Hơn 30% bệnh nhân COVID-19 tại Đài Loan (TQ) tử vong sau 2 ngày được chẩn đoán mắc bệnh

(VOH) - Ông Trần Thời Trung, người đứng đầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Đài Loan (TQ) cho hay tình hình dịch bệnh hiện nay đang ở mức cao và liệu có đạt đỉnh hay không còn phải quan sát.

Theo tờ United Daily News, một trong những tờ báo lớn tại Đài Loan (TQ) đưa tin, kể từ tháng 4/2022 đến nay, nơi đây ghi nhận tổng cộng 543 trường hợp tử vong do COVID-19, trong đó có 100 trường hợp được chẩn đoán mắc COVID-19 và tử vong trong một ngày (chiếm 18%), 77 trường hợp tử vong một ngày sau khi mắc COVID-19 (chiếm 14%), 49 trường hợp được chẩn đoán mắc COVID-19 sau khi đã tử vong (chiếm 9%), có tổng cộng 41% trường hợp tử vong ngay sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19 hoặc chưa kịp chẩn đoán.

Người đứng đầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Đài Loan Trần Thời Trung. (Ảnh: Taiwan News)
Người đứng đầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Đài Loan Trần Thời Trung. (Ảnh: Taiwan News)

Theo cựu giám đốc Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Đài Loan (TQ) Tô Ích Nhân, số liệu thống kê trên cho thấy hệ thống phòng chống dịch và hệ thống y tế tại Đài Loan đều có vấn đề. Ông nói, nếu không được khắc phục kịp thời, số ca tử vong có thể sẽ tiếp tục tăng cao.

Ngày 22/5, có 79.441 ca nhiễm nội địa được ghi nhận tại Đài Loan, giảm nhẹ so với một ngày trước đó, số ca tử vong ghi nhận trong ngày là 53 ca, số ca nhiễm nặng và vừa là 256 ca, cao nhất kể từ đợt bùng phát dịch bệnh lần này.

Ông Trần Thời Trung, người đứng đầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Đài Loan (TQ) cho hay, tình hình dịch bệnh đang ở mức cao và liệu có đạt đỉnh hay không vẫn còn phải quan sát.

Trong khi đó, người phát ngôn Ban Chỉ đạo, ông Trang Nhân Quần, cho biết những ước tính trước đây chỉ ra rằng thời điểm xảy ra đỉnh dịch sẽ là lúc mỗi ngày có 100.000 ca nhiễm mới và ước tính số ca nhiễm có thể giảm đáng kể vào cuối tháng 7.

Qua phân tích các trường hợp tử vong do COVID-19 ở Đài Loan từ tháng 4 đến nay cho thấy có đến 80% trong số 41% trường hợp tử vong sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19 hoặc được chẩn đoán mắc COVID-19 sau khi đã tử vong, xảy ra vào khoảng thời gian sau ngày 5/5, chủ yếu rơi vào 2 tuần lễ vừa qua.

Ông Tô Ích Nhân cho biết, trong khoảng thời gian này, số ca bệnh nặng tại các cơ sở điều dưỡng gia tăng và tất cả ca bệnh này đều được đưa đến bệnh viện để điều trị, khiến năng lực y tế nhanh chóng bị quá tải; nếu không được đưa đến bệnh viện, sẽ có nhiều bệnh nhân sẽ tử vong ngay tại cơ sở điều dưỡng.

Ông nói, với sự tăng mạnh số ca nhiễm mới, bên cạnh những thách thức lớn mà hệ thống phòng chống dịch phải đối mặt, còn có những khó khăn như tình trạng ùn ứ tại các điểm khám chữa bệnh, năng lực y tế không đủ đáp ứng nhu cầu và chất lượng chăm sóc kém…