Người nhiễm biến thể Omicron có những triệu chứng gì?

(VOH) - Những ngày qua, sự xuất hiện của một loại biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mang tên Omicron lại khiến nhiều người cảm thấy hoang mang và lo lắng.

Vị bác sĩ Nam Phi đầu tiên đề cập đến biến thể Omicron cho biết những người nhiễm biến thể mới này sẽ có những triệu chứng "kỳ lạ" nhưng "nhẹ".

Tờ The Telegraph của Anh đưa tin, ngày 18/11, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi (SAMA) Angelique Coetzee cho biết khi phát hiện 4 thành viên trong một gia đình đều có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và hoàn toàn kiệt sức, bà đã thông báo cho Ủy ban tư vấn vắc xin của Nam Phi.

"Các triệu chứng của họ rất khác và rất nhẹ so với những người tôi đã điều trị trước đây", bà Coetzee nói. Sau đó, hơn 20 bệnh nhân của bà xuất hiện những triệu chứng mới khác thường.

Bà mô tả đây là một bệnh nhẹ với các triệu chứng như đau mỏi cơ, chân tay bủn rủn và cảm thấy khó chịu trong một hoặc hai ngày.

biến thể Omicron
Biến thể Omicron có một "nhóm đột biến rất bất thường" (Ảnh: Shutterstock)

Bác sĩ Coetzee cho biết thêm, đến nay không ai trong số các bệnh nhân trên bị mất vị giác hoặc khứu giác, những người này có thể bị ho nhẹ nhưng không có triệu chứng rõ ràng. Hiện một số bệnh nhân đang được điều trị tại nhà.

Bà Coetzee còn đề cập đến trường hợp nhiễm bệnh của một đứa trẻ 6 tuổi có nhịp tim rất cao.

Bà báo cáo với nhà chức trách nên lưu ý về khả năng xuất hiện một loại biến thể virus mới, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã đặt tên cho biến thể mới là "Omicron".

Xem thêm: Người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng vẫn có thể lây truyền virus

Các nhà khoa học cho biết biến thể Omicron rất đáng lo ngại vì nó đang lây lan nhanh chóng trong giới trẻ tại Gauteng, tỉnh đông dân nhất ở Nam Phi, phần lớn bệnh nhân là nam giới.

Những bệnh nhân này nói rằng họ "cảm thấy rất mệt mỏi", một nửa trong số họ chưa tiêm chủng vắc xin.

Tulio de Oliveira, Giám đốc Trung tâm ứng phó với bệnh truyền nhiễm của Nam Phi cho biết, biến thể Omicron có một "nhóm đột biến rất bất thường". Đến nay, Omicron là biến thể có nhiều đột biến nhất với tổng cộng 32 đột biến trong protein gai.

Các nhà khoa học lo ngại rằng những đột biến này có thể giúp virus tránh được khả năng miễn dịch của các loại vắc xin hiện có và lây lan nhanh chóng.

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và hiện đã lây lan nhanh chóng tại nhiều nơi trên thế giới.

Đến nay, ngoài một số quốc gia châu Phi, Omicron đã xuất hiện tại nhiều nước và vùng lãnh thổ ở châu Âu và châu Á như Anh, Đức, Bỉ, Hà Lan, Italy, Australia, Israel và Hồng Kông.