Anh công bố viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu bảng cho Ukraine

VOH - Cam kết này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 61 tỷ USD cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Vương quốc Anh hôm thứ Ba đã cam kết bổ sung thêm 500 triệu bảng Anh (~621 triệu USD) vật tư quân sự mới cho Ukraine, bao gồm tên lửa tầm xa và 4 triệu viên đạn. 

Chiên tranh Nga Ukraine
Anh công bố viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu bảng cho Ukraine - Ảnh minh họa: Reuters

Vụ việc xảy ra khi thủ đô Kyiv đang cố gắng ngăn chặn bước tiến của lực lượng Nga ở mặt trận phía nam và phía đông, trong bối cảnh điều kiện thời tiết được cải thiện. 

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào sáng thứ Ba để xác nhận sự hỗ trợ. 

Văn phòng của Sunak cho biết ông “đảm bảo với ông ấy về sự ủng hộ kiên định của Vương quốc Anh đối với việc bảo vệ Ukraine trước những tham vọng tàn bạo và bành trướng của Nga”.

Sunak đã tới Warsaw sau đó vào thứ Ba để gặp Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg để thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine. 

Trước chuyến thăm, chính phủ Anh cho biết Sunak sẽ công bố 500 triệu bảng Anh  vật tư quân sự mới của Anh, bao gồm 400 phương tiện, 60 tàu thuyền, 1.600 đạn dược và 4 triệu viên đạn. 

Lô hàng sẽ bao gồm tên lửa tầm xa Storm Shadow của Anh, có tầm bắn khoảng 240km và đã chứng tỏ hiệu quả trong việc tấn công các mục tiêu của Nga.

Một số thủ đô phương Tây bày tỏ lo ngại việc gửi những tên lửa như vậy có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga - có thể làm leo thang căng thẳng với Moscow.

“Tổng thống Zelenskyy cảm ơn Thủ tướng vì sự hỗ trợ liên tục của Vương quốc Anh, nói rằng sự hỗ trợ quân sự mới sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với những người Ukraine bình thường đang chiến đấu ở tiền tuyến để bảo vệ đất nước của họ”, thông báo từ văn phòng thủ tướng Anh cho biết.

Thông báo này được đưa ra ba ngày sau khi Hạ viện Hoa Kỳ phê duyệt khoản viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, Phố Downing không cho biết liệu viện trợ có được giao ngay lập tức hay không. 

Zelenskyy đã nhiều lần cầu xin sự hỗ trợ quốc tế nhiều hơn, cảnh báo rằng đất nước của ông sẽ thua trong cuộc chiến nếu không có sự trợ giúp này.

Tình trạng thiếu đạn dược liên quan đến việc giữ viện trợ trong sáu tháng qua đã khiến các chỉ huy quân đội Ukraine phải dùng đạn pháo, một bất lợi mà Nga đã nắm bắt được trong năm nay chiếm thành phố Avdiivka và hiện đang tiến dần về thị trấn Chasiv Yar, cũng thuộc tỉnh này khu vực phía đông Donetsk.