Bắt giữ người đàn ông âm mưu ám sát tổng thống Ukraine

VOH - Một người đàn ông Ba Lan đã bị bắt và bị buộc tội lên kế hoạch hợp tác với các cơ quan tình báo Nga để hỗ trợ một vụ ám sát có thể xảy ra với Volodymyr Zelensky.

Theo Các công tố viên Ba Lan cho biết người đàn ông này tên là Pawel K, được cho là được giao nhiệm vụ thu thập thông tin về một sân bay ở Ba Lan được tổng thống Ukraine sử dụng.

Lính Mỹ được nhìn thấy tại sân bay Rzeszow-Jasionka vào năm 2022
Lính Mỹ được nhìn thấy tại sân bay Rzeszow-Jasionka vào năm 2022 - Ảnh: Getty 

Họ nói thêm rằng việc bắt giữ được thực hiện dựa trên thông tin từ cơ sở tình báo của Ukraine cung cấp.

Nhà chức trách không xác định liệu người đàn ông này đã chuyển bất kỳ thông tin nào đã được giao hay không.

Anh ta có thể phải đối mặt với án tù 8 năm nếu bị kết tội. Nghi phạm đang bị giam giữ và cuộc điều tra đang diễn ra.

Trong một tuyên bố, các công tố viên Ba Lan cáo buộc Pawel K đã được đề nghị phục vụ cho tình báo quân đội Nga. Họ nói thêm rằng ông đã liên lạc với những người Nga “trực tiếp tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine”.

Họ cho biết Pawel K đã được giao nhiệm vụ thu thập thông tin về an ninh tại sân bay Rzeszow-Jasionka nằm đông nam Ba Lan.

Sân bay Rzeszow-Jasionka là một sân bay khu vực nhỏ. Nhưng kể từ đó, nơi đây đã trở thành một trung tâm quan trọng trong hoạt động rộng lớn nhằm cung cấp viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine.

Máy bay quân sự và hàng hóa của Mỹ và khắp châu Âu thường xuyên bay đến, đi để cung cấp nhu yếu phẩm cho những chiếc xe tải đang chờ để chở tới biên giới Ukraine cách đó khoảng 100km.

Không phận Ukraine bị đóng cửa đối với hầu hết các chuyến bay, vì vậy các nhà lãnh đạo ra vào đất nước này có xu hướng đến các nước láng giềng như Ba Lan và rồi tới Kiev bằng tàu hỏa.

Ông Zelensky được biết là đã bay khỏi sân bay Rzeszow-Jasionka trong các chuyến thăm nước ngoài. Vào tháng 12 năm 2022, ông bay trở lại sân bay sau chuyến thăm Washington. Các quan chức nước ngoài khác, chẳng hạn như Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã quá cảnh qua sân bay trên đường tới Ukraine.

Năm ngoái, chính quyền Ba Lan cho biết họ đã bắt giữ một nhóm công dân nước ngoài vì nghi ngờ làm gián điệp cho Nga. Họ được cho là đã lắp đặt hàng chục camera, trong đó có một số camera xung quanh Sân bay Rzeszow-Jasionka.

Hôm thứ Năm, nước láng giềng Đức đã bắt giữ hai điệp viên Nga bị tình nghi lên kế hoạch phá hoại viện trợ quân sự của Đức cho Ukraine.