EU tiến đến việc cấm bán xe ô tô chạy bằng khí đốt vào năm 2035

(VOH) - Ủy ban Môi trường của EP đã phê duyệt việc thực hiện các tiêu chuẩn chống ô nhiễm, theo đó sẽ chỉ cho phép bán ô tô không phát thải vào năm 2035.

EU đang hướng tới những chiếc ô tô mới "không phát thải" vào năm 2035. Trong một bài tweet của mình, Chủ tịch Uỷ ban Môi trường Nghị viện châu Âu (EP), ông Pascal Canfin chỉ ra rằng "các điều luật mới về việc điều chỉnh tiêu chuẩn khí thải CO2 cho ô tô" đã được biểu quyết bởi Ủy ban Môi trường của Nghị viện Châu Âu với 46 phiếu thuận, 40 phiếu chống và 2 phiếu trắng.

EU tiến đến việc cấm bán xe ô tô chạy bằng khí đốt vào năm 2035
EU sẽ cấm ô tô gây phát thải khí nhà kính vào năm 2035. Ảnh minh họa. Nguồn: Unsplash

Sắp tới, một phiên họp toàn thể của Nghị viện dự kiến diễn ra ​​vào tháng 6 sẽ ban hành luật này. Do đó, ông Pascal Canfin xác định rõ rằng với kế hoạch "chấm dứt việc bán ô tô phát thải", các nhà sản xuất sẽ không thể tiếp tục bán ô tô chạy bằng xăng, dầu hoặc xe hybrid của mình vào năm 2035.

Tuy nhiên, lệnh cấm bán ở các nước thành viên của EU không có nghĩa là ngừng hoàn toàn việc sản xuất ô tô chạy bằng xăng và dầu.

"Ngay cả khi EU cấm bán ô tô động cơ đốt trong, các quốc gia khác trên thế giới vẫn sẽ tiếp tục sử dụng chúng", Ủy viên châu Âu về thị trường nội bộ, Thierry Breton, tuyên bố trong chuyến đi đến Lombardy, nơi ông gặp gỡ các đại diện ngành công nghiệp ô tô, bao gồm Chủ tịch Stellantis John Elkann.

Đồng thời, ông Thierry Breton cũng nhấn mạnh rằng, thị phần xe điện sẽ bị giới hạn ở mức 12% doanh số bán ô tô mới ở châu Phi vào khoảng năm 2030 và 40% ở Mỹ hoặc Ấn Độ, vẫn để lại nhiều cơ hội trên thị trường cho các nhà sản xuất ở châu Âu.

Bênh cạnh mục tiêu "không phát thải" vào năm 2035, trước tháng 7, Ủy ban Môi trường còn phải đưa ra đề xuất về các quy định mới cứng rắn hơn về khí thải ô nhiễm từ ô tô, thuộc tiêu chuẩn Euro 7 tương lai, và phải áp dụng từ năm 2025.

Là một trong những tập đoàn tham gia cam kết chuyển đổi, Stellantis, với nhiều nhãn hiệu xe sẽ phải chuyển sang chạy bằng điện 100% từ năm 2024, vẫn bày tỏ sự chỉ trích bối cảnh quy định này.

Trong tuần, tại một sự kiện do Financial Times tổ chức, tổng giám đốc Carlos Tavares lại nhấn mạnh về chủ đề này trong một bài báo đăng trên Caradisiac, trong đó Tavares cảnh báo về nguy cơ thiếu pin trong những năm sau đó và sự phụ thuộc vào các nguồn cung châu Á.