Hỗ trợ bình oxy cho bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM

(VOH) - Nhóm thiện nguyện với tên gọi OxyMap do một số doanh nhân ở TPHCM thực hiện bắt đầu hoạt động để cung cấp oxy y tế miễn phí cho người nhiễm Covid-19.

Theo thông tin từ OxyMap, nhóm kết nối với đại diện Hội chữ thập đỏ các quận, huyện trên địa bàn TPHCM để đặt bình oxy y tế tại tất cả trạm y tế phường, xã. Những điểm này được gọi là các trạm oxy. Mỗi trạm sẽ có 2 bác sĩ nghe điện thoại để tư vấn và sẽ quyết định việc cho mượn bình hoặc không dựa trên tình trạng của người bệnh.

Nhóm OxyMap đưa bình oxy y tế đến quận 5 để hỗ trợ miễn phí người mắc Covid-19.  
Nhóm OxyMap đưa bình oxy y tế đến quận 5 để hỗ trợ miễn phí người mắc Covid-19.  

Người dân cần oxy gọi vào tổng đài 028. 7777.7788, bấm mã quận, mã phường để được kết nối thẳng tới bác sĩ. Khi được bác sĩ chỉ định, lực lượng dân quân, dân phòng, hội phụ nữ, đội phản ứng nhanh…sẽ đi giao bình oxy cho người bệnh.

Người cần oxy có thể vào trang web của nhóm tại địa chỉ https://www.oxymap.vn/ để xem số lượng bình đã cung cấp, số đang sử dụng để mượn khi cần.

Ngày 26/8, OxyMap đã giao bình oxy cho trạm y tế 5 phường gồm phường 1, 2, 11, 8 và 14 tại quận 5. Ngày 27/8 nhóm sẽ tiếp tục giao đến các phường khác của quận 5, sau đó sẽ mở rộng ra các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố.

Ông Đặng Thế Hiền, thành viên sáng lập, đại diện nhóm chia sẻ: “Oxy là một phần tất yếu, rất quan trọng nhưng sử dụng bình oxy sai cách sẽ vô cùng nguy hiểm. Oxy cũng không phải là tất cả trong phác đồ điều trị và không thay thế được vai trò của bác sĩ để cứu sống bệnh nhân. Việc thở bình oxy không đạt chất lượng, hoặc dễ sai nhất là thở oxy với nồng độ cao không phù hợp với từng đặc điểm của người bệnh, sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc oxy, gây xơ vữa mô phổi. Biến chứng này không xuất hiện ngay mà sẽ từ từ gây ảnh hưởng sau này. Do đó, khi gọi vào tổng đài hãy mô tả thông tin và trao đổi với bác sĩ, bạn cũng có thể nhận tư vấn từ bác sĩ về tình trạng của mình. Tùy tình trạng của bạn mà bác sĩ sẽ quyết định bạn có nên thở oxy hay không”.

Nhóm OxyMap dự kiến sẽ sử dụng nguồn tài chính của các sáng lập viên và huy động thêm hỗ trợ từ cộng đồng để mua, bổ sung bình oxy, van điều áp, đồng hồ đo, mặt nạ thở, áo và dụng cụ bảo hộ… để có thể cung cấp từ 5.000 – 10.000 bình oxy y tế. Khi dịch bệnh ở TPHCM được kiểm soát, các bình Oxy sẽ được ban điều hành trao tặng cho các trạm y tế, bệnh viện tại các địa phương.

Bảng hướng dẫn người dân tự quét mã QRCode để đổi bình oxy.
Bảng hướng dẫn dành cho nhân viên trạm quản lý và đổi bình cho người dân.