Mỗi ngày có khoảng 3.500 người chết do nhiễm trùng bởi kháng kháng sinh

(VOH) - Một nghiên cứu mới ước tính, ít nhất 1,27 triệu người trên thế giới đã tử vong do bệnh nhiễm trùng kháng thuốc vào năm 2019, tương đương với 3.500 người tử vong/ngày.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng kháng thuốc là mối đe dọa lớn và nó đã trở thành một nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet, được cho là đánh giá toàn diện nhất từ trước đến nay về tác động của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

Thuốc chống nhiễm trùng - bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus, thuốc chống nấm và thuốc chống ký sinh trùng - là loại thuốc dùng để ngăn ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng ở người, động vật và thực vật.

Nhân viên nghiên cứu tại Melbourne, Australia đang kiểm tra thiết bị nuôi cấy tế bào để tìm vi khuẩn Staphylococcus epidermidis, được cho là siêu vi khuẩn. (Ảnh: AFP via Getty Images)
Nhân viên nghiên cứu tại Melbourne, Australia đang kiểm tra thiết bị nuôi cấy tế bào để tìm vi khuẩn Staphylococcus epidermidis, được cho là siêu vi khuẩn. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Kháng kháng sinh (AMR) là tình trạng các vi sinh vật như vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng tạo ra sức đề kháng đối với các loại thuốc chống lại chúng và chúng vẫn sống sót sau khi tiếp xúc với một hoặc nhiều loại thuốc kháng sinh. Các vi sinh vật có thể tạo ra khả năng kháng thuốc đôi khi được gọi là "siêu vi khuẩn".

Nghiên cứu trên đã thu thập dữ liệu về những ca tử vong có liên quan đến 23 loại mầm bệnh và 88 loại mầm bệnh kết hợp với thuốc tại 204 quốc gia và khu vực, và tính toán những thiệt hại do AMR gây ra tại 21 khu vực.

Sau khi phân tích một lượng lớn các dữ liệu, các nhà nghiên cứu khẳng định AMR đã trực tiếp gây ra 1,27 triệu ca tử vong trên toàn thế giới vào năm 2019 và nó cũng có liên quan đến 4,95 triệu ca tử vong khác trong cùng một năm.

Theo các nhà nghiên cứu, con số này cao hơn cả số ca tử vong do HIV/AIDS và bệnh sốt rét của cùng năm đó. Theo ước tính, căn bệnh HIV/AIDS và bệnh sốt rét đã cướp đi sinh mạng của 860.000 người và 640.000 người vào năm 2019.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng trong số 21 khu vực trên thế giới, AMR gây tỷ lệ tử vong cao nhất tại khu vực châu Phi cận Sahara, nó trực tiếp gây ra 27,3 ca tử vong trên mỗi 100.000 dân. Trong khi đó, châu Đại Dương là khu vực có tỷ lệ tử vong do AMR thấp nhất với 6,5 ca trên mỗi 100.000 dân.

Ngoài ra, mặc dù AMR là mối đe dọa lớn đối với con người ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ nhỏ được coi là nhóm có nguy cơ đặc biệt cao. Khoảng 1/5 các ca tử vong do AMR xảy ra ở những trẻ em dưới 5 tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có 6 trên tổng số 23 loại mầm bệnh gây ra đến 73,4% các ca tử vong do AMR, bao gồm vi khuẩn Escherichia coli gây bệnh đường ruột, vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus, vi khuẩn Klebsiella pneumoniae, vi khuẩn Streptococcus pneumoniae, vi khuẩn Acinetobacter baumannii và vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 6 loại mầm bệnh trên trực tiếp gây ra 929.000 ca tử vong và có liên quan đến 3,57 triệu ca tử vong khác.

Christopher Murray, chuyên gia y tế tại Đại học Washington và là tác giả chính của cuộc nghiên cứu, nói rằng các số liệu trên cho thấy quy mô thực sự của tình trạng kháng kháng sinh trên toàn thế giới, nó phát đi tín hiệu rõ ràng rằng chúng ta phải hành động ngay để đối phó với mối đe dọa này.

Ông cũng cho biết thêm, các ước tính trước đây cảnh báo rằng đến năm 2050, mỗi năm có thể có 10 triệu người chết do AMR nhưng giờ đây ông và các cộng sự nhận thấy rằng kịch bản đó có thể xảy ra sớm hơn.