Nga dọa cắt đứt quan hệ ngoại giao nếu bị Mỹ đưa vào danh sách tài trợ khủng bố

(VOH) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Quốc hội nước này liệt Nga vào danh sách "quốc gia tài trợ khủng bố".

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, ngày 2/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Quốc hội nước này liệt Nga vào danh sách "quốc gia tài trợ khủng bố".

Bà Zakharova nói "hình phạt khủng khiếp" của Mỹ không thể buộc Nga phải theo trật tự thế giới do họ thiết lập ra.

Theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Washington nên nhận thức đầy đủ rằng họ có nguy cơ vượt qua giới hạn không thể quay trở lại, và hậu quả của việc nhận định Nga là quốc gia tài trợ khủng bố, có thể là chấm dứt quan hệ ngoại giao.

Nga dọa cắt đứt quan hệ ngoại giao nếu bị Mỹ đưa vào danh sách tài trợ khủng bố 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Sputnik)

Trước đó vào ngày 21/7, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đưa ra cảnh báo với Ngoại trưởng Antony Blinken rằng nếu ông không hành động, Quốc hội sẽ tự đưa Nga vào danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Ngày 27/7, Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi đưa Nga vào danh sách tài trợ khủng bố vì những hành động của nước này tại Chechnya, Gruzia, Syria và Ukraine.

Trong một diễn biến khác, CNN đưa tin, ngày 2/8, Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một nhà tài phiệt Nga, một công ty sản xuất thép lớn cùng hai công ty con, một tổ chức tài chính bị cáo buộc né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và người đứng đầu tổ chức này.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cũng tuyên bố các biện pháp trừng phạt đối với 3 nhà tài phiệt, một doanh nghiệp nhà nước dưới sự quản lý của Bộ Giao thông Nga, 4 cá nhân, một thực thể có quan hệ hợp tác với Nga và 24 thực thể khác liên quan đến lĩnh vực quốc phòng và công nghệ của Nga.

Ông Blinken cho biết, Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế về thị thực đối với 893 quan chức Nga và 31 quan chức chính phủ nước ngoài với lý do những người này hỗ trợ các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.