Khoảng 5.000 người Afghanistan vượt biên giới sang Iran mỗi ngày

(VOH) – Khoảng 5.000 người Afghanistan vượt biên giới sang Iran mỗi ngày và khoảng 300.000 người đã đến Iran kể từ tháng 8/2021.

Các nhà ngoại gia của Taliban cảnh báo về dòng người tị nạn Afghanistan vẫn tiếp tục gia tăng, nếu Mỹ vẫn phong tỏa tài sản trị giá 9 tỷ USD của Afghanistan tại ngân hàng Thế giới.

Mỹ vẫn phong tỏa tài sản trị giá 9 tỷ USD của Afghanistan
Khoảng 5.000 người Afghanistan vượt biên sang Iran mỗi ngày

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Taliban Amir Khan Muttaki cho biết “Chúng tôi rất lo ngại, nếu tình hình này vẫn tiếp tục xảy ra, Chính phủ và người dân Afghanistan sẽ gặp khó khăn và đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng di cư lớn nhất trong khu vực và biên giới”. Ông nói thêm rằng tình hình này cũng sẽ làm leo thang cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tuyên bố được đưa ra ngay trước khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp để giải quyết cuộc khủng hoảng Afghanistan.

Kinh tế Afghanistan đang trên bờ sụp đổ, khi Taliban đang cố gắng khôi phục ổn định tài chính nước này, trong khi Chương trình Lương thực Thế giới cho biết hơn một nửa dân số Afghanistan đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực.

Ông Muttaki cũng cho biết thêm rằng hiện nay Afghanistan nằm trong vòng an toàn dưới sự cai quản của Taliban, không còn là mối nguy cho thế giới và có ý định tham gia hợp tác tích cực với các bên. Ông kêu gọi Mỹ đầu tư vào các ngành nông nghiệp và khai khoáng của Afghanistan.

Được biết, Mỹ đã đóng băng toàn bộ tài sản của của Afghanistan tại ngân hàng Thế giới vì lo ngại rằng Taliban sẽ tiếp tục có liên hệ với những phần tử khủng bố, vi phạm nhân quyền và thất bại trong việc xây dựng một chính phủ liên minh.

Khoảng 5.000 người Afghanistan vượt biên giới sang Iran mỗi ngày và khoảng 300.000 người đã đến Iran kể từ tháng 8. Trên thực tế, hơn 3 triệu người tị nạn Afghanistan đang ở Iran và hơn 1,5 triệu người đang ở Pakistan.