Ngoại trưởng Israel chuẩn bị tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Bộ Ngoại giao Israel ngày 19/6 cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Yair Lapid của nước này sẽ có chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 23/6 tới.

Trước đó vào giữa tháng 6, Ngoại trưởng Lapid đã kêu gọi công dân nước này không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại Iran đang lên kế hoạch tấn công người Israel ở Istanbul.

Theo hãng tin Reuters, ông Lapid sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này sau vài tháng quan hệ hai nước trở nên nồng ấm. 

Theo Bộ Ngoại giao Israel, ông Lapid dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, hai bên sẽ thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề điểm nóng trong khu vực. 

Ông Cavusoglu đã có chuyến thăm tới Israel vào tháng 5 vừa qua. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ tới Israel trong vòng 15 năm qua. Trong chuyến thăm này, hai bên đã nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán về việc khởi động lại Ủy ban Hợp tác Kinh tế Israel-Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Lapid cho rằng quan hệ giữa hai nước đã "bước sang một chương mới".

Ngoại trưởng Israel chuẩn bị tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ
Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid. (Ảnh: Reuters)

Kề từ năm 2010, quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau vụ quân đội Israel chặn một tàu cứu hộ của Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường tới Dải Gaza và việc Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên chỉ trích hành động của Israel trong các cuộc xung đột Israel-Palestine. 

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã có chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Nhà nước Do Thái tới Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 2008 và quan hệ giữa hai nước có dấu hiệu ấm lên.

Tuy nhiên, do lo ngại về khả năng xảy ra các vụ tấn công của Iran nhắm vào người Israel tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngoại trưởng Israel mới đây đã kêu gọi người dân nước này không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hãng tin Reuters cho biết Iran đã tuyên bố sẽ đáp trả vụ ám sát vào tháng 5 vừa qua nhằm vào Đại tá Hassan Sayad Khodai thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), vụ việc mà Iran cáo buộc do các đặc vụ Israel thực hiện.

Tờ The Times of Israel cho hay, thời gian gần đây, cơ quan an ninh của Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã triệt phá âm mưu bắt cóc du khách Israel của Iran tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong một diễn biến liên quan, vào ngày 19/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề khu vực và quan hệ song phương. Hai bên nhất trí duy trì đối thoại về vấn đề an ninh và chống khủng bố, tiếp tục hợp tác vì hòa bình và ổn định.