Phẫu thuật u bao sợi thần kinh (schwannoma) thành công cho bệnh nhân

(VOH) - Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai đã phẫu thuật thành công u bào sợi thần kinh cho một bệnh nhân nam 59 tuổi, nhập viện trong tình trạng không thể đi lại được.

Bệnh nhân là P.Q.H (59 tuổi), ngụ tại phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai vào viện ngày 26/7/2022 trong tình trạng lưng có khối u lớn gây đau nhức, 2 chân bị tê và teo đi nhiều, đi lại và sinh hoạt rất khó khăn.

Qua trao đổi, bệnh nhân H. cho biết từ trước đại dịch Covid-19, bệnh nhân đau lưng kèm rối loạn cảm giác hai chân nhưng chỉ mua thuốc tây uống, do nghĩ có thể chịu đau được nên không đi khám. Tuy nhiên triệu chứng không cải thiện nhiều thậm chí nhiều đêm không thể nằm ngửa, ngủ không ngon giấc, cơn đau lan xuống làm tê chân khiến bệnh nhân ngồi không yên, đi đứng cũng không được.

Sau khi thăm khám và chụp MRI cột sống thắt lưng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị u bao sợi thần kinh cột sống (Schwannoma) đoạn L2L3 với kích thước 11*17*29, gây chèn ép chùm đuôi ngựa và quyết định chỉ định phẫu thuật bệnh nhân, bởi nếu để u phát triển quá to sẽ chèn ép rễ thần kinh, có thể gây liệt hai chân, rối loạn đại tiểu tiện.

Phẫu thuật u bao sợi thần kinh (schwannoma) thành công cho bệnh nhân 1
Hình ảnh khối u được phát hiện sau khi chụp cộng hưởng từ (MRI)

Ca mổ được thực hiện thành công bởi ThS.BS Trần Đức Duy Trí và ThS. BS Đỗ Quốc Vĩnh, chuyên khoa Ngoại thần kinh thuộc khoa Chấn thương chỉnh hình. Bệnh nhân được cắt bản sống một bên phải để bóc u. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, khối u được lấy ra nguyên vẹn và không tổn thương các rễ thần kinh xung quanh. Dưới sự hỗ trợ của hệ thống Kính vi phẫu hiện đại - Leica M525 F50, phẫu trường được phóng đại lên nhiều lần nên đã giúp bác sĩ có thể thấy rõ tổ chức u và các rễ thần kinh. Qua đó, ca mổ được thực hiện an toàn hơn, chính xác hơn nên có thể bảo tồn tốt các cấu trúc mạch máu và thần kinh. Vì vậy, nó mang lại hiệu quả cao hơn cho người bệnh. Chỉ hơn 1 ngày sau mổ, bệnh nhân đã có thể đứng dậy tự vận động và bước tại chỗ.

ThS.BS Duy Trí - phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: “U bao sợi thần kinh (Schwannoma) là những khối u lành tính phát triển chậm được hình thành từ tế bào Schwann. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u là tiêu chuẩn vàng của điều trị. Phẫu thuật thông thường phương pháp tiếp cận là cắt bản sống hai bên để có vùng làm việc rộng rãi. Ngày nay, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (MIS) phổ biến vì nó cho phép thời gian nằm viện ngắn hơn, mất máu ít hơn khi phẫu thuật, giảm thiểu chấn thương mô và giảm đau tương đối sau phẫu thuật, và tránh nguy cơ mất vững cột sống. Đây cũng là phương pháp được áp dụng cho bệnh nhân này. Thực tế cho thấy bệnh nhân hồi phục khá nhanh, sau hơn một ngày bệnh nhân đã có thể ngồi dậy và đi lại được đau vết thương không đáng kể, và ra viện sau 3 ngày”.

Phẫu thuật u bao sợi thần kinh (schwannoma) thành công cho bệnh nhân 2
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân.

ThS.BS Duy Trí cho biết thêm kỹ thuật mổ này khá mới vẫn chưa được áp dụng rộng rãi ở nhiều bệnh viện vì nó đòi hỏi phải thành thạo kỹ thuật mổ cột sống ít xâm lấn và bệnh viện phải có đầy đủ trang thiết bị hiện đại như kính hiển vi phẫu thuật, máy chụp X Quang trong mổ, bộ dụng cụ vi phẫu cột sống.

Nhiều người bị đau do bệnh cột sống thường cố gắng tìm cách tự chữa tại nhà. Tuy nhiên, nếu không có kiến thức, quá trình chữa trị kéo dài, sai phương pháp sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân khi gặp các vấn đề về cột sống nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bằng các phương pháp hiện đại an toàn và hiệu quả cao.