Lực lượng an ninh Sudan bắn chết 7 người biểu tình

(VOH) - Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và “nhiều người khác bị thương” trong vụ việc.

Các lực lượng Sudan đã nổ súng vào 7 người biểu tình hôm thứ hai 17/1 trong một cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối đảo chính quân sự tại nước này, khi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi chính quyền thủ đô Khartoum phải hết sức “kiên nhẫn tối đa”.

Các vụ bạo lực mới nhất tại Khartoum và một vài thành phố lớn khác tại Sudan diễn ra trước chuyến thăm quan trọng của nhà ngoại giao Mỹ, trong bối cảnh Washington đang tìm cách chấm dứt các cuộc khủng hoảng đang diễn ra nhiều tháng qua ở quốc gia đông bắc châu Phi này.

Đặc phái viên Liên hợp quốc Volker Perthes lên án về cái gọi là “tiếp tục sử dụng đạn thật” bắn vào người biểu tình. Ông xác nhận rằng ít nhất 7 người đã thiệt mạng và “nhiều người khác bị thương”.

Đại sứ quán Mỹ ở Khartoum đã chỉ trích “chiến thuật tàn bạo của lực lượng an ninh Sudan”.

9 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bao gồm cả Vương quốc Anh và Pháp, kêu gọi tất cả các bên “kiềm chế bạo lực”, nhấn mạnh tầm quan trọng của “hội họp hòa bình và tự do ngôn luận”.

7 người bị bắn chết hôm 17/1 đã nâng tổng số 71 người biểu tình thiệt mạng kể từ cuộc đảo chính ngày 25/10/2021 của quân đội do Tướng Abdel Fattah al-Burhan lãnh đạo và nắm quyền kiểm soát Chính phủ.

Lực lượng an ninh Sudan, người biểu tình
Người biểu tình tụ tập phản đối đảo chính quân sự ở Khartoum, Sudan, ngày 25/10/2021 - Ảnh: REUTERS.

Cuộc đảo chính quân sự tại Sudan đã bị cộng đồng quốc tế lên án kịch liệt sau khi cựu Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ vào tháng 4 năm 2019.

Những người biểu tình có khi lên đến hàng trăm ngàn người, thường xuyên xuống đường phản đối, bất chấp các cuộc trấn áp an ninh và thỉnh thoảng mạng xã hội bị tê liệt kể từ cuộc đảo chính thành công.