Căng thẳng Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine

(VOH) - Ông Blinken nói Nga đã có sự tính toán khi triển khai khoảng 100.000 quân ở gần biên giới với Ukraine và cho rằng con số đó có thể sớm tăng lên gấp đôi.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 19/1 đã kêu gọi các quốc gia phương Tây phải đoàn kết đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine và kêu gọi người dân Ukraine hãy mạnh mẽ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh chung trước khi diễn ra cuộc gặp ở Kiev ngày 19/1. (Ảnh: AFP via Getty Images)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh chung trước khi diễn ra cuộc gặp ở Kiev ngày 19/1. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Theo hãng tin AP, trong chuyến thăm tới Kiev hôm 19/1, Ngoại trưởng Blinken nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Mỹ và các đồng minh luôn giữ vững lập trường ủng hộ đối với Ukraine cũng như tiến trình dân chủ của nước này trước những mối lo ngại ngày càng gia tăng về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Nga vào Ukraine.

Ông cũng cho biết, ông sẽ không đưa ra phản hồi chính thức bằng văn bản về những yêu cầu của Nga khi ông gặp ngoại trưởng Nga vào ngày 21/1.

"Người dân Ukraine đã chọn con đường đi theo dân chủ và châu Âu vào năm 1991. Sức mạnh của chúng ta phụ thuộc vào việc duy trì sự đoàn kết", ông Blinken nói với Tổng thống Zelensky.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ viện trợ quân sự 200 triệu USD cho Ukraine để giúp nước này bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Khoản viện trợ này đã được thông qua vào cuối tháng trước nhưng đến ngày 19/1 mới được chính thức xác nhận.

Tổng thống Zelensky cảm ơn về sự viện trợ này của Mỹ đồng thời cảm ơn Ngoại trưởng Blinken về chuyến thăm của ông ấy cũng như những cam kết của ông trong việc ủng hộ Ukraine.

"Nếu chúng tôi muốn đạt được tiến bộ nhanh chóng trong việc hiện đại hóa quân đội, chúng tôi cần sự giúp đỡ, đặc biệt là vào những lúc khó khăn này", ông Zelensky nói.

"Chuyến thăm của ông rất quan trọng. Nó một lần nữa cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của các bạn đối với độc lập và chủ quyền của chúng tôi", Tổng thống Zelensky nói.