Israel tiến thoái lưỡng nan trước lựa chọn tấn công Iran hay “kiềm chế”

VOH - Tính đến ngày 17/4, gần 4 ngày kể từ khi Iran phát động cuộc tấn công bằng hàng trăm máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Israel, Israel vẫn chưa thống nhất được phương án đáp trả Iran.

Theo đài CNN, diễn biến này là dấu hiệu cho thấy Israel đang đối mặt tình thế nan giải trong việc tìm kiếm phương án đáp trả vừa xứng tầm nhưng vừa đủ kiềm chế để không vấp phải phản ứng tiêu cực từ đồng minh cũng như cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hiện phải cân nhắc giữa một bên là lời kêu gọi của liên minh cánh hữu về một phản ứng mạnh mẽ trước Iran và một bên là nguy cơ bị cộng đồng quốc tế cô lập hơn nữa do mở rộng cuộc chiến mà không có sự ủng hộ của các nước.

Sau cuộc họp kéo dài gần ba giờ ngày 15/4, nội các chiến tranh của Israel vẫn quyết tâm đáp trả cuộc tấn công của Iran. Bất chấp sức ép từ các đồng minh về việc không leo thang xung đột, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi, cho biết cuộc tấn công của Iran vào Israel "sẽ bị đáp trả".

quan-doi-israel
Quân đội Israel - Ảnh: Reuters

Trang tin Jerusalem Post của Israel cùng ngày dẫn nhiều nguồn tin cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chốt cách đáp trả Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm, song chưa chốt thời điểm. Trang tin nhấn mạnh quyết định này cho thấy mức độ nghiêm trọng và quyết tâm của giới lãnh đạo Israel trong phản ứng với vụ tập kích của Iran.

Mặc dù Israel được cho là đã tiến hành các hoạt động bí mật ở Iran trong nhiều năm qua, thường nhắm vào các cá nhân hoặc cơ sở mà Israel coi là mối đe dọa đối với an ninh, nhưng nước này chưa bao giờ tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp vào lãnh thổ Iran.

Giờ đây, nếu Israel chọn tấn công trực tiếp vào Iran thì có thể sẽ khiến mọi thứ vượt tầm kiểm soát.

Phản ứng của Israel với Iran hiện bị hạn chế vì nước này đang nằm trong một liên minh các nước tham gia bắn hạ UAV và tên lửa Iran ngày 14/4 (gồm Mỹ, Anh, Pháp và Jordan) nên quyền quyết định đáp trả không hoàn toàn do một mình Israel quyết định, theo ông Tamir Hayman - cựu Giám đốc Cơ quan tình báo quân sự của Israel.

Phía Mỹ đã có động thái ngăn Israel đáp trả Iran. Sau vụ tấn công của Iran, các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và các thành viên cấp cao trong nhóm an ninh quốc gia Mỹ đã nói với phía Israel rằng Mỹ sẽ không tham gia vào “bất kỳ hoạt động tấn công nào chống lại Iran”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc Israel đánh chặn thành công cuộc tấn công dữ dội của Iran đã là một chiến thắng lớn, thế nên phản ứng đáp trả của Israel là không cần thiết.