Khắc phục đau mỏi cơ kéo dài sau nhiễm Covid-19 bằng y học cổ truyền

(VOH) - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, đau mỏi cơ kéo dài sau nhiễm Covid-19 là tình trạng chiếm khoảng 20-30% các triệu chứng dai dẳng sau Covid-19.

Đau cơ ở bệnh nhân Covid-19 có thể kéo dài hơn so với các trường hợp nhiễm vi rút khác và có thể đáp ứng kém với thuốc giảm đau thông thường.

Để điều trị đau mỏi cơ kéo dài sau Covid-19 cần loại trừ các yếu tố gây nên tình trạng này do đó mục tiêu là giảm mức lactate trong máu, tăng sự vận chuyển oxy đến các mô... và thuốc giảm đau có thể không hiệu quả.

Người bệnh nên vận động, tập thở nhẹ nhàng giúp tuần hoàn được lưu thông, tăng cường trao đổi khí, cung cấp oxy cho mô đồng thời đẩy nhanh quá trình đào thải lactate dư thừa trong máu.

covid-19
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân bị đau mỏi cơ

Xem thêm: Bài tập phục hồi chức năng phổi cho người nhiễm COVID-19

Căn cứ vào cơ chế trên và đặc điểm cụ thể của người từng người bệnh, người thầy thuốc y học cổ truyền có thể kết hợp phương pháp điều trị dùng thuốc và phương pháp điều trị không dùng thuốc để giúp khí huyết lưu thông, bồi bổ khí huyết để giải quyết tình trạng tắc nghẽn hoặc thiếu nuôi dưỡng đồng thời  nâng cao chính khí giúp cơ thể phục hồi nhanh.

Với điều trị không dùng thuốc có thể thực hiện các phương pháp như: châm cứu, xoa bóp, dưỡng sinh…

Châm cứu

Châm cứu tác động lên huyệt được lựa chọn, châm cứu giúp thúc đẩy lưu thông khí huyết trong các kinh mạch, lập lại quân bình cho cơ thể. Huyệt được lựa chọn có thể là huyệt tại chỗ A thị huyệt, hoặc huyệt có tác dụng điều trị đặc hiệu như Huyết hải, Lương khâu để hoạt huyết…

Mỗi liệu trình từ 10-15 ngày.

Xem thêm:

Phần 1: Châm cứu, xoa bóp thế nào cho đúng

Phần 2: Châm cứu và xoa bóp sao cho hiệu quả

Xoa bóp

Thông qua những tác động trực tiếp lên da, gân cơ, hệ thống tuần hoàn mao mạch dưới da, các thụ thể thần kinh dưới da… xoa bóp sẽ giúp tăng tuần hoàn, dinh dưỡng tại chỗ cho cơ, tăng thải trừ các sản phẩm chuyển hóa của cơ, tạo cho người bệnh cảm giác dễ chịu, khoan khoái.

Thông thường liệu trình xoa bóp là 10- 15 lần, mỗi lần khoảng 15-20 phút.

Dưỡng sinh

Các bài tập dưỡng sinh như thở bốn thời, thư giãn, xem xa xem gần… giúp khí huyết lưu thông, phổi hoạt động tốt hơn.

Nên tập dưỡng sinh mỗi ngày từ 20-30 phút.

Đau mỏi cơ dai dẳng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, cần được quan tâm và điều trị. Kết hợp điều trị y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị đau mỏi cơ hậu Covid-19 tỏ ra ưu thế vượt trội và giúp người bệnh trở lại với cuộc sống thường ngày.