Uống nước mật ong có thuyên giảm bệnh trĩ không?

(VOH) - Mọi người đều biết rằng uống nhiều nước sẽ giúp giảm táo bón, nhưng có một số người không thích uống nước lọc do không có mùi vị nên họ uống nước mật ong để thay thế.

Bác sĩ cho rằng, uống nhiều nước sẽ hơi “miễn cưỡng” nói là giúp giảm táo bón, nhưng một số người đã hỏi vậy “Uống nước mật ong có thể làm thuyên giảm bệnh trĩ không?”

Tuy rằng, giảm táo bón cũng sẽ giúp làm giảm cọ xát lên búi trĩ, nhưng sự giúp đỡ kiểu này là quá gián tiếp, đem lại hiệu quả không cao!

Uống nước mật ong có thuyên giảm bệnh trĩ không? 1

Không khuyến khích uống nước mật ong như nước lọc lý do là để "kiểm soát lượng calo" . (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Nếu không uống đủ nước, phân sẽ khô và cứng, bệnh trĩ từ từ hình thành.

Chung Vân Nghê, bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật đại trực tràng và phẫu thuật cắt trĩ tại Phòng khám Phụ nữ và Trẻ em Hinh Dân Quyền (Đài Loan-Trung Quốc) chỉ ra rằng, nước là người bạn tốt nhất của ruột già. Nếu đi đại tiện ra phân giống như phân dê thì phần lớn đây là dấu hiệu cảnh báo chúng ta uống lượng nước không đủ.

Hậu môn nằm ở phần cuối của ruột già, nếu lượng nước uống không đủ sẽ dễ gây ra tình trạng phân khô cứng, ruột già lưu thông kém, một khi đại tiện không thông suốt, theo thời gian bệnh trĩ sẽ âm thầm khởi phát.

Bác sĩ Chung Vân Nghê giải thích thêm, lớp nội mạc và niêm mạc hậu môn khá mỏng manh, khi bị tác động bởi phân hàng ngày, nếu lượng nước không đủ sẽ rất dễ khiến búi trĩ bị vỡ hoặc nứt hậu môn, do đó cần duy trì thói quen uống nước đầy đủ, giúp phân mềm và ẩm ướt mới có thể bảo vệ hậu môn, tránh gây hại cho hậu môn.

Tuy nhiên, một số người hỏi “Uống nước mật ong có thuyên giảm được bệnh trĩ không?”

Bác sĩ Chung Vân Nghê cho biết, mặc dù bổ sung nước có thể làm giảm táo bón và giảm phân cọ xát lên búi trĩ, nhưng cách giúp này quá gián tiếp nên khi trĩ đã phát triển sẽ không thể hiệu quả giảm khó chịu, đau nhức và sưng ngứa búi trĩ!

Làm thế nào để uống nước đúng cách?

Bác sĩ Chung Vân Nghê cho biết, khi thời tiết trở nên lạnh hơn và khô hơn, có nhiều bệnh nhân gặp phải vấn đề đi ngoài ra máu đỏ tươi, điều này cho thấy rằng họ cần phải uống nhiều nước hơn. Làm thế nào để uống nước đúng cách, bác sĩ đưa ra những gợi ý sau:

1. Tập thói quen uống nhiều nước

Bác sĩ Chung Vân Nghê cho biết, cơ thể con người có thể tự điều chỉnh, sau khi tập quen với việc uống nhiều nước hơn và kiên trì giữ thói quen này, bạn có thể thấy kết quả ngay trong vòng một tuần.

Tình trạng đi tiểu không những không còn thường xuyên như khi mới tập thói quen uống nhiều nước mà đi ngoài ra phân ngày càng ẩm ước và mềm hơn, lúc đó vấn đề đi ngoài ra máu sẽ được giải quyết một cách tự nhiên.

Thông thường, người lớn nên uống 2,5 lít - 3 lít nước mỗi ngày. Lượng nước này không nhất thiết phải đến từ việc uống liên tục nước lọc mà chúng ta có thể thông qua ăn rau củ trái cây, ăn súp và uống các loại thức uống đều được tính vào tổng lượng nước đưa vào cơ thể.

2. Đồ uống ngọt không được khuyến khích xem như là nước

Bác sĩ Chung Vân Nghê không khuyến khích uống nước mật ong như nước lọc lý do là để "kiểm soát lượng calo". Mặc dù nước mật ong có các chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng mật ong là hỗn hợp của các loại đường và nhiều calo.

Uống nước mật ong để bổ sung nước tương đương với việc uống các loại đồ uống có đường để bổ sung nước, bạn sẽ nhanh chống tăng cân trước khi bạn giảm được táo bón dễ dàng đi đại tiện!

3. Không sử dụng trà, cà phê và rượu làm nguồn nước uống chính

Điểm chung của trà, cà phê, rượu là “lợi tiểu”, lợi tiểu sẽ làm mất nước, cuối cùng gây cho phân khô cứng, khi đi đại tiện làm ma sát búi trĩ, có thể làm chảy máu hậu môn và gây đau rát cho cho bệnh nhân.

4. Uống các loại nước thảo mộc

Ngoài ra, nếu đã uống nước lọc rất nhiều mà không thể làm ẩm ước phân, không thể giúp phân mềm hơn, bạn có thể thử thay đổi nước uống, có thể uống các loại nước cây thảo mộc như cây Mã Tiên Thảo, cây Ái Ngọc……. Nước của các loại cây thảo mộc này sẽ được giữ lại trong ruột lâu hơn so với nước lọc, đây sẽ là cơ hội giữ nước cho phân trong ruột già, giúp phân ẩm ước, mềm hơn, tránh táo bón, giúp đi ngoài dễ dàng, cải thiện tình trạnh bệnh trĩ.