi ngày. Hằng ngày anh có thể nhỏ vào mũi 1 hoặc 2 giọt nước muối sinh lý để vệ sinh mũi và làm thông thoáng đường thở.
  • Sử dụng các loại thuốc xịt mũi đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ. Hiện nay, có nhiều loại thuốc xịt mũi khác nhau, anh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn loại thuốc phù hợp.

Hiện nay, khi bị hắt hơi sổ mũi, nhiều người thường dùng lá từ bi đâm nát rồi nhỏ nước vào mũi hoặc dùng rau kinh giới xông hơi để giảm kích thích vùng niêm mạc. Anh có thể sử dụng các cách này nhưng tôi khuyên anh trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bên cạnh đó, anh không nên chịu đựng tình trạng bệnh của mình bởi nếu không điều trị nó có thể gây biến chứng làm ảnh hưởng đến mũi, đường thở, thậm chí gây viêm nhiễm đến các xoang.

Bạn có thể nghe lại giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: