Tắc mạch sau khi tiêm filler tại cơ sở làm đẹp không uy tín

VOH - Bệnh viện Da liễu Trung ương đã và đang tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng sau khi tiêm filler từ những cơ sở "chui", biến chứng sau tiêm filler đã trở nên phổ biến.

Ngày 16/4, Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Thị Hà Phương - Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (37 tuổi), sau khi tiêm filler vùng mũi má 4 ngày trước tại một cơ sở của "người quen".

Một giờ ngay sau tiêm, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau vùng tiêm kèm dấu hiệu thiểu dưỡng xung quanh vùng cánh mũi, sống mũi, lan ra quanh miệng bên trái và một phần vùng trán.

Sau đó bệnh nhân tự tiêm thuốc tan tại spa, tình trạng này không được cải thiện mà còn xuất hiện thêm mụn nước xung quanh vị trí tiêm.

tiem-fillter-190424
Tổn thương tắc mạch thiếu lan tỏa vùng mũi, quanh mũi miệng bên trái

Theo bác sĩ Tạ Thị Hà Phương, bệnh nhân đến khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng - Bệnh viện Da liễu Trung ương sau khi các biểu hiện nặng lên, được chẩn đoán biến chứng tắc mạch sau tiêm filler do kỹ thuật tiêm không đúng kỹ thuật bởi người không có chuyên môn.

Đây là biến chứng thường gặp với những người tiêm filler ở cơ sở không uy tín.

Các bác sĩ tại khoa đã điều trị kháng sinh, chăm sóc tại chỗ cùng hỗ trợ tâm lý cho người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể gặp những di chứng về thể chất hoặc tinh thần.

Bác sĩ Phương cho biết, việc lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín, có chuyên môn đã được thẩm định bởi các cơ quan có thẩm quyền, sử dụng những loại thuốc tiêm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan chức năng cho phép sử dụng rõ ràng là rất quan trọng để tránh gặp phải các biến chứng khó lường khi tiêm filler.

Sự lựa chọn kỹ càng này không chỉ mang lại kết quả làm đẹp tốt mà còn đảm bảo an toàn và tránh xa khỏi các biến chứng không mong muốn.

Biến chứng do tiêm filler có thể chia làm 2 nhóm chính: liên quan đến kỹ thuật tiêm, và sử dụng chất làm đầy không được cấp phép. Trong đó, biến chứng do kỹ thuật tiêm nghiêm trọng nhất có thể gặp phải là tiêm vào mạch máu.

Filler là một biện pháp thẩm mỹ nội khoa giúp làm đầy khiếm khuyết trên khuôn mặt như trũng mắt, trũng lệ, hõm thái dương, cằm ngắn, cằm lẹm… để gương mặt đầy đặn, tròn trịa hơn.

Phương pháp này cũng giúp phụ nữ vào tuổi lão hóa điều trị da mặt nhăn, làm da căng bóng.

Tiêm filler là phương pháp làm đẹp không cần phẫu thuật, thực hiện tại phòng khám dễ dàng, không gây mê hoặc gây tê, và được coi là an toàn với cơ thể. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi thực hiện tại các cơ sở y tế có chuyên môn và uy tín.