Kêu gọi cung cấp nhà ở giá phải chăng cho tất cả mọi người

(VOH) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa kêu gọi cần hành động khẩn cấp hơn và đầu tư nhiều hơn để cung cấp nhà ở có giá cả phải chăng cho tất cả mọi người.

Nhân Ngày Môi trường sống thế giới (3/10), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát đi thông điệp kêu gọi nỗ lực cung cấp nhà ở có giá cả phải chăng cho tất cả mọi người. Cần hành động khẩn cấp hơn và đầu tư nhiều hơn để cung cấp nhà ở có giá cả phải chăng cho tất cả mọi người, bên cạnh việc tạo điều kiện tiếp cận điện, nước sạch, vệ sinh, giao thông và các dịch vụ cơ bản khác.

Kêu gọi cung cấp nhà ở giá phải chăng cho tất cả mọi người 1
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Thông điệp nêu rõ: "Một loạt vấn đề từ khủng hoảng khí hậu và xung đột đến đại dịch COVID-19 đang tác động đến những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất, trong khi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và nằm ngoài kế hoạch đang khiến cho nhiều trong số những vấn đề này trở nên trầm trọng hơn. Hơn 1 tỷ người sống trong các khu định cư quá đông đúc đang thiếu nhà ở và con số đó đang tăng lên hằng ngày".

"Các thành phố toàn diện, an toàn, có khả năng phục hồi nhanh chóng và bền vững và các khu định cư của con người là rất quan trọng, trong khi hành động của các nước là yếu tố then chốt", ông Guterres nhấn mạnh.

Chủ đề của Ngày Môi trường sống thế giới năm 2022 là "Quan tâm tới sự chênh lệch. Không để ai và nơi nào bị bỏ lại phía sau" tập trung vào sự gia tăng bất bình đẳng về điều kiện sống trên toàn thế giới.

Theo bảng xếp hạng giá nhà ở toàn cầu trong năm 2021 của công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank, giá nhà ở trung bình trên 150 thành phố được công ty theo dõi đã có tốc độ tăng nhanh nhất trong 17 năm qua.

Trong số đó, thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu bảng xếp hạng khi chứng kiến giá nhà tăng đến gần 35% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với 150 thành phố được theo dõi, có khoảng 93% thành phố chứng kiến giá tăng trong một năm qua, trong đó có tới 44% thành phố chứng kiến giá tăng trên 10%.

Đứng sau thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt là Wellington (New Zealand, tăng 33,5%), Phoenix (Mỹ, tăng 33,1%), Halifax (Canada, tăng 31,7%) và Hobart (Úc, tăng 30,9%).

Chỉ tính riêng trong quý III/2021, có tới 51 thành phố trên thế giới chứng kiến giá nhà đất tăng với tốc độ khá nhanh so với quý II.