Cao ủy LHQ về nhân quyền lên án các cuộc không kích của Israel vào Gaza

VOH - Ông cho rằng hành động quân sự như vậy sẽ vi phạm luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, dẫn đến nhiều thương vong hơn nữa.

Ngày 23/4, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền, ông Volker Turk lên án mạnh mẽ các cuộc không kích của Israel mới đây ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza khiến nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

Trong thông điệp trên trang web của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, ông cảnh báo một chiến dịch quân sự toàn diện của Israel vào khu vực có hơn 1,2 triệu dân trú ngụ sẽ gây ra thảm họa.

Gaza vien tro 24042024
Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Rafah, Dải Gaza - Ảnh: THX

Ông lưu ý rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hồi tháng 3 thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza, ông Turk kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới đoàn kết và nhất trí trong việc bảo vệ người dân ở Rafah.

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động ngay lập tức để chấm dứt nỗi đau của người dân. Điều tra độc lập đối với các báo cáo về những ngôi mộ tập thể và việc phá hủy các cơ sở y tế tại vùng lãnh thổ này.

Cần đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, trả tự do cho các con tin và viện trợ nhân đạo không bị cản trở.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, khoảng 2,3 triệu người tại Gaza cần hỗ trợ khẩn cấp thực phẩm, nước sạch, thuốc men và nơi trú ẩn.

Ủy viên châu Âu phụ trách quản lý khủng hoảng Janez Lenarcic mới đây hối thúc cộng đồng quốc tế tài trợ cho Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA).

Cơ quan này được đánh giá là "huyết mạch" cung cấp viện trợ nhân đạo và các dịch vụ xã hội thiết yếu, đặc biệt là về y tế và giáo dục, cho người tị nạn Palestine tại Dải Gaza, Jordan, Liban, Syria và cả Bờ Tây.