Biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa số ca Covid-19 tại châu Âu

(VOH) - Biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 đang lây lan trên toàn cầu.

Ngày 2/12, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết, với tốc độ lây lan nhanh chóng, biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa số ca nhiễm Covid-19 tại các nước châu Âu trong vòng vài tháng.

Biến thể mới này đã khiến các ca nhiễm Covid-19 tại Nam Phi tăng vọt trong vài tuần qua. Viện Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NICD) của Nam Phi cho biết nước này đã ghi nhận thêm 8.561 ca nhiễm mới vào ngày 1/12, tăng gần gấp đôi số ca nhiễm của một ngày trước đó.

Biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa số ca Covid-19 tại châu Âu 1

Châu Âu kêu gọi người dân tiếp tục tiêm vắc-xin trước biến thể mới Omicron. (Ảnh: Ủy ban châu Âu)

ECDC cho biết nhận định trên được đưa ra dựa trên mô hình toán học do cơ quan này thực hiện trên cơ sở từ những dữ liệu ban đầu thu thập được tại Nam Phi. Tất nhiên, trước khi đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào, cũng cần có các nghiên cứu thêm về những đặc điểm của loại biến thể mới này.

Theo báo cáo của ECDC, hiện đã có 352 ca nhiễm biến thể mới Omicron tại ít nhất 27 quốc gia trên thế giới, trong đó có 70 ca nhiễm tại 13 nước châu Âu.

Các ca nhiễm này có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng hoặc trong gia đình nhưng không có triệu chứng nặng, cũng chưa có báo cáo về trường hợp tử vong.

ECDC nói rằng việc các nước áp đặt các biện pháp áp hạn chế đi lại hoặc cấm nhập cảnh đối với những người đến từ các quốc gia thuộc khu vực miền nam châu Phi chỉ có thể trì hoãn thời gian xâm nhập vào châu Âu của biến thể Omicron nhiều nhất là 2 tuần. Do đó, cần đánh giá lại thường xuyên các biện pháp về hạn chế về đi lại.

ECDC cho biết, do số ca nhiễm ở những người không có tiền sử đi du lịch hoặc không có tiếp xúc với những ca nhiễm có liên quan đến du lịch ngày càng tăng, nên hiệu quả của việc hạn chế đi lại có thể sẽ giảm đi trong vòng vài tuần tới. Vì vậy, các nước cần có các biện pháp kiểm soát dịch một cách nhanh chóng và có kế hoạch.

ECDC cũng cho hay nhiều đột biến được tìm thấy ở biến thể Omicron có thể làm giảm hiệu quả của các loại vắc-xin hiện có trong việc chống lại virus SARS-CoV-2, nhưng vẫn cần có các nghiên cứu thêm.