Căng thẳng ngoại giao leo thang, Nga yêu cầu nhân viên ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này

(VOH) - Đây là diễn biến mới nhất trong căng thẳng ngoại giao đang leo thang giữa Mỹ và Nga.

Ngày 1/12, Nga thông báo nước này đã ra lệnh cho các nhân viên Đại sứ quán Mỹ đã làm việc tại Moscow từ 3 năm trở lên phải trở về nước vào trước ngày 31/1/2022 nhằm đáp trả quyết định của Mỹ giới hạn thời gian công tác của các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ.

Bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Nga.
Bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Nga. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Đây là diễn biến mới nhất trong căng thẳng ngoại giao đang leo thang giữa Mỹ và Nga.

Hồi tuần trước, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết 27 nhân viên ngoại giao Nga cùng gia đình họ đã bị Mỹ ra lệnh trục xuất và sẽ rời đi vào ngày 30/1/2022. Ông nói, nửa năm nữa sẽ có số lượng nhân viên ngoại giao tương tự phải về nước.

"Chúng tôi sẽ đáp trả một cách phù hợp. Các nhân viên Đại sứ quán Mỹ đã làm việc tại Moscow từ 3 năm trở lên phải rời khỏi Nga vào trước ngày 31/1 tới", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết tại cuộc họp báo vào ngày 1/12.

Bà Zakharova nói, trừ khi Washington dỡ bỏ quy định về thời hạn làm việc 3 năm và có những động thái thỏa hiệp, nếu không, sẽ có thêm nhiều nhân viên Mỹ tại Nga phải trở về nước vào trước ngày 1/7/2022 với số lượng tương đương với số nhân viên ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất.

Thời gian gần đây, Mỹ và Nga lại xảy ra căng thẳng về mặt ngoại giao. Vào ngày 1/8, Nga đã cấm Đại sứ quán Mỹ tại Moscow thuê nhân viên người Nga hoặc nhân viên nước thứ ba. Quyết định này buộc Đại sứ quán Mỹ phải cho nghỉ việc hơn 200 nhân viên người địa phương.

Mỹ cáo buộc Nga không tôn trọng nguyên tắc có đi có lại trong ngoại giao khi tính cả số nhân viên địa phương vào danh sách các nhà ngoại giao Mỹ, trong khi Mỹ chỉ tính số công dân Nga trong danh sách hạn chế.

Mỹ hiện có khoảng 120 nhân viên ngoại giao làm việc tại các cơ quan đại diện ở Nga, giảm mạnh so với con số khoảng 1.200 nhân viên vào đầu năm 2017, trong khi Nga có khoảng 230 nhân viên ngoại giao làm việc tại Mỹ, không bao gồm số nhân viên phái đoàn Nga tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York.

Các quan chức Mỹ nói rằng hành động của Nga có thể gây khó khăn cho Đại sứ quán Mỹ tại Moscow trong việc tiếp tục thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình vào một thời điểm nào đó trong năm tới.