Những ưu việt của phương pháp tán sỏi qua da đường hầm nhỏ

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân, ngày càng có nhiều người bệnh được áp dụng phương pháp tán sỏi qua da đường hầm nhỏ.

Phương pháp này giúp người bệnh được lấy sỏi ít đau, nhanh lành và gần như không có vết mổ.

So với kỹ thuật tán sỏi qua da tiêu chuẩn, người bệnh không phải mang ống thông nước tiểu ra ngoài sau mổ nên tránh được các nguy cơ biến chứng do mang ống thông.

Được biết trong kỷ nguyên nội soi, các phương pháp xâm lấn tối thiểu đã thay thế cho các phương pháp truyền thống như mổ mở hoặc mổ nội soi sau phúc mạc trong điều trị ngoại khoa sỏi thận. Các nguyên tắc điều trị trước đây hướng đến tỉ lệ sạch sỏi cao và phục hồi các bất thường về giải phẫu.

Ngày nay, có thêm các nguyên tắc mới bao gồm giảm thời gian phẫu thuật, giảm thời gian nằm viện, giảm lượng thuốc giảm đau sau mổ và người bệnh sớm quay lại các hoạt động thường ngày.

Một số thống kê cho thấy lợi ích kinh tế có thể lên tới 40% khi người bệnh được xuất viện sớm và nhanh chóng quay lại công việc. Bệnh viện đã triển khai kỹ thuật tán sỏi qua da đường hầm nhỏ và không mở thận ra da cho người bệnh từ năm 2019.

Những ưu việt của phương pháp tán sỏi qua da đường hầm nhỏ 1
Các bác sĩ đang tán sỏi qua da đường hầm nhỏ cho người bệnh có sỏi kích thước 3cm

Bác sĩ Hoàng Thiên Phúc, Trưởng khoa Nội soi niệu – Bệnh viện Bình Dân mô tả, chỉ với một vết rạch da chỉ 5 mm, bác sĩ phẫu thuật có thể đưa các thiết bị chuyên dụng tán những viên sỏi thận có kích thước trung bình từ 10–30 mm.

Sau mổ, người bệnh có thể sớm vận động dễ dàng, đi lại bình thường chỉ trong 2 ngày. Bên cạnh đó, lượng thuốc giảm đau cần dùng cho người bệnh được dùng ít hơn so với các phẫu thuật lấy sỏi thận khác.

Ngay trong ngày đầu tiên sau mổ, người bệnh được rút hoàn toàn các ống thông và được hướng dẫn sinh hoạt lại như trước mổ trong ngày thứ hai hậu phẫu.

Theo thống kê, mỗi năm có hơn 1000 trường hợp tán sỏi qua da được thực hiện tại Bệnh viện Bình Dân. Trong đó, 60% các người bệnh chỉ cần theo dõi tại viện 3 ngày và được xuất viện mà không có bất kỳ ống thông dẫn lưu nào trong người.

Ngoài ra, tỉ lệ sạch sỏi cao trên 85% và tỉ lệ biến chứng không tăng so với kỹ thuật lấy sỏi qua da kinh điển. Kỹ thuật này đòi hỏi người ứng dụng phải là các bác sĩ có kinh nghiệm, hiểu rõ chỉ định thực hiện cho phù hợp người bệnh và bệnh viện được trang bị máy móc chuyên dụng.

Sỏi thận vốn phổ biến trong các bệnh lý đường tiết niệu, tỉ lệ mắc bệnh có thể lên đến 10% dân số. Phẫu thuật điều trị sỏi thận trong những năm gần đây có rất nhiều tiến bộ nhờ sự cải tiến về dụng cụ và kỹ thuật mới.