Ngoại trưởng Mỹ Blinken hội đàm với người đồng cấp mới của Israel về vấn đề hạt nhân Iran

(VOH) - Ngày 27/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Israel Yair Lapid tại thủ đô Rome của Italia.

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Israel nói rằng nước này bảo lưu ý kiến của mình về thỏa thuận hạt nhân Iran. Trong khi đó, Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định cam kết hỗ trợ an ninh của Mỹ đối với Israel.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa quan chức cấp cao của Mỹ và Israel kể từ khi chính phủ mới tại Israel được thành lập.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hướng tới các cuộc hội đàm mới về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran vốn bị Israel phản đối kịch liệt.

hội đàm, mỹ, israel
Khung cảnh cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (thứ 2 từ trái sang) và người đồng cấp Israel Yair Lapid (thứ 2 từ phải sang) ngày 27/6. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Trước khi cuộc hội đàm bắt đầu, hai vị ngoại trưởng cho biết họ sẽ thảo luận về thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các nước Ả Rập ở vùng Vịnh. Ngoại trưởng Blinken nói rằng ông cũng sẽ nêu vấn đề cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Ngoại trưởng Lapid cho biết Israel bảo lưu ý của mình về thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được tại Vienna. Ông cho rằng cách thức để thảo luận về những khác biệt này là thông qua đối thoại trực tiếp và chuyên nghiệp chứ không phải thông qua một cuộc họp báo.

Ông Lapid cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Mỹ vì đã ủng hộ những nỗ lực của Israel nhằm bình thường hóa quan hệ với các nước trong khu vực.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Israel cho biết trong vài ngày tới, ông sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Đây sẽ là chuyến thăm lịch sử và ông hy vọng đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên trong nhiều chuyến thăm.

Thời gian gần đây, Mỹ và Iran đã có các cuộc đàm phán gián tiếp về việc nối lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Theo thỏa thuận này, Iran cam kết hạn chế các hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Ngoại trưởng Blinken nói rằng Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các nước Ả Rập khác và hy vọng sẽ có nhiều nước tham gia vào tiến trình này.

Ông cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel.