Viêm tụy cấp hậu quả từ ăn uống, bia rượu ngày Tết

(VOH) - Bệnh viện Bình Dân đưa thông tin cảnh báo về lượng bệnh nhân vị viêm tụy cấp tăng vọt do hậu quả từ ăn uống, rượu bia dịp Tết.

Trong số hơn 30 trường hợp nhập viện có nhiều trường hợp viêm tụy hoại tử biến chứng suy thận đe dọa tính mạng. Đáng nói, có nhiều bệnh nhân bị tái phát do ăn quá nhiều dầu mỡ, chất đạm, uống rượu, bia trong dịp Tết.

Nếu không kịp thời điều trị, viêm tụy cấp tái diễn sẽ làm tăng nguy cơ hoại tử tụy và diễn tiến viêm tụy mạn tính, gây đau bụng dai dẳng, biến chứng đái tháo đường do thiếu insulin.

Viêm tụy mạn tính hiện chưa thể điều trị triệt để và có xu hướng diễn tiến ngày càng nặng thêm, làm ảnh hướng lớn đến chất lượng sống của người bệnh.

BS.CKII Lê Hữu Phước thăm khám bệnh nhân. 

Bác sĩ Lê Hữu Phước - Phó trưởng khoa Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện Bình Dân thông tin,viêm tụy cấp là một cấp cứu cần được can thiệp gấp vì có thể tạo điều kiện cho các cytokine tràn ra ngoài tụy và đổ vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, sốc nhiễm trùng và lan sang các bộ phận khác.

Chất độc cũng có thể đi vào máu gây hạ huyết áp, nhiễm trùng huyết, tổn thương các cơ quan bên ngoài ổ bụng.

Bác sĩ Phước khuyến cáo, có tới hơn 70% người bệnh viêm tụy mạn tính là do rượu. Do đó, nếu có triệu chứng đau bụng cấp sau khi uống rượu bia, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị sớm./