Hải quân Iran sẵn sàng hộ tống tàu thương mại các nước qua Biển Đỏ

VOH - Ngày 17/4, Truyền thông Iran đưa tin lực lượng Hải quân Iran sẽ hộ tống các tàu thương mại nước này di chuyển qua Biển Đỏ.

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim dẫn lời Tư lệnh Hải quân Iran Shahram Irani cho biết Hải quân nước này đang triển khai nhiệm vụ hộ tống các tàu thương mại Iran đến Biển Đỏ và tàu khu trục Jamaran của lực lượng này đang hiện diện tại Vịnh Aden.

Ông Shahram Irani cho biết thêm Iran cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ này với tàu của các nước khác.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang khi Iran lần đầu tiên tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp vào Israel.

bien-do-5800
Tàu chở hàng ngoài khơi Biển Đỏ - Ảnh: AFP

Đêm 13/4, Iran đã bắn tên lửa và thiết bị bay không người lái về phía Israel, đồng thời tuyên bố cuộc tấn công này nhằm đáp trả vụ không kích do Israel tiến hành nhằm vào tòa nhà lãnh sự thuộc Đại sứ quán Iran ở Syria khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 2 tướng lĩnh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Hầu hết các tên lửa và thiết bị bay của Iran đã bị chặn trước khi tới lãnh thổ Israel.

Ngày 16/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khẳng định Tehran không theo đuổi việc gây leo thang căng thẳng trong khu vực.

Tuyên bố được đưa ra khi khu vực chuẩn bị cho việc Israel sẽ trả đũa cuộc tấn công của Iran cuối tuần qua. Israel tuyên bố sẽ đáp trả nhưng không nói rõ khi nào và như thế nào, trong khi các đồng minh của nước này kêu gọi tất cả các bên tránh leo thang thêm.