Chủ tịch Ủy ban châu Âu muốn gặp Tổng thống Nga Putin tại hội nghị G20

(VOH) - Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay sẽ tổ chức tại đảo Bali của Indonesia, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đều được mời tham dự.

Ngày 26/6, trả lời phỏng vấn với truyền thông Đức, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết bà không muốn loại Tổng thống Nga Vladimir Putin khỏi cuộc họp thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Indonesia vào tháng 11 tới.

Bà von der Leyen nói: "Tôi nghĩ rằng, nếu ông ấy (Tổng thống Putin) thực sự đến tham dự, có thể trực tiếp nói với ông ấy về những suy nghĩ của chúng tôi, sau đó để ông ấy trình bày quan điểm của mình, như thế sẽ tốt hơn".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu: Không muốn tổng thống Nga bị loại khỏi cuộc họp thượng đỉnh G20 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: Reuters)

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay sẽ tổ chức tại đảo Bali của Indonesia, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đều được mời tham dự. Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga-Ukraine đã phủ bóng đen lên hội nghị lần này, và nước chủ nhà Indonesia đang gặp phải sức ép từ các nước phương Tây khi những nước này dọa tẩy chay cuộc họp nếu không loại Nga ra khỏi cuộc họp này.

Nói về cuộc họp thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) khai mạc tại Đức vào ngày 26/6, bà von der Leyen mô tả cuộc họp diễn ra trong bầu không khí rất tốt.

Người đứng đầu EC tái khẳng định việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine khi nước này cần, "ngay cả khi phải mất nhiều năm và tốn hàng tỷ euro". Bà cũng cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong ngắn hạn vì các biện pháp trừng phạt được đưa ra trong thời gian gần đây đang phát huy tác dụng và đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nước Nga.

Khi được hỏi làm thế nào để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra hiện nay, bà von der Leyen cho biết các chuyên gia đang nỗ lực nghiên cứu các biện pháp nhằm hạn chế việc leo thang giá dầu từ Nga để giúp các nước nghèo tăng khả năng tự chủ về năng lượng.

Cũng trong ngày 26/6, phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7, một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ và Đức cùng duy trì quan điểm cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine cần được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.